Thêm cửa hàng Yamaha bị tố sơn lại màu xe Exciter bán cho khách giá cao

Kinh tếThứ Hai, 20/11/2017 16:37:00 +07:00

Sau khi sự việc một cửa hàng Yamaha ở Huế bị tố sơn lại màu xe Exciter để bán cho khách với giá cao được VTC News phản ánh thì mới đây, một số khách hàng cũng tố cáo hành vi tương tự của một số cửa hàng Yamaha khác.

Sau khi VTC News đăng tài bài viết Cửa hàng Yamaha sơn lại màu xe Exciter bán cho khách với giá cao xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên – Huế thì mới đây, PV VTC News lại liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng khi cho rằng, họ bị 2 cửa hàng Yamaha  khác ở Huế “lừa bán” xe Exciter bị “phù phép” màu sơn với giá cao.

Cụ thể, anh Nguyễn Văn Quang (18 tuổi, trú xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, ngày 15/9, anh cùng mẹ đi đến cửa hàng xe máy Thuận Tiến (nhưng lại có gắn thêm tên Văn Tường 5 – tên một công ty là đại lý chính hãng của Yamaha tại tỉnh Thừa Thiên – Huế) có địa chỉ tại 177 Hùng Vương (TP.Huế) để mua chiếc xe Exciter 150 màu đen mù do hãng Yamaha sản xuất với giá 49 triệu đồng.

23760276_1552286091528106_974147307_o

Cửa hàng Thuận Tiến - nơi anh Quang cùng mẹ đến mua xe Yamaha Exciter với giá 49 triệu đồng. Tuy nhiên, phía trên của cửa hàng này cũng trưng bảng Văn Tường 5 rất lớn. (Ảnh: Nguyễn Vương) 

Tuy nhiên, theo anh Quang, sau khi đem xe về nhà thì một số người bạn có kinh nghiệm về xe nói rằng, chiếc xe Exciter được sơn lại từ màu đỏ cờ sang màu đen mù.

“Nghi ngờ mình bị cửa hàng bán xe đểu, tôi đã vào website kiểm tra đời xe của hãng xe máy Yamaha để xem thử, sau khi nhập số khung vào website nói trên, tôi nhận được thông báo chiếc xe mà mình vừa mua là xe Exciter 150 màu đỏ cờ”, anh Quang bức xúc.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ngày hôm sau, anh Quang quay trở lại cửa hàng để đổi xe vì phát hiện chiếc xe mình đã mua không đúng với mong muốn nhưng nhân viên của cửa hàng không chấp nhận, họ cho rằng lúc mua thì mẹ anh đã chọn chiếc xe này thì phải chấp nhận, chứ không được đổi trả.

Anh Quang cho biết, nhân viên của cửa hàng Thuận Tiến cũng thừa nhận chiếc xe của anh là màu đỏ cờ và được sơn lại thành màu đen mù. Tuy nhiên,  khi Quang yêu cầu cửa hàng đổi lại chiếc xe đúng với giá trị số tiền mà anh đã mua hoặc hoàn tiền lại nhưng phía cửa hàng nhất quyết không chấp nhận.

Liên quan đến trường hợp của anh Quang, PV VTC News đến liên hệ làm việc với bà Phạm Thị Lan - Cửa hàng trưởng cửa hàng Thuận Tiến. Tại buổi làm việc, bà Lan cũng thừa nhận, chiếc xe cửa hàng bán cho anh Quang không phải có màu gốc là màu đen mù, mà là chiếc xe đã được “lên đời”.

23758011_1552285688194813_609039629_o 4

Chiếc xe anh Quang mua chưa kịp gắn biển số đã xuất hiện những vết xước lộ ra màu sơn đỏ phía trong. (Ảnh: Nguyễn Vương) 

Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp tục phỏng vấn sâu hơn về sự việc thì bà Lan lảng tránh cung cấp thông tin và cho biết mình chỉ là người đi làm thuê và việc thông tin cho báo chí là của chủ cửa hàng. Khi chúng tôi bày tỏ mong muốn xin số điện thoại để liên hệ với người chủ cửa hàng thì bà này từ chối và cho biết, chủ ở Hà Nội và hiện đang đi dự hội nghị về xe đạp điện ở Trung Quốc.

Bà Phạm Thị Lan cũng hứa sẽ báo cáo sự việc lên chủ cửa hàng và sẽ liên hệ lại với phóng viên. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 ngày, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ phía cửa hàng xe máy Thuận Tiến.

Đại lý ủy quyền của Yamaha cũng sơn lại Exicter bán cho khách?

Tương tự như trường hợp của anh Quang là anh Hoàng Văn Linh (22 tuổi, trú xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Ngày 22/12/2016, anh Linh đến cửa hàng xe máy Văn Tường (128 Nguyễn Trãi, thành phố Huế và đây cũng là đại lý ủy quyền của Yamaha tại Thừa Thiên – Huế) mua một chiếc xe Exciter 150 màu đen mù.

