Thực phẩm bổ sung vi chất cần những điều kiện gì?

Gia đìnhThứ Ba, 27/11/2012 08:50:00 +07:00

Cục An toàn thực phẩm cho biết những điểm chính quy định về an toàn thực phẩm đối với cơ sở và các yêu cầu cơ bản đối với nguyên liệu sản xuất?


Tôi đang làm thủ tục để đăng ký sản xuất thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng. Ðề nghị quý Cục An toàn thực phẩm cho biết những điểm chính quy định về an toàn thực phẩm đối với cơ sở và các yêu cầu cơ bản đối với nguyên liệu sản xuất? hathu07@...

Bộ Y tế đã ban hành thông tư số 16/2012/TT-BYT ngày 22.10.2012. Quy định « Ðiều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế ».

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa 

Theo đó, điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tăng cường vi chất được quy định như sau: cơ sở vật chất trang thiết bị, dụng cụ và người trực tiếp sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất phải tuân thủ theo các yêu cầu quy định tại các điều 1,2,3 và 4 tại thông tư số 15/2012/TT-BYT ngày 12.9.2012 của Bộ Y tế quy định điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Nguyên liệu sản xuất thực phẩm tăng cường vi chất phải đảm bảo an toàn theo quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Nguyên liệu ban đầu dùng để sản xuất thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng phải đảm bảo an toàn và giữ nguyên thuộc tính vốn có của nó.

Các nguyên liệu tạo thành thực phẩm không được tương tác với nhau để tạo ra các sản phẩm gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người.

- Chỉ được sản xuất, chế biến thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng là vitamin, chất khoáng, chất vi lượng vào thực phẩm với hàm lượng không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng và trong danh mục của Bộ Y tế.

- Phải có sổ sách ghi chép, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ lưu giữ thông tin liên quan đến việc mua bán bảo đảm truy xuất được nguồn gốc thực phẩm kinh doanh

- Bao bì chứa đựng thực phẩm phải bảo đảm chắc chắn, an toàn, không thôi nhiễm các chất độc hại, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm, không bị ô nhiễm các tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

- Nguồn nước sạch để vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ và vệ sinh tại cơ sở phải được kiểm tra chất lượng, vệ sinh ít nhất 1 lần/năm.

Trong quá trình hoạt động, cơ quan nhà nước có thể tiến hành kiểm tra đột xuất nếu xảy ra vi phạm về an toàn thực phẩm, sự cố an toàn thực phẩm liên quan, các đợt kiểm tra cao điểm theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên.

Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (CFSA, điện thoại 04.38464489 - máy lẻ 4040, fax 04.38463739), đơn vị được Bộ Y tế chỉ định là tổ chức chứng nhận hợp quy với sản phẩm thực phẩm công bố quy trình chứng nhận hợp chuẩn hợp quy như sau:

Các loại giấy phép cục đã cấp tháng 4/2012

1. Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đã cấp: 1591

2. Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đã cấp: 51

3. Giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo đã cấp: 135


Cục An toàn thực phẩm

Bình luận
vtcnews.vn