Thị trường ô tô ảm đạm chờ được kích cầu
Lượng xe tồn kho lớn, sức mua suy giảm là những khó khăn của thị trường ô tô trong quý I/2023, nhiều DN, chuyên gia đề xuất giảm thuế trước bạ với ô tô trong nước.
Lượng xe tồn kho lớn, sức mua suy giảm là những khó khăn của thị trường ô tô trong quý I/2023, nhiều DN, chuyên gia đề xuất giảm thuế trước bạ với ô tô trong nước.
COVID-19 bùng phát khiến các showroom ô tô ngày càng chật vật tìm khách, thậm chí không ít khách mua còn bỏ cọc giữa chừng vì không muốn chi tiêu giữa mùa dịch.
Kinh doanh ô tô là thị trường hấp dẫn tại Việt Nam do lợi nhuận cao, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần phải nắm rõ những quy tắc.
Tại triển lãm triển lãm ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) vừa khai mạc, mẫu MPV 7 chỗ hạng B Suzuki Ertiga 2018 thế hệ mới lần đầu tiên ra mắt với nhiều thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế cũng như nâng cấp về động cơ, nhưng liệu có cơ hội cạnh tranh?
Sau Nhật Bản, Suzuki chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga Swish 125 tại Đài Loan với giá bán chỉ 28 triệu đồng.
Tại Ấn Độ, mẫu Suzuki Swift 2018 nhận được 90.000 đơn đặt hàng trong chưa đầy 2 tháng, đây là mức đặt hàng kỷ lục của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: "Chúng tôi không hề mang ý nghĩ rằng Bộ GTVT hay Bộ Công Thương, với tư cách tham mưu cho Chính phủ, lại gây ra rào cản, gây khó cho doanh nghiệp".
Chủ tịch Trường Hải cho rằng, việc thị trường ô tô Việt Nam đang thiếu hụt xe không phải là do Nghị định 116 mà do chính các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu gây ra.
Các nhà sản xuất ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm khi không thể xuất khẩu ô tô sang Việt Nam do các quy định mới từ Nghị định 116.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 26/1 đến 1/2, cả nước chỉ có 23 xe ô tô mở tờ khai hải quan với tổng giá trị 1,66 triệu USD, nhưng hầu hết là xe đầu kéo, chỉ có đúng... 3 ô tô con.
Sự xuất hiện của Nghị định 116 trước thềm bãi bỏ hàng rào thuế quan nhập khẩu trong khu vực ASEAN với mặt hàng ô tô từng khiến nhiều chuyên gia, hiệp hội phát sinh tranh cãi, nhưng động thái hôm thứ 4 của Toyota và Honda mới khiến thị trường xe nhập đóng băng.
Từ hôm nay (1/1/2018), một loạt quy định mới liên quan tới ô tô sẽ chính thức có hiệu lực.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn chứng việc nhập 2 lô xe BMW từ Đức gồm hàng ngàn chiếc, nhưng là xe cũ mông má từ “người già thành cô gái 18” ảnh hưởng người tiêu dùng và cả nhà sản xuất BMW.
Trong khi các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gửi đơn kiến nghị xin Chính phủ và các Bộ ngành tháo gỡ khó khăn vì cho rằng Nghị định 116 có những quy định khắt khe thì nhiều doanh nghiệp nội địa lại ủng hộ.
“Bán hàng không màng đến giá” là chiêu kinh doanh thường được các DN điện máy triển khai dịp cuối năm, nay lan sang cả ô tô. Nhiều mẫu xe thi nhau “đánh sập giá sàn”, khiến thị trường ô tô có mặt bằng giá thấp chưa từng thấy.
Từ đầu năm tới nay, giá xe giảm mạnh khiến các đại lý bán lẻ ô tô, từ xe sang tới xe bình dân, đều xanh mặt lo đối phó với tình trạng thua lỗ, thậm chí phá sản và chuyển hướng kinh doanh.
Chạy theo chính sách giảm giá với các hãng xe khác khiến lợi nhuận của Haxaco ghi nhận âm, không đủ bù đắp chi phí.
Trong 6 tháng đầu năm, nhiều hãng xe sang giảm giá mạnh; trong đó, Lexus có mẫu xe giảm tối đa hơn 200 triệu, Audi có mức giảm tới hơn 500 triệu cho 1 mẫu xe nhưng vẫn không cứu vãn được doanh số.
Không còn là thoả ước hay các hợp đồng đàm phán giữa các bên nữa, mới đây hãng ô tô Volvo (xe Thụy Điển) do Trung Quốc sở hữu đã chính thức tuyên bố chỉ sản xuất xe điện tại Trung Quốc năm 2019; trong khi đó, Việt Nam vẫn đang loay hoay với bài toán làm thế nào để "nội địa hóa" ngành ô tô.
Mua hôm trước, hôm sau xe giảm giá là tình trạng nhiều người gặp phải trong thời điểm các hãng ôtô chạy đua về giá như hiện nay.
Ngân sách các địa phương giảm cả nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước kinh doanh khó khăn.
Một DN đã đề xuất sản xuất ô tô điện Tesla ở Việt Nam, vậy liệu rằng đây có phải là hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vốn dĩ bị nhiều chê trách từ trước đây?
Do cơ quan hải quan ấn định lại giá tính thuế nên chiếc xe siêu sang phải nộp 15,4 tỷ đồng tiền thuế, thay vì mức 12,8 tỷ đã nộp.
Đề xuất áp mức thuế, phí xe bán tải nhập khẩu tương đương ôtô con có thể khiến dòng xe này tăng giá mạnh nếu được thông qua.
Các hãng ôtô giảm giá mạnh nhiều dòng xe lắp ráp trong nước, xe cũ rớt giá vẫn bán chậm, người tiêu dùng chỉ mong xe rẻ như Campuchia.
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các doanh nghiệp kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.
Nhiều mẫu ô tô tải, ô tô khách đang ách tắc đăng kiểm khiến doanh nghiệp kinh doanh lo ế xe.
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là bước sang năm 2017, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%.
Những biến động trong thời gian ngắn về các mức thuế, phí khiến nhà nhập khẩu khó khăn trong việc làm giá.
Lừa đảo hàng loạt các "anh em" trong giới tín dụng đen, kinh doanh ô tô... để gom tiền tẩu thoát, Dũng 'thẹo' sắp phải đối diện với món "nợ máu" 5 năm trước