Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên (Ban QLDA) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên với chức năng, nhiệm vụ chính là làm chủ đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh và thực hiện cung cấp một số dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng cho các đơn vị, chủ đầu tư khác.
Tỉnh Thái Nguyên với vị trí giao thông rất thuận lợi, cách sân bay Quốc tế Nội Bài 50 km, cách biên giới Trung Quốc 200 km, cách trung tâm Hà Nội 75 km và cảng Hải Phòng 200 km.
Thái Nguyên còn là điểm nút giao lưu thông qua hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sông hình rẻ quạt kết nối với các tỉnh thành, đường quốc lộ 3 nối Hà Nội đi Bắc Kạn; Cao Bằng và cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc; quốc lộ 1B Lạng Sơn; quốc lộ 37 Bắc Ninh, Bắc Giang. Hệ thống đường sông Đa Phúc - Hải Phòng; đường sắt Thái Nguyên – Hà Nội - Lạng Sơn.
Để phát huy lợi thế về vị trí địa lý, Thái Nguyên luôn xác định tầm quan trọng của đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tạo tiền đề cho phát triển KT-XH.
Chia sẻ với phóng viên VTC News, ông Ngô Mạnh Cường - Giám đốc Ban QLDA dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, Thái Nguyên luôn dành sự quan tâm đặc biệt để nâng cấp mạng lưới giao thông, chỉ khi hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì nền kinh tế mới phát triển tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững”.
Với những mục tiêu đó, Ban QLDA nỗ lực tối đa cho công tác quản lý, điều hành các công trình, dự án được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và kế hoạch đề ra.
Đặc biệt, trong năm 2022 Ban QLDA đã thực hiện nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm, trong đó đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 5 tuyến đường, gồm: đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà; Đường Hóa Thượng - Hòa Bình; đường ĐT 261 đoạn Km1-Km20+500; đường ĐT 266 đoạn Ngã tư Sông Công - Ngã tư Điềm Thụy; đường vành đai 5 đoạn nút giao Yên Bình - sông Cầu; tiếp tục triển khai thi công tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; đồng thời, triển khai khởi công mới 3 tuyến đường, gồm: đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc; đường vành đai 5 đoạn kết nối tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang; đường gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến nhà máy Samsung.
Theo ông Ngô Mạnh Cường, đây đều là các dự án giao thông quan trọng, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo nên bộ mặt giao thông hiện đại cho Thái Nguyên. Từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, như: Du lịch – dịch vụ, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp – xây dựng và cả nông nghiệp công nghệ cao.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, chủ đầu tư, các nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế, chính trị thế giới phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn cung, giá xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất tăng cao, khó khăn trong việc tìm nguồn cung vật liệu đất đắp…
Nhận thức rõ trọng trách, với vai trò tiên phong, không được chậm trễ trong việc triển khai các dự án, tập thể Ban QLDA đoàn kết, phấn đấu nỗ lực, phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà thầu thi công kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Cùng với việc triển khai, thực hiện dự án, công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 của Ban QLDA cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tổng kế hoạch vốn năm 2022 được giao trên 2.000 tỷ đồng, Ban QLDAGT tổ chức triển khai thực hiện và giải ngân đảm bảo 100% kế hoạch vốn đúng quy định.
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban QLDA đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị, hoàn thiện các thủ tục để năm 2023 khởi công mới thêm 4 tuyến đường, gồm: đường nối QL3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) - Khu công nghiệp Yên Bình, đoạn từ Km3+516,9 đến Km5+434,18; ĐT.261 giai đoạn II; tuyến đường nối ĐT.261 đến ĐT266; tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 với ĐT.269B; đường Vành đai I (Đoạn Bờ Đậu (Phú Lương) - Hóa Thượng (Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ).
Có thể thấy, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Ban QLDA để đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành các dự án, đã góp phần phát huy hiệu quả tối đa mọi nguồn vốn đầu tư, với mạng lưới, hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng mở rộng, hiện đại tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.
Bình luận