• Zalo

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng phi lý do đầu cơ

Bất động sảnThứ Năm, 17/10/2024 12:24:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng khẳng định tình trạng đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá là nguyên nhân đẩy giá tăng phi lý thời gian qua.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III, nói về việc giá nhà tăng "nóng" thời gian qua, ông Hùng chỉ rõ 2 nguyên nhân chính là do tình trạng đầu cơ và tâm lý thị trường. "Đầu cơ khiến giá nhà tăng phi lý và người mua thì có tâm lý mua nhà để chờ tăng giá, điều này khiến giá nhà càng tăng mạnh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chính vì vậy, theo Thứ trưởng, để bình ổn được thị trường thì cần ổn định tâm lý cho người mua nhà thông qua công tác truyền thông.

Lý giải thêm về thực trạng này, ông Vương Duy Dũng - Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho biết, giá nhà biến động mạnh thời gian qua là do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất do chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là chi phí tiền sử dụng đất, nhân công...Thứ hai do nguồn cung bất động sản hạn chế. Mặc dù nguồn cung trong quý II đã được cải thiện nhưng không đáng kể. "Khi nguồn cung hạn chế, giới đầu cơ và môi giới sẽ có tác động kích giá, thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường khiến giá tăng thêm", ông Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, hoạt động đầu tư các lĩnh vực khác của nền kinh tế chưa thuận lợi nên nhà đầu tư đổ tiền vào một số phân khúc bất động sản an toàn để giữ tiền. Việc dịch chuyển dòng tiền vào bất động sản cũng khiến giá nhà biến động.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh tình trạng đầu cơ đã khiến giá nhà tăng phi lý. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh tình trạng đầu cơ đã khiến giá nhà tăng phi lý. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Cũng theo ông Dũng, Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều giải pháp để hạ nhiệt thị trường thời gian qua. Trong đó triển khai sớm các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, áp dụng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, thời gian qua biến động giá còn do hoạt động đấu giá, vì vậy cần rà soát hướng dẫn các quy định pháp luật, điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, đảm bảo quyền lợi của người dân và nhà đầu tư.

Đồng thời quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp chủ đầu tư, sàn bất động sản, môi giới bất động sản, hướng tới đưa các giao dịch qua sàn và có sự quản lý của Nhà nước, nhằm hoạt động giao dịch minh bạch, tránh hiện tượng thổi giá.

Cuối cùng là cần sửa đổi, bổ sung chính sách thuế liên quan đến kinh doanh bất động sản, hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn. Theo ông Dũng, Bộ Tài chính và các bộ liên quan cũng đã đồng tình để nghiên cứu các giải pháp về thuế.

"Đây là chính sách mới, cần phải nghiên cứu thấu đáo, toàn diện, trên cơ sở đó đánh giá tác động đầy đủ, hướng đến các đối tượng chính sách, từ doanh nghiệp kinh doanh, đến người bán, người mua, xem tác động như nào đến thị trường. Từ đó hạn chế được hoạt động đầu cơ, phù hợp với điều kiện cụ thể, tránh tác động tiêu cực đến thị trường và hoạt động giao dịch của người dân", ông Dũng nhấn mạnh.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn