Thay vì bỏ đồng hồ đếm ngược, phải phạt nặng người vượt đèn đỏ

Ý kiếnThứ Sáu, 08/01/2021 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Đừng đổ lỗi khuyến khích vượt đèn đỏ cho bộ đếm ngược ở đèn giao thông rồi đòi bỏ nó, mà hãy phạt nặng hơn nữa, quyết liệt hơn nữa những người vượt đèn đỏ.

* Ý kiến độc giả không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của VTC News.

Ban đầu khi đọc bài ý kiến “Nên bỏ đồng hồ đếm ngược ở đèn giao thông”, phản ứng đầu tiên của tôi là đồng tình. Cũng như tác giả, tôi từng bị mắng khi dừng xe trước vạch khi đèn báo còn vài giây sẽ chuyển đỏ, cũng từng chứng kiến người khác bị gây gổ cũng với lý do này.

Những lúc mệt mỏi, đau đầu, tôi cũng phát cáu khi đèn chưa chuyển mà phía sau đã có hàng trăm tiếng còi xe giục giã. Và cũng như tác giả, trong đầu tôi từng xuất hiện ý nghĩ: Bỏ quách cái bộ đếm ngược đi, không ai biết còn mấy giây nữa đèn mới đổi màu, đỏ thì cứ thế đứng lại, chờ xanh mới được đi.

Thay vì bỏ đồng hồ đếm ngược, phải phạt nặng người vượt đèn đỏ - 1

Lỗi vượt đèn đỏ cần được xử lý nghiêm khắc. (Ảnh: Internet)

Thế nhưng tôi cũng nhớ ra, lần đầu nhìn thấy đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư, ngã năm, tôi đã vui mừng thốt lên: “Ôi văn minh thật”. Vì từ lúc đó, tôi có thể chủ động căn thời gian để có phản ứng hợp lý khi sắp đến trụ đèn: Nên duy trì tốc độ sẵn có, đi nhanh hơn chút xíu hay giảm dần tốc độ rồi dừng lại trước vạch. Khi dừng đèn đỏ, con số đếm ngược hiện lên cũng giúp tôi biết mình có thời gian quấn lại cái khăn ở cổ hay không, có kịp liếc qua tin nhắn điện thoại không, có cần tạm tắt máy…? Bởi thời gian dừng đèn đỏ ở các điểm không giống nhau, có nơi chỉ vài chục giây, có nơi hơn 100 giây.

Rõ ràng thêm bộ đếm ngược là thêm tiện ích, vậy tại sao phải bỏ vì thiểu số những người ý thức kém? Những người thích vượt đèn đỏ thì dù có đếm ngược hay không họ cũng cứ vượt, hễ thấy đèn vàng là cuống cuồng tăng ga vọt lên. Thế nên, bỏ đồng hồ đếm ngược không giúp xóa bỏ nạn vượt đèn đỏ mà còn tước mất của đa số người đi đường văn minh một công cụ hữu ích. Thật không thỏa đáng khi hy sinh lợi ích của người tuân thủ pháp luật vì những kẻ thích vi phạm.

Bởi vậy theo tôi, hãy gạt ý tưởng bỏ đồng hồ đếm ngược ở các cột đèn giao thông. Thay vì thế, hãy xác định mức phạt nặng đối với những người vượt đèn đỏ, và quan trọng nhất là phạt triệt để, đừng vì nể nang hay lý do nào khác mà bỏ qua lỗi này. Chỉ cần như vậy, tôi tin rằng chính họ sau đó sẽ chăm chú theo dõi con số nhấp nháy trên đèn tín hiệu hơn ai hết, không phải để vượt mà để dừng đúng lúc, như mục đích của bộ đếm ngược.

Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Giang Trần
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp