
Hơn 300 cơ sở mầm non giải thể, Hà Nội đau đầu giải bài toán cho trẻ đi học
Sau dịch COVID-19, không ít trường mầm non giải thể, giáo viên không muốn quay lại làm, Hà Nội sẽ giải bài toán cho trẻ đi học thế nào?

Sau dịch COVID-19, không ít trường mầm non giải thể, giáo viên không muốn quay lại làm, Hà Nội sẽ giải bài toán cho trẻ đi học thế nào?

Các trường mầm non ở Hà Nội đến nay vẫn chưa tìm đủ người do nhiều giáo viên trong thời gian nghỉ dịch đã tìm công việc thu nhập tốt hơn.

Nhiều chủ trường mầm non ở Hà Nội ngậm ngùi khi chưa thể mở cửa trường vào ngày mai vì thiếu giáo viên và trang thiết bị dạy học.

Nửa tháng đến trường, hàng loạt lớp, trường tiểu học ở Đà Nẵng liên tục chuyển đổi hình thức trực tiếp, trực truyến khiến giáo viên, học sinh mệt mỏi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết hiện nay vẫn tồn tại nghịch lý vừa thừa, lại vừa thiếu giáo viên các môn từ bậc mầm non đến phổ thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương, đảm bảo ở đâu có học sinh ở đó phải có giáo viên.

Nguồn nhân lực dạy môn học tích hợp Lịch sử và Địa lý được dự đoán sẽ thiếu hụt trong thời gian tới khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

19h30 hôm nay (27/4), Báo điện tử VTC News tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nhu cầu nguồn nhân lực dạy môn học tích hợp chương trình giáo dục phổ thông 2018".

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên dạy môn tích hợp, nhiều trường đại học khẩn trương mở ngành, đào tạo mới đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu giải quyết căn bản tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non trong năm 2021.

Nhiều phụ huynh luôn mong muốn con được học với giáo viên giỏi nhưng lại có ít học sinh lựa chọn ngành sư phạm.

Chạy đến ôm lấy học sinh thì bị cắn thật mạnh vào tay, cô giáo nước mắt giàn giuạ nhưng vẫn cố gắng ghì tay thật chặt và ôm em vào lòng.

Do không có nguồn để tuyển dụng, nhiều trường mầm non công lập ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thiếu hụt hàng trăm giáo viên.

Lãnh đạo nhiều địa phương chia sẻ những khó khăn trong thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục và thực tế thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng cán bộ quản lý giáo dục cần thay đổi phương pháp bởi quản lý lỗi thời là vòng kim cô hạn chế sáng tạo của giáo viên.

Do không tuyển được nhân sự vì vướng mắc bằng cấp, nhiều trường mầm non, tiểu học phải sáp nhập lớp, hoặc mời giáo viên về hưu thay thế.

Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, không được để thiếu giáo viên đứng lớp khi sắp xếp lại biên chế.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sự thừa hay thiếu giáo viên ở các địa phương là do sai phạm trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên.
![[Infographics] Năm học 2021-2022 cả nước sẽ thiếu 59.000 giáo viên](https://cdn-i.vtcnews.vn/resize/me/files/news/2018/05/09/-112920.jpg)
Nhu cầu giáo viên trong 5 năm tới, từ năm học 2021-2022, khi lứa sinh viên sư phạm tuyển năm 2018 tốt nghiệp, của 63 tỉnh thành là 59.000 giáo viên.

Tại nhiều trường mầm non ở Thanh Hóa, hiệu phó rửa bát, hiệu trưởng chăm trẻ, kế toán phụ trách 2-3 trường cùng một lúc do thiếu giáo viên trầm trọng.

Trong năm học mới 2017-2018, tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông thiếu hàng ngàn giáo viên, cán bộ ngành mầm non.

Ngành giáo dục đang tồn tại nghịch lý khi tổng số giáo viên các trường công lập thừa cả nước là gần 27.000 người và số giáo viên còn thiếu là hơn 45.000 người.

Chúng ta từng nói nhiều đến hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, thì nay lại đang xuất hiện tình trạng giáo viên dạy “nhầm” môn học.