ThS.BS Vũ Thanh Bình: Dinh dưỡng toàn diện ngăn COVID-19 ảnh hưởng đến thai kỳ

Dinh dưỡngThứ Năm, 17/03/2022 17:36:00 +07:00
(VTC News) -

Sức đề kháng suy giảm khiến phụ nữ mang thai dễ bị biến chứng nặng khi mắc COVID-19, để không làm ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ cần "lá chắn" mang tên dinh dưỡng.

Tối 11/3, chương trình “Cùng mẹ mang thai khỏe” phối hợp với nhãn hàng Aplicaps Việt Nam tổ chức talk show "Phòng ngừa và điều trị COVID-19 cho phụ nữ mang thai", chuyên đề Dinh dưỡng. Tham dự talk show có ThS.BS Vũ Thanh Bình - khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

ThS.BS Vũ Thanh Bình: Dinh dưỡng toàn diện ngăn COVID-19 ảnh hưởng đến thai kỳ - 1

ThS.BS Vũ Thanh Bình - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Nguy cơ của phụ nữ mang thai khi mắc COVID-19

Trong thai kỳ, hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai có sự suy giảm nhất định, khiến thai phụ nhạy cảm với tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, khả năng gặp biến chứng nặng càng tăng lên, nếu thai phụ có các yếu tố nguy cơ như: tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ, thừa cân, mang thai ngoài 35 tuổi.

Theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), phụ nữ mang thai mắc COVID-19 với triệu chứng vừa và nặng có nguy cơ sinh mổ cao hơn phụ nữ mang thai khỏe mạnh, đồng thời làm tăng tỷ lệ sinh non và tử vong sau sinh của trẻ.

Đứng trước nguy cơ này, ThS.BS Vũ Thanh Bình khuyên mẹ bầu nên tự bảo vệ mình bằng cách chủ động phòng bệnh.

Phụ nữ mang thai nên làm gì để bảo vệ mình trước đại dịch?

Virus gây bệnh COVID-19 không lây truyền trực tiếp từ mẹ sang thai nhi. Mà chúng gây ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi thông qua sức khỏe của người mẹ. Tức là, nếu sức khỏe của mẹ không đảm bảo, em bé cũng bị ảnh hưởng theo. Do đó, bảo vệ bản thân chính là cách để mẹ bảo vệ mình và em bé trong bụng” - Bác sĩ Bình nói.

Để bảo vệ sức khỏe trước đợt bùng phát COVID-19, bà bầu cần hạn chế những tác động từ bên ngoài bằng cách tuân thủ 5K, đồng thời tăng cường sức khỏe từ bên trong, nâng cao sức đề kháng.

Về vấn đề làm thế nào để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nghe thì có vẻ phức tạp, tuy nhiên trên thực tế, điều này lại rất đơn giản. Không chỉ phụ nữ mang thai, mà tất cả mọi người đều có thể tăng cường sức đề kháng cho chính mình thông qua một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ các vi chất cần thiết cho cơ thể” - Bác sĩ Bình cho biết.

ThS.BS Vũ Thanh Bình: Dinh dưỡng toàn diện ngăn COVID-19 ảnh hưởng đến thai kỳ - 2

Talkshow: Phòng ngừa và điều trị COVID-19 cho phụ nữ mang thai.

Để tăng cường hệ miễn dịch, bà bầu cần bổ sung gì?

Theo ThS.BS Vũ Thanh Bình, các vi chất mà mẹ cần bổ sung bao gồm:

  • Sắt: Sắt là nguyên tố cấu thành nên hemoglobin (huyết sắc tố) cho hồng cầu, đóng vai trò vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan và từ mẹ truyền sang thai nhi. Đây là điều kiện để em bé phát triển khỏe mạnh. 
  • Canxi: Canxi là thành phần chính trong xương, đảm bảo mật độ khoáng xương cho xương chắc khỏe. Bổ sung đủ canxi không chỉ giúp bà mẹ phòng ngừa loãng xương mà còn giúp thai nhi phát triển khung xương và chiều cao.
  • Axit folic: Axit folic là thành phần không thể thiếu trong quá trình cấu tạo ống thần kinh của thai nhi ở tuần 7-8 của thai kỳ. Thiếu axit folic làm ống thần kinh của thai nhi không đóng kín, gây ra các dị tật bẩm sinh như thai vô sọ hay nứt đốt sống.
  • Vitamin D, vitamin C, kẽm: Nghiên cứu của Đại học Toledo (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, việc bổ sung đủ các vi chất như vitamin D, vitamin C và kẽm giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc bổ sung đủ vitamin D giúp làm giảm đến 45% nguy cơ đặt nội khí quản, thở máy khi mắc COVID-19. 

Bên cạnh các vitamin và khoáng chất cực kỳ cần thiết kể trên, mẹ bầu cần được bổ sung thêm nhiều vi chất khác như axit béo nhóm omega-3, vitamin nhóm B, vitamin A, E, K…

Bổ sung vi chất thế nào cho hiệu quả?

Các vi chất này có thể bổ sung qua bữa ăn hàng ngày bằng cách tăng cường những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu bữa ăn của mẹ không thể đảm bảo đủ đa dạng, hoặc nếu mẹ bầu bị ốm nghén 3 tháng đầu gây khó khăn trong ăn uống. Việc sử dụng viên uống bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ là cần thiết.

Theo bác sĩ Bình: “Hiện tại, trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ sung vi chất rất đầy đủ cho thai kỳ, đủ hàm lượng, đủ chất và các thành phần rất dễ hấp thu. Ví dụ như bộ 3 sản phẩm của Aplicaps”.

ThS.BS Vũ Thanh Bình: Dinh dưỡng toàn diện ngăn COVID-19 ảnh hưởng đến thai kỳ - 3

Bộ 3 vi chất thai kỳ của Aplicaps.

Bộ 3 sản phẩm Aplicaps được nhập khẩu chính ngạch từ Tây Ban Nha và đạt tiêu chuẩn thực phẩm bổ sung theo chỉ thị số 2002/46/EC của Hội đồng Liên minh châu Âu. Trong đó, mỗi sản phẩm của bộ 3 đều được bác sĩ Bình đánh giá cao với các ưu điểm như:

Befoma với sắt amin và quatrefolic là dạng sắt và axit folic thế hệ mới, tăng cường khả năng hấp thu và không gây nóng trong, táo bón, phòng ngừa thiếu máu và dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Menacal với canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ và san hô, kết hợp với vitamin D3 và K2 giúp tối ưu hóa hấp thu canxi, không gây táo hay lắng đọng, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau mỏi, chuột rút.

Hymega với DHA tinh khiết từ cá hồi nước lạnh châu Âu, hàm lượng cao, giúp trẻ thông minh, lanh lợi, ngăn ngừa chứng trầm cảm và phòng tiền sản giật cho mẹ.

Để được chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng thai kỳ và cách phòng ngừa COVID-19, mẹ hãy gọi đến tổng đài tư vấn 1900 63 69 85 hoặc truy cập website https://aplicaps.vn và để lại thông tin.

Nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam: Công ty TNHH Dược Hunmed.

Địa chỉ: A16 TT11 Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 1900 636 985

Website: https://aplicaps.vn/

Fanpage: Aplicaps Việt Nam

Email: [email protected]

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn