Phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Gia Lai chuẩn bị tới đâu?
UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu đến tháng 12/2025 phải hoàn thiện 38 khu tái định cư, khoảng hơn 3.100 lô cho 1.380 hộ dân ảnh hưởng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu đến tháng 12/2025 phải hoàn thiện 38 khu tái định cư, khoảng hơn 3.100 lô cho 1.380 hộ dân ảnh hưởng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đăng ký tham gia làm đường sắt tốc độ cao là tín hiệu rất tích cực nhưng cũng cần cân nhắc kỹ vì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện triển khai.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Bộ Xây dựng đang xin ý kiến Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT đề xuất khởi công dự án thành phần cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành trước 2045.

Bộ Giao thông Vận tải được giao đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng dự án đường sắt của Lào có nhiều yếu tố để Việt Nam học hỏi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đội vốn khoảng 16.000 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế Việt Nam bày tỏ lo ngại về tiềm lực để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của các doanh nghiệp nội địa.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, các dự án BOT tồn tại rất nhiều kẽ hở từ khâu xây dựng dự án, đấu thầu đến triển khai, BOT giống như hộp đen mà không ai được biết, không ai giám sát được nhà đầu tư đã bỏ vốn bao nhiêu, lỗ lãi thế nào.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Dương Trung Quốc đặt vấn đề phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ nhóm lợi ích hơn đường sắt.