Mùng 3 Tết, mở cầu phao thông hàng qua Trung Quốc
Sau thời gian nghỉ Tết, lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái, Quảng Ninh thông quan trở lại, 173 tấn hàng được xuất khẩu vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán.
Sau thời gian nghỉ Tết, lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái, Quảng Ninh thông quan trở lại, 173 tấn hàng được xuất khẩu vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán.
Từ hôm nay 25/1, Trung Quốc khôi phục thông quan tại Pò Chài, Bằng Tường (phía Việt Nam là cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn).
Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công Thương, từ hôm nay 24/1/2022, ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển.
Nhiều tài xế cho biết, tại bãi trung chuyển khu vực Dốc Quýt (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) vẫn còn tình trạng xe không nằm giữ chỗ để bán "lốt" xuất khẩu nông sản.
Chỉ dài khoảng 1km, nhưng con đường tạm thông quan giữa 2 nước Việt - Lào ở Cửa khẩu Quốc tế La Lay trở thành nỗi ác mộng của cánh tài xế do chi chít "sống trâu".
Từ ngày 17/1, Quảng Ninh tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả, thủy sản đông lạnh đến cửa khẩu, lối mở biên giới của tỉnh này để xuất khẩu.
Từ 17/1 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỉnh Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ngày 12/1, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã khôi phục thông quan tại cửa khẩu Kim Thành II, tỉnh Lào Cai.
Cả nước ghi nhận thêm 14.818 ca COVID-19; Ùn ứ nông sản ở biên giới: Khôi phục thông quan cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái… là những tin chính trong bản tin tối nay.
Từ 11/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tại TP Móng Cái (Quảng Ninh).
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, phía Hà Khẩu khẳng định, cửa khẩu vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện dừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu ở Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc.
Những ngày Tết dương lịch 2022 đã đến, hàng nghìn lái xe mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn đang mong ngóng được về nhà đón Tết Nguyên đán, thoát cảnh sống tạm bợ.
Doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng cần quan tâm đến tiêu thụ nội địa nhiều hơn thay vì chỉ chú trọng đến thị trường xuất khẩu.
Nhiều ngày nay, trên mạng xã hội có nhiều bài viết kêu gọi mua “giải cứu” thanh long là hàng tắc biên không xuất khẩu sang Trung Quốc được.
Trung Quốc dừng tiếp nhận mặt hàng thanh long từ hôm nay 29/12 đến hết ngày 26/1 khiến hàng nghìn xe chở mặt hàng này đứng trước nguy cơ phải quay đầu.
Hôm 27/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ có cuộc điện đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc để tìm cách xử lý ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu.
Do bị ùn ứ kéo dài ở khu vực cửa khẩu phía Bắc, nhiều container chở mít đã quay đầu, đưa về các thành phố lớn để tiêu thụ.
Lạng Sơn đề nghị huyện Văn Lãng triển khai các giải pháp thúc đẩy khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Vài.
UBND tỉnh Lạng Sơn có chính sách hỗ trợ 20-70% chi phí bến bãi cho tất cả các phương tiện vận chuyển nông sản bị ùn tắc, đang chờ thông quan.
Tỉnh Lạng Sơn vừa quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.
Nông sản mắc kẹt dài ngày tại cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc khiến chủ vườn miền Tây điêu đứng, lo lắng vì giá các mặt hàng trái cây giảm sâu.
Với khoảng 6.200 xe chở hàng còn tồn đọng tại các cửa khẩu, con số thiệt hại có thể lên đến 3.000 - 4.000 tỷ đồng.
Việc ùn tắc ở cửa khẩu giáp Trung Quốc có thể khiến doanh nghiệp sản xuất bị chậm hàng, dừng hàng, thiệt hại lớn nếu phải dừng dây chuyền sản xuất.
Phân tích về câu chuyện cứ đến hẹn lại...tắc tại cửa khẩu biên giới, các chuyên gia cho rằng cần khắc phục ngay những “lỗ hổng” đang hiện hữu.
Không chỉ lái xe khổ sở về điều kiện sinh hoạt, mà doanh nghiệp còn gánh thiệt hại kinh tế rất lớn khi xe hàng mắc kẹt nhiều ngày tại các cửa khẩu Lạng Sơn.
Container ùn ứ tại cửa khẩu Móng Cái chờ xuất hàng sang Trung Quốc, chủ xe bù lỗ cả triệu đồng mỗi ngày để chạy máy lạnh bảo quản hàng và trả chi phí cho lái xe.
Mỗi ngày hàng chục xe chở mít, thanh long, sầu riêng phải rời khu trung chuyển, đi ngược trở lại quốc lộ 1A, đến địa điểm nào rộng thì đỗ lại, dỡ hàng xuống bán.
Phía Trung Quốc thắt chặt việc kiểm soát COVID-19 khiến hàng nghìn xe container ùn ứ tại cửa khẩu, Bộ Công Thương khuyến cáo khẩn với các doanh nghiệp.
Hàng trăm xe hàng vẫn đang chờ làm thủ tục thông quan tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) dù ngành chức năng đang nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ này.