Theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đăng ký tham gia làm đường sắt tốc độ cao là tín hiệu rất tích cực nhưng cũng cần cân nhắc kỹ vì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện triển khai.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT đề xuất khởi công dự án thành phần cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành trước 2045.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đội vốn khoảng 16.000 tỷ đồng.
Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, các dự án BOT tồn tại rất nhiều kẽ hở từ khâu xây dựng dự án, đấu thầu đến triển khai, BOT giống như hộp đen mà không ai được biết, không ai giám sát được nhà đầu tư đã bỏ vốn bao nhiêu, lỗ lãi thế nào.