Tọa đàm trực tuyến: Cân bằng dinh dưỡng cho gia đình Việt, vì sao nên làm ngay

Tư vấnThứ Ba, 16/11/2021 14:09:00 +07:00
(VTC News) -

Hiện nay, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề dinh dưỡng còn tồn tại, và điều rất cấp thiết cần phải sớm thay đổi từ mỗi gia đình.

Tọa đàm trực tuyến: Cân bằng dinh dưỡng cho gia đình Việt, vì sao nên làm ngay - 1

 

Như chúng ta đã biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở Việt Nam hiện nay còn ở mức cao; tỷ lệ thừa cân – béo phì đang có xu hướng gia tăng nhanh, nhất là ở khu vực thành thị; tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện đồng đều; chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn mặn, ăn ít rau và trái cây, thiếu vận động thể lực làm gia tăng nguy cơ bệnh tật.

Vì lý do đó, tầm vóc của người Việt Nam chậm cải thiện và thấp hơn so với trung bình của nhiều nước trong khu vực. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em, học sinh chưa được quan tâm đầy đủ.

Kết quả điều tra tình trạng dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2017 cho thấy tỷ lệ trẻ nhẹ cân: 13.8%; thấp còi: 23.8%. Tỷ lệ thừa cân béo phì của trẻ dưới 5 tuổi ở các tỉnh dao động từ 5.8% đến 15.7% (2013) tỷ lệ thấp còi của trẻ em lứa tuổi 6 - 9 tuổi là 13,7% và ở lứa tuổi 9-11 tuổi là 18,2%.

Khẩu phần ăn hàng ngày mới chỉ đáp ứng 96% năng lượng, 70% sắt, 69% kẽm, 35% vitamin A so với nhu cầu khuyến nghị dinh dưỡng của trẻ 2 - 5 tuổi.

Mức đáp ứng nhu cầu sắt của khẩu phần trẻ từ 24 - 35 tháng chỉ đạt 57% và nhóm trẻ 36 - 59 tháng đạt khoảng 77%, vitamin A trong khẩu phần ăn của trẻ cũng chỉ đạt 65% so với nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam. Năng lượng khẩu phần của cả ba bữa ăn học sinh Việt nam từ 6 -18 tuổi mới đáp ứng được 60% năng lượng khẩu phần cho trẻ. 

Kết quả cuộc điều tra các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế tiến hành năm 2015 cho thấy có đến 57,2% số người trưởng thành (18 đến 69 tuổi) ăn ít rau/trái cây; mức tiêu thụ muối hiện nay cao gấp gần hai lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới; có đến 28,1% số người thiếu hoạt động thể lực…

Do đó, Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, ít hoạt động thể lực là những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh mãn tính không lây liên quan dinh dưỡng.

Tọa đàm trực tuyến: Cân bằng dinh dưỡng cho gia đình Việt, vì sao nên làm ngay - 2

(Ảnh minh họa)

Xuất phát từ những tồn tại nêu trên, VTC News chủ trì tổ chức Chương trình Tọa đàm trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành ở lĩnh vực dinh dưỡng nhằm mang đến những thông tin khoa học và chính xác nhất đến với khán giả.

Thông qua Tọa đàm, chúng tôi muốn giúp mọi người có nhìn nhận tầm quan trọng của việc ăn uống với chế hộ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu lành mạnh gây ra những hệ quả nghiêm trọng về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật.

Không những thế, Ban tổ chức cũng muốn sau những thông tin tư vấn thiết thực từ chuyên gia, giúp mọi người kiểm soát tốt cân nặng với một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh để nâng cao sức khỏe cũng như phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm do không hợp lý, mất cân bằng dinh dưỡng gây nên.

Chủ đề Tọa đàm: Cân bằng dinh dưỡng cho gia đình Việt

Thời gian phát sóng trực tiếp: 15h30 ngày 16/11/2021

Thời lượng: 60 - 90 phút

Địa điểm: Đài truyền hình KTS VTC, 23 Lạc Trung, Hà Nội, được phát trực tiếp trên nền tảng số của Báo điện tử VTC News (fanpage VTC News, Youtube VTC News)

Tọa đàm trực tuyến: Cân bằng dinh dưỡng cho gia đình Việt, vì sao nên làm ngay - 3

(Ảnh minh họa)

Diễn giả & khách mời:

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng Hội Y học Việt Nam - Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Các chủ đề chính: 

1. Thực trạng dinh dưỡng của người Việt hiện nay.

2. Những bệnh mãn tính (Suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, tiểu đường, tim mạch,…) liên quan đến dinh dưỡng.

3. Tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mỗi bữa cơm trong gia đình.

4. Giải pháp chế độ dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững.

Kính mời quý vị độc giả quan tâm theo dõi vào 15h30 ngày 16/11/2021.

Vân Hồng
Bình luận
vtcnews.vn