Thủ tướng trả lời đại biểu Dương Trung Quốc về Grab và Uber
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.
Bộ Tài chính vừa lên tiếng lý giải cụ thể về vấn đề thuế sau khi không ít ý kiến cho rằng chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng với các doanh nghiệp taxi truyền thống.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, khuyến mại nhiều không có nghĩa là vi phạm cạnh tranh...
Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Uber, Grab cung cấp thông tin để phục vụ cho quá trình xem xét các dấu hiệu về hành vi hạn chế cạnh tranh.
Trước việc xe Grab, Uber hoạt động thiếu công bằng, thiếu minh bạch và gây thất thu thuế, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc vừa gửi ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lãnh đạo Chính phủ trả lời các vấn đề về xe Grab, Uber.
Trong năm 2016, hoạt động kinh doanh của Grab chỉ đạt doanh thu 192 tỷ đồng, thua lỗ 443 tỷ đồng và chỉ phải nộp 5,8 tỷ đồng tiền thuế, bằng 1/30 số tiền thuế của các doanh nghiệp taxi truyền thống khác.
Đánh giá về hoạt động của xe Grab, Uber, nhiều đại biểu quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội cho rằng, phương tiện dạng này đang tạo ra hiệu ứng tích cực; tuy nhiên, về công tác quản lý, cơ quan chức năng đang “thất bại” về kiểm soát số lượng xe và thu thuế.
Hai đơn vị này cho rằng, cáo buộc hoạt động ngoài vòng pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh… của Vinasun là thiếu căn cứ.
Trước việc xe Grab, Uber hoạt động bất bình đẳng, phá vỡ các quy hoạch về giao thông, UBND thành phố Hà Nội vừa đưa các loại xe này vào "Đề án hạn chế xe cá nhân" để quản lý như taxi.
Grab, Uber sẽ bị thanh tra việc nộp thuế từ khi thành lập tại Việt Nam.
Có chung hình thức là chở khách như taxi nhưng hoạt động của taxi truyền thống và xe Grab, Uber tại Việt Nam đang có sự khác biệt rất lớn, ví dụ như taxi truyền thống tuân thủ chặt chẽ một số quy định như tổ chức giao thông, kiểm soát lượng phương tiện thì xe công nghệ lại được tự do, tạo ra sự khác biệt dẫn đến xung đột, bất bình đẳng trên thị trường taxi Việt Nam.
Nhận thông báo cước giá di chuyển thông qua công nghệ GPS và các thủ thuật toán riêng từ ứng dụng, không ít hành khách sử dụng Uber từng phàn nàn về tính trạng cước phí di chuyển khi thanh toán khác so với cước phí hiển thị ban đầu.
Chủ tịch Mai Linh cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều của Uber và Grab tại những thành phố lớn là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh khó khăn của các hãng taxi truyền thống.
Bộ Tài chính chiều ngày 3/4 bác đề xuất taxi truyền thống được nộp thuế như Grab, Uber của Hiệp hội Taxi TP. HCM.
Nhiều lái xe Uber, Grab đã rục rịch rủ nhau tắt máy nghỉ cả kỳ Tết, tài xế truyền thống thì cũng không mặn mà đón khách nội thành hoặc chỉ thích đi cuốc xa.
Không giấu diếm nỗi lo âu, đại diện các hãng taxi lớn tại Hà Nội đồng loạt phản ứng gay gắt về phương thức hoạt động của Grab, Uber taxi.