Thanh long ruột đỏ và ruột trắng khác nhau thế nào về dinh dưỡng?

Gia đìnhThứ Hai, 08/01/2024 09:38:00 +07:00
(VTC News) -

Ngoài màu sắc và giá cả, thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe?

Cây thanh long có nguồn gốc từ Trung Mỹ, hiện được trồng nhiều ở các vùng khí hậu nhiệt đới trên thế giới. Loại quả này có vẻ bề ngoài khá nổi bật với sắc hồng đậm cùng với những chiếc tai xanh bắt mắt. Ruột quả thanh long ngọt, thường có màu trắng hoặc đỏ, hạt giống hạt vừng màu đen. Vậy thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng khác nhau thế nào về hình dáng, giá trị dinh dưỡng?

Phân biệt thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng 

Một số dấu hiệu bề ngoài sẽ giúp bạn nhận biết thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng khác nhau thế nào và dễ dàng chọn đúng loại mình cần. 

- Quả thanh long ruột đỏ thường có hình dáng tròn hơn, còn thanh long ruột trắng sẽ có hình elip rõ hơn.

- Thanh long ruột đỏ có phần vỏ tươi sáng, cầm nặng tay hơn so với thanh long ruột trắng vì hàm lượng nước cao hơn. 

- Tai ngoe của thanh long ruột đỏ cong hơn và cổ trái ngắn hơn so với thanh long ruột trắng.

Ngoài sự khác biệt về màu sắc, 2 loại thanh long này còn khác về hương vị. Thanh long ruột đỏ chứa lượng đường cao hơn nên thường ngọt đậm hơn thanh long ruột trắng. Giá thanh long ruột đỏ cũng cao hơn.

Thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng? (Ảnh: Istock)

Thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng? (Ảnh: Istock)

Thanh long ruột đỏ hay thanh long ruột trắng khác nhau thế nào về dinh dưỡng?

Theo tư vấn của BS Huỳnh Tấn Vũ ( Bệnh viện Y dược TP.HCM) trên VnExpress, thanh long ruột đỏ ngọt hơn do có hàm lượng đường cao hơn loại trắng. Trong 100gr thanh long ruột đỏ chứa 11,5 gram đường, trong khi thanh long ruột trắng chỉ chứa 7,65 gram.

Hàm lượng các chất chống oxy hóa anthocyanin, vitamin C, carotene ở thanh long ruột đỏ cũng cao hơn thanh long ruột trắng. Đây là các chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do, giảm tổn thương tế bào, ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm.

Nhìn chung, thanh long dù là ruột đỏ hay ruột trắng đều tốt cho sức khỏe. Chỉ số đường huyết của loại quả này thấp, lượng chất xơ lại cao nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu. Người bệnh tiểu đường nên ăn thanh long ruột trắng có hàm lượng đường thấp hơn.

BS Vũ cũng cho biết: “Thanh long là một trong số ít loại trái cây tự nhiên chứa sắt, cung cấp 8% lượng tiêu thụ sắt cần thiết hàng ngày trên mỗi khẩu phần (RDI). Bổ sung thanh long trong chế độ ăn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, tăng lưu thông máu cho cơ thể. Vitamin C cũng có trong thanh long để hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn cho quá trình tạo máu”.

Những điều cần chú ý khi ăn thanh long:

- Liều lượng khuyên dùng thanh long cho bệnh nhân tiểu đường là hai phần một ngày với mỗi phần khoảng 120gr.

- Những người thường bị lạnh bụng, đại tiện phân lỏng, đầy bụng, thì không nên ăn thanh long.

- Phụ nữ không nên ăn thanh long trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Thanh long chứa nhiều đạm thực vật, phụ nữ mang thai dễ bị dị ứng nên cân nhắc trước khi ăn.

- Đối với thanh long ruột đỏ thì không nên ăn quá nhiều vì sẽ khiến cho phân và nước tiểu có màu đỏ sẫm.

Minh Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn