Dừng sử dụng xăng RON 95: Người tiêu dùng được lợi gì?
Nhiều người lo ngại, nếu bỏ xăng RON 95, vị trí độc tôn của xăng sinh học E5 sẽ khiến quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Nhiều người lo ngại, nếu bỏ xăng RON 95, vị trí độc tôn của xăng sinh học E5 sẽ khiến quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Trong cuộc họp với Bộ Công thương, Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã kiến nghị chỉ nên kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
Chênh lệch giá giữa E5 và A95 thấp nên đơn vị bán hàng không quan tâm kinh doanh xăng E5.
Liên Bộ Tài chính - Công thương cho biết, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn, tất cả các mặt hàng xăng dầu sẽ không thay đổi.
Giá xăng nhập khẩu từ Singapore đã tăng thêm 2 USD/thùng so với lần điều chỉnh trước, tuy nhiên, nhiều khả năng giá xăng sẽ không tăng trong hôm nay (3/2)
"Sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 tương tự như sử dụng xăng khoáng RON 92, nó chỉ có nguy cơ gây hỏng hóc xe khi pha cồn không tinh khiết", PGS.TS Phạm Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, sau hơn 20 ngày bán đại trà, xăng E5 đang chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ.
Công ty Tùng Lâm hiện là đơn vị duy nhất sản xuất ethanol cho thị trường để thực hiện pha xăng E5 và ông chủ doanh nghiệp cũng chính là Phó chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học.
Vì tâm lý lo ngại, phần lớn người tiêu dùng vẫn lựa chọn RON 95 dù đắt hơn xăng sinh học E5 trên 1.000 đồng mỗi lít.
Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (BF) đang lập phương án tái khởi động nhà máy Bio Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi) ngay trong quý II này.
Hôm qua, các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, PVOil… đồng loạt khai tử xăng A92.
Rất nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng xăng E5 vì có giá thành rẻ, song, vẫn có luồng ý kiến lo ngại về tính an toàn của loại xăng sinh học này.
Từ 1/1/2018 sẽ thay thế hoàn toàn xăng R92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng E10, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu cồn sinh học, nếu được thông qua giá xăng sẽ rẻ hơn.
Từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 A92 và xăng khoáng A95, còn xăng khoáng A92 chính thức bị khai tử, khiến người tiêu dùng có nguy cơ bị thiệt thòi khi buộc phải dùng xăng E5 bởi giá ethanol để sản xuất xăng E5 khá cao.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, mấu chốt để người dân chuyển đổi sang dùng xăng E5 là chênh lệch giá đủ lớn giữa loại này với xăng khoáng.
Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Chính phủ về lộ trình thay thế xăng khoáng A92 (RON92) bằng xăng sinh học E5 trên cả nước từ ngày 1/1/2018.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, do giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục trong khi giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế.
Từ chỗ thừa cung, thiếu thị trường, đến nay nguồn cung cồn ethanol để phối trộn thành xăng E5 lại trở nên khan hiếm do các nhà máy đóng cửa hàng loạt.
Đã có 8 tỉnh thành phố cam kết sẽ đưa xăng E5 vào 50% số cửa hàng bán loại xăng này.
Xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn.
Tin từ Tổng Cty Dầu Việt Nam (PV Oil), do đang kiểm tra chất lượng xăng sinh học E5 tại các đại lý nên Cty quyết định ngưng bán loại xăng này một thời gian.