Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% tràn về Việt Nam, giá xe vẫn không thay đổi
Số lượng ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, song giá bán xe vẫn đang ở mức rất cao khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng.
Số lượng ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, song giá bán xe vẫn đang ở mức rất cao khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng.
Thống kê nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 7 ngày ( từ 27/7 - 2/8) của Tổng cục Hải quan cho thấy trong số 1.935 chiếc nhập mới có tới 1.469 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tương ứng hơn 209 xe một ngày.
USD đang tăng cao kỷ lục so với VND ảnh hưởng tiêu cực tới các đơn vị, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.
Khách hàng trong nước đang chờ đợi việc nhiều loại ô tô nhập khẩu sẽ được bán vào tháng 8 tới đây, tuy nhiên lượng ô tô nhập khẩu trong tuần qua lại đang giảm mạnh.
Từ đầu năm trở lại đây, rất nhiều mẫu xe đa dụng được giới thiệu tại Việt Nam, báo hiệu một xu hướng mới.
Thái Lan và Indonesia đang là 2 thị trường xuất khẩu ô tô chủ lực về Việt Nam, đánh bật các thị trường nhập khẩu truyền thống khác như Trung, Hàn, Nhật, Mỹ hay Đức.
Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới hơn 75% xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), 14% xuất xứ từ Indonesia (tương ứng 282 xe), hơn 5% xuất xứ từ Hoa Kỳ (94 xe), và 4% xuất xứ Trung Quốc (74 xe)….
Thời gian tới, hàng loạt mẫu ô tô nhập khẩu sẽ chính thức được kinh doanh tại Việt Nam, trong đó, có thể kể đến những cái tên đình đám như: Toyota Fortuner, Hilux, Yaris, Wigo, Avanza, Rush, Ford Ranger...
Một đại lý Toyota tại Hà Nội vừa đưa ra giá bán dự kiến của mẫu xe đô thị giá rẻ Wigo: Phiên bản số sàn giá 320 triệu đồng, phiên bản số tự động giá 380 triệu đồng.
Mặc dù ô tô nhập khẩu chính thức hưởng ưu đãi từ việc giảm thuế xuống 0% và tăng mạnh trong tháng 6, song, giá ô tô nhập khẩu khi về Việt Nam lại không giảm là bao, thậm chí là tăng mạnh.
Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng do số lượng nhỏ giọt khiến giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn diễn biến theo chiều hướng tăng.
Trong tuần qua, chỉ có 385 ô tô được nhập về Việt Nam với tổng trị giá 12,9 triệu USD, chỉ bằng 1/4 so với tuần trước; trong đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái rất dè chừng về Việt Nam.
Nước Đức được coi là cái nôi của nền công nghiệp ô tô thế giới với những thương hiệu hàng đầu như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen và Porsche.
Chevrolet Spark Duo, Kia Morning và Mitsubishi Mirage là 3 mẫu xe có giá bán rẻ nhất tại Việt Nam, phù hợp với đại đa số khách hàng.
Ngay cả khi xe nhập về đến kho của đại lý, theo hợp đồng phải giao cho khách, nhưng chưa chắc khách được nhận, đại lý có đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, ai chi thêm tiền sẽ ngay lập tức có xe, số tiền chi ngoài có thể lên đến cả 100 triệu đồng...
Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần này (từ ngày 15/6/2018 đến ngày 21/6/2018), số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh sau một tuần giảm.
Trong đợt tăng giá lần này, chỉ có duy nhất CR-V tăng thêm 10 triệu đồng, các mẫu xe nhập khẩu khác như Jazz, Civic hay Accord lại giữ nguyên giá bán.
Trong tuần này chỉ có 163 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai nhập khẩu, trong khi tuần trước có tới 922 chiếc được nhập về.
Đã 6 tháng kể từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, nhiều ô tô nhập khẩu vẫn phải nằm ở cảng chờ để được cấp giấy tờ chứng nhận chất lượng mới tung ra thị trường.
Nhiều khả năng, những lô hàng đầu tiên của Toyota, Mitsubishi, Nissan... sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 này, vì vậy, ngay từ đầu tháng 6, một số hãng xe cho phép đại lý nhận đặt cọc trước.
Nhiều mẫu ô tô Trung Quốc "mượn" ý tưởng của các hãng khác, nhưng giá bán chỉ bằng 1/5, thậm chí là 1/10 so với hàng "thật".
Toyota Fortuner, Ford Ranger là hai mẫu ô tô đang được rất nhiều người tiêu dùng trong nước chờ đợi, bên cạnh đó, vẫn còn một số mẫu ô tô khác như: Ford Everest, Chevrolet Colorado, Nissan X-Trail,...
Hãng xe hơi số 1 thế giới - Toyota vừa giới thiệu mẫu xe giá rẻ Aygo 2019 tại thị trường Anh, giá khởi điểm của mẫu xe này là 9,695 bảng Anh (tương đương 295 triệu đồng).
Từ tháng 7 trở đi, số lượng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% về nước sẽ tăng dần, nhưng cuối năm, nhu cầu về xe thường tăng cao khiến giá những mẫu xe ăn khách khó giảm, thậm chí, xe thiếu thì các đại lý cũng tự ý nâng giá lên.
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, trong tuần vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 300 chiếc ô tô các loại, giảm 70% so với lượng ô nguyên chiếc nhập khẩu được khai báo tuần trước, trong đó, Trung Quốc là đối tác nhập khẩu dẫn đầu với 65 chiếc.
Sau nhiều thất bại, ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam với giá rẻ và ngoại hình bắt mắt.
Phân chia theo từng phân khúc, các dòng xe giá rẻ như KIA Morning, Hyundai Grand i10 (xe đô thị hạng A) luôn là sự lựa chọn tuyệt đối của khách hàng, tiếp đến là các dòng sedan hạng C và D như: Toyota Vios, Honda City hoặc Mazda2, Mazda2s,...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 4/2018 ở mức 19,4 nghìn USD (tương đương 438 triệu đồng) và là mức giá thấp nhất do Indonesia không có xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải lần đầu tiên lập Facebook và sử dụng mạng xã hội để chia sẻ, cung cấp thông tin một cách trung thực, minh bạch về Đại Quang Minh và dự án Sala - Thủ Thiêm.
Thị trường ô tô những ngày đầu tháng 5/2018 có nhiều bất ngờ khiến người mua ngao ngán: Giá một số mẫu xe bất ngờ tăng, xe nhập khẩu từ Mexico "độc tôn" thị trường.