23760102_1267130410099838_1615294700_o 6

Cửa hàng Văn Tường (128 Nguyễn Trãi TP Huế) - nơi anh Linh mua xe. (Ảnh: Nguyễn  Vương) 

Mua về, anh Linh không biết xe của mình là xe bị “phù phép” màu sơn nên cứ sử dụng bình thường cho đến khi anh Nguyễn Xuân Anh (SN 1995, trú xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế - nhân vật trong bài “Cửa hàng Yamaha sơn lại màu xe Exciter bán cho khách với giá cao”) đăng video tố cửa hàng xe máy Hùng Đạt (45 An Dương Vương, TP Huế) gian dối thì anh Linh mới tò mò kiểm tra lại xe của mình, vỡ lẽ xe của anh có màu gốc là màu trắng, chứ không phải màu đen mù.

23140457_874694772706731_1367869584_n 8

 Sổ bảo hành xe Exciter của anh Linh có dấu đỏ in dòng chữ 'Đại lý Yamaha 3S Văn Tường (128 Nguyễn Trãi, TP Huế). (Ảnh: Nguyễn Vương)

Anh Linh cho biết, khi biết bị lừa, anh rất bức xúc nhưng chưa thể đến cửa hàng Văn Tường để phản ánh được do anh đã mang xe vào làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Anh Linh cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vụ việc để trả lại công bằng cho người tiêu dùng.

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, PV VTC News đã trực tiếp đến cửa hàng xe máy Văn Tường ở 128 Nguyễn Trãi (TP Huế) để liên hệ làm việc với người đại diện của cửa hàng này nhưng các nhân viên của cửa hàng này nói “chủ đi rồi” và từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Trần Văn Tường – Giám đốc Công ty TNHH Văn Tường - nhưng nhiều lần không có người nghe máy. Trong một lần, ông Tường nghe máy thì ông này lại nói “đang ở quê và khi lên thành phố sẽ liên hệ lại”. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi cũng không thấy ông Tường liên hệ lại.

23114780_874695672706641_1614706401_n 9

Chiếc xe của anh Linh nhanh chóng xuống cấp và lộ phần sơn trắng phía trong. (Ảnh: Nguyễn Vương) 

Đáng nói, trước đó trả lời về trường hợp của anh Nguyễn Xuân Anh, ông Nguyễn Văn Đức – Cửa hàng trưởng Công ty TNHH Văn Tường - từng tuyên bố hùng hồn rằng, Công ty TNHH Văn Tường là đại lý chính hãng của Yamaha tại Thừa Thiên - Huế và đã là đại lý chính hãng thì không bao giờ được phép sơn lại màu sắc khác cho xe để bán. 

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông  Ngô Quốc Toản - Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Quản lý Thị trường Thừa Thiên - Huế, nói rằng, vụ việc kể trên không thuộc thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường. Theo ông Toản, về hàng hóa nói chung thì đại lý không được thay đổi màu sắc, mẫu mã để bán cho khách hàng. Xe máy là hàng hóa đặc biệt và việc quản lý về màu sơn và xử lý các vi phạm liên quan thuộc thẩm quyền của lực lượng công an.

Trung tá Lê Hồng Vân - Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện - Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, tình trạng xe máy còn mới được đại lý sơn lại để bán thì liên quan đến chất lượng hàng hóa nên lực lượng CSGT không quản lý và trách nhiệm giải quyết thuộc về nhà sản xuất và các cơ quan khác.

Theo Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện - Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc đăng ký đối với xe máy được CSGT thực hiện theo màu sắc thực tế. Chủ xe có thể thay đổi màu sơn của xe đăng ký mới nhưng trong tờ đăng ký phải ghi rõ xe đăng ký mới và đổi màu sơn.

Video: Hí hoáy mở khóa Exciter, trộm bị dân vác gậy đuổi chạy trối chết

Trung tá Lê Hồng Vân cũng nhận định, tình trạng xe máy được đại lý sơn lại màu để bán cho khách đi vài tháng đã bong sơn là do chất lượng sơn không đảm bảo: “Một số đại lý nhiều khi vì lợi nhuận mà người ta sơn lại xe qua loa đại khái. Sơn lại một chiếc xe mất tầm 1 - 2 triệu thì chất lượng không thể nào bằng sơn tại nhà máy được”.

Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện - Phòng CSGT Thừa Thiên - Huế cho rằng, khách hàng khi mua xe nên đề nghị đại lý cho xem phiếu xuất xưởng để biết màu sắc gốc của xe nhằm tránh việc mua phải xe sơn lại không bảo đảm chất lượng. 

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Vương
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn