Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nên đi thẳng hay uốn cong vào các tỉnh?
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây với tốc độ 350 km/h, đảm bảo yếu tố "thẳng nhất có thể", vì thế việc đi vòng sang Nam Định làm dấy lên những ý kiến trái chiều.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây với tốc độ 350 km/h, đảm bảo yếu tố "thẳng nhất có thể", vì thế việc đi vòng sang Nam Định làm dấy lên những ý kiến trái chiều.
Để cao tốc Bắc-Nam đảm bảo tiến độ, cần đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ, cho phép lấy cát biển thi công thử nghiệm các dự án khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025).
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h, chạy qua 20 tỉnh, thành phố.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 58,71 tỷ USD.
Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng dự án đường sắt của Lào có nhiều yếu tố để Việt Nam học hỏi.
Theo Bộ GTVT, tiến độ thi công các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã chuyển sang đầu tư công đều cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Chính phủ điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án này là 100.816 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải tính toán suất đầu tư mỗi km cao tốc Bắc - Nam 4 làn xe là 115 tỷ đồng (khoảng 5 triệu USD), thấp hơn suất đầu tư bình quân của Bộ Xây dựng.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét 3 phương án đầu tư “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam, trong đó vẫn ưu tiên phương án sử dụng 100% vốn đầu tư công.
Vướng mắc lớn nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam chính là việc lựa chọn tốc độ khai thác, công nghệ và nguồn vốn đầu tư.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam phức tạp và có nhiều ý kiến khác nhau nên thời gian thẩm định sẽ dài hơn so với thông thường.
Mới đây, đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được công bố.
Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào năm 2019.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam… với tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD