“Quảng Ninh xác định phải lựa chọn được các nhà đầu tư chiến lược, trên cơ sở thống nhất giữa tỉnh với các nhà đầu tư chiến lược để đảm bảo quyền và lợi ích của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp cũng như lợi ích của nhân dân”, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.
Việc hầm đường bộ Hải Vân, công trình huyết mạch giao thông của cả nước đang đứng trước nguy cơ dừng hoạt động vì thua lỗ, chuyên gia giao thông cho rằng, cần rà soát lại tính pháp lý của dự án.
Giá cổ phiếu HUT của CTCP Tasco giảm tới 89,6% trong khoảng thời gian từ 2/1 – 5/10, do giới đầu tư lo ngại về khả năng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp khi BOT rơi vào tâm bão còn bất động sản sụt giảm doanh thu.
“Nhà đầu tư cần nhất là nhà nước phải có trách nhiệm với hợp đồng BOT đã ký, không thể làm xong rồi là buông tay” - TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nêu quan điểm.
Một số lái xe khi qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc không chịu mua vé, dừng đỗ quá lâu khiến ban điều hành phải xả trạm để không gây ách tắc giao thông kéo dài.
Mặc dù kết quả kinh doanh đang hồi sinh sau “bão giá lợn”, Dabaco - chủ đầu tư dự án BT đang gây xôn xao dư luận ở Bắc Ninh vẫn có kết quả kinh doanh thụt lùi so với năm 2016.
Giữa lùm xùm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), dư luận rất phấn khởi khi biết UBND tỉnh Thái Nguyên gửi công văn lên Bộ GTVT đề nghị bỏ trạm thu phí BOT cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới và trạm BOT Bờ Đậu trên QL3.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định thanh tra 2 dự án BT gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Nước mặt TP Bắc Ninh và dự án đầu tư xây dựng tỉnh lộ 277 đoạn từ thị xã Từ Sơn đi thị trấn Chờ, huyện Yên Phong.
Tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo kết quả xử lý sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại một số dự án BOT và BT, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn và Dự án cải tạo, nâng cấp TL295B.
Tối 28/6, một nhóm người đỗ xe, mắc màn ngay lối xe lưu thông để phản đối trạm BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình), một số người dân còn mang nước uống cho những người mắc màn và cùng ngồi dưới lòng đường gây ách tắc cục bộ.
Nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn về số tiền nạp trong thẻ thu phí tự động không dừng chưa được tính đến, trong khi chủ phương tiện lại mất phí chuyển khoản với ngân hàng.
Sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời trả lời chất vấn trước quốc hội về hàng loạt vấn đề bất cập liên quan đến bộ này như dự án BOT, tai nạn đường sắt…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Thuần Phong về việc cùng công nghệ như nhau nhưng 1 km đường của ta mất tới 700 - 1.000 tỷ đồng mà tuổi thọ thấp, còn các nước làm với chi phí thấp mà tuổi thọ đường lại cao.
Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, các dự án BOT tồn tại rất nhiều kẽ hở từ khâu xây dựng dự án, đấu thầu đến triển khai, BOT giống như hộp đen mà không ai được biết, không ai giám sát được nhà đầu tư đã bỏ vốn bao nhiêu, lỗ lãi thế nào.
Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong bày tỏ băn khoăn khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau nhưng 1 km đường của ta từ 700 đến 1.000 tỷ đồng, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ đồng.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn về thời gian tất cả các trạm BOT công khai số vốn đầu tư, số năm thu phí và đến thời điểm cụ thể nào thì hoàn thành hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối thông tin thu phí BOT với cơ quan quản lý Nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải không cần nghiên cứu tên gọi mới cho "trạm thu giá" mà nên giữ nguyên cách gọi cũ "trạm thu phí".
Phủ nhận việc dự án BOT được dàn xếp trúng thầu, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết nhiều dự án BOT không thể đấu thầu do chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm.
Đại biểu Hoàng Quang Hàm không đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và liên tục giơ biển xin tranh luận làm rõ vấn đề.
Sáng 4/6, đại biểu Quốc hội nêu ra một loạt vấn đề nóng, đề nghị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể làm rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra nhiều bất cập gây bức xúc cho người dân thời gian qua, nhưng câu trả lời của Bộ trưởng chưa khiến các đại biểu hài lòng.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải thích làm rõ chênh lệch số năm thu phí giao thông giữa dự toán với kết quả Kiểm toán Nhà nước công bố.
Sáng nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên với nhóm nội dung về giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).