Hamas tuyên bố không đàm phán ngừng bắn sau khi Israel tấn công Rafah

Thời sự quốc tếThứ Ba, 28/05/2024 10:03:51 +07:00
(VTC News) -

Hamas sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza hoặc thỏa thuận trao đổi tù nhân sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin, quyết định trên của Hamas được đưa ra nhằm đáp trả việc quân đội Israel tấn công vào trại tị nạn ở phía tây bắc Rafah, khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

Hiện tại, lãnh đạo Hamas chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ các nhà hòa giải ở Ai Cập hay Qatar về việc nối lại đàm phán.

Cuộc không kích của Israel gần thành phố Rafah khiến 45 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Cuộc không kích của Israel gần thành phố Rafah khiến 45 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Theo cơ quan y tế Palestine, cuộc không kích hôm qua của Israel ở Rafah khiến 45 người thiệt mạng và 249 người khác bị thương, phần lớn là phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Cuộc tấn công khiến Israel đối mặt với làn sóng lên án mạnh mẽ từ nhiều nước và tổ chức như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út, Qatar, Pháp, Italia...

Hôm 17/5, trong một cuộc họp báo ở Beirut, quan chức cấp cao của Hamas Osama Hamdan cho biết  Israel sẽ không nhận được con tin "trừ khi điều kiện đưa ra cho các nhà hòa giải được thực hiện". Ông Osama Hamdan nói thêm điều kiện do Hamas đưa ra nhằm đạt được thỏa thuận, bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Israel đang nhằm vào Rafah, một thành phố đông dân ở miền nam Gaza và đang tiếp tục đón làn sóng hơn 1 triệu người tị nạn từ các khu vực khác của vùng đất đổ vào. Những cuộc tấn công này bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế, bao gồm Washington.

Đầu tuần qua, cơ quan tư pháp hàng đầu của Liên hợp quốc, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), đã yêu cầu Israel ngừng ngay lập tức hoạt động tại Rafah. Tòa án cho biết họ “không tin rằng những nỗ lực sơ tán và các biện pháp liên quan mà Israel khẳng định đã thực hiện” là đủ để “giảm bớt rủi ro to lớn” cho dân thường.

Xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023, khi nhóm tiến hành một cuộc đột kích bất ngờ vào miền nam Israel, giết chết hơn 1.000 người và bắt khoảng 250 con tin. Trong khi đó, theo cơ quan y tế khu vực, hơn 35.000 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong chiến dịch tiêu diệt Hamas của IDF.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn