Thầy cũ nói lý do Filip Nguyễn có thể thành công ở tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt NamThứ Tư, 29/11/2023 15:27:43 +07:00
(VTC News) -

Từng làm việc với Filip Nguyễn trong khoảng hơn một tháng khi thủ môn này lần đầu về Việt Nam, HLV Nguyễn Chí Công tin rằng đây là ngôi sao có đẳng cấp cao.

"Tương tự như Đặng Văn Lâm, cậu ấy là cầu thủ mang cả dòng máu Việt lẫn châu Âu, có thể hình tốt. Những thủ môn này thành công nhờ mang theo một ý chí vượt khó sắt đá của người Việt. Hiển nhiên, tài năng hay tiềm năng là điều không phải bàn cãi. Filip hội tụ đủ tất cả yếu tố và cả môi trường để chơi bóng, phát triển ở châu Âu. Khi ra đấu trường châu lục, thể hình của thủ môn càng có giá trị", HLV thủ môn đội Thanh Hoá - ông Nguyễn Chí công trả lời VTC News.

HLV Nguyễn Chí Công có thời gian làm việc hơn 1 tháng cùng thủ thành Filip Nguyễn vào năm 2016. Thời điểm ấy, Filip Nguyễn trở về Việt Nam thử việc trong màu áo FLC Thanh Hoá. Đội bóng xứ Thanh muốn tìm một thủ môn có chất lượng để phục vụ tham vọng đua vô địch V.League.

Filip Nguyễn sắp có quốc tịch Việt Nam.

Filip Nguyễn sắp có quốc tịch Việt Nam.

Cách đây 7 năm, Filip Nguyễn gặp nhiều khó khăn ở châu Âu dù anh được đào tạo ở câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Cộng hoà Czech là Sparta Prague. Thủ môn này hầu như không có cơ hội ra sân và quyết định xuống chơi bóng ở hạng đấu thấp hơn trong màu áo Vlasim. Dù vậy, anh cũng chỉ được thi đấu 2 trận trong suốt mùa giải 2016.

Đó là lý do Filip Nguyễn tính đến việc về Việt Nam tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, anh thiếu nhiều điều kiện để nhập quốc tịch Việt Nam. Filip Nguyễn có bố là người Việt Nam nhưng sống tại Cộng hoà Czech nhiều năm, đánh mất không ít giấy tờ quan trọng làm căn cứ xác định nguồn gốc.

V.League khi đó chưa có quy định suất cầu thủ nước ngoài gốc Việt, Filip Nguyễn được tính là ngoại binh và mỗi CLB chỉ có 2 suất. CLB Thanh Hoá ưu tiên 2 tiền đạo Uche Ikechukwu và Pape Omar - những cầu thủ ký hợp đồng trước đó. Dù đánh giá cao Filip Nguyễn về chuyên môn nhưng đội bóng xứ Thanh không thể chiêu mộ anh.

Sau đó, Filip Nguyễn trở về Cộng hoà Czech và bất ngờ giành suất bắt chính tại Cộng hoà Séc. Anh chuyển đến Slovan Liberec rồi Slovacko, được dự Europa League và Europa Conference League. Anh cũng được triệu tập lên đội tuyển Cộng hoà Czech nhưng chưa ra sân. Đây là lý do Filip Nguyễn vẫn đủ điều kiện để khoác áo một đội tuyển quốc gia khác nếu đáp ứng được điều kiện về quốc tịch.

Trở về thi đấu cho CLB Công an Hà Nội hơn nửa năm, thủ tục nhập quốc tịch của Filip Nguyễn đang dần được hoàn tất. Nếu có quốc tịch Việt Nam trong tháng 12, anh có thể được gọi lên đội tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023.

Theo HLV Nguyễn Chí Công, khả năng thích ứng với môi trường mới và nỗ lực hoà nhập của Filip Nguyễn rất đáng ghi nhận. Đây là điểm cộng dù anh về nước muộn chứ không chơi bóng ở quê nhà từ khi còn trẻ như Đặng Văn Lâm hay Mạc Hồng Quân.

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn