Quyết tâm cao độ khởi công đúng thời hạn
Theo báo cáo, các sở, ngành chức năng của Thái Bình, Nam Định đã tham mưu hoàn thiện tờ trình trình Hội đồng thẩm định liên ngành, các Bộ, ngành Trung ương rà soát lại Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Nam Định và Thái Bình; trong đó, tập trung hoàn thiện các nội dung đã được hội đồng thẩm định liên ngành nêu ra.
Đến nay, các nội dung tiếp thu, giải trình được các sở, ngành của tỉnh cơ bản thống nhất, còn một số nội dung đang tiếp tục hoàn thiện. Về báo cáo đánh giá tác động môi trường, đến nay nhà đầu tư đã nộp Bộ Tài nguyên và Môi trường hồ sơ hoàn thiện chính thức theo ý kiến của hội đồng thẩm định.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hà Lan Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - khẳng định, tỉnh Nam Định đang nỗ lực thực hiện tốt các công việc thuộc thẩm quyền của tỉnh, trong đó tập trung phối hợp với tỉnh Thái Bình hoàn thiện các quy trình, thủ tục, nỗ lực cùng với tỉnh Thái Bình sớm khởi công dự án.
Về phía tỉnh Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn diện toàn bộ các nội dung, ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chi phí, tổng mức đầu tư, hạ tầng kỹ thuật, nút giao...trước khi trình phê duyệt dự án.
Tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi phê duyêt dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông triển khai ngay các nội dung liên quan đến đấu thầu, mời thầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Kỳ vọng hoàn thiện hành lang đường bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc
Ngày 25/12/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 1680/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư có chiều dài khoảng 60,9 km. Trong đó, đoạn cao tốc đi qua tỉnh Nam Định dài 27,6km, qua tỉnh Thái Bình dài 33,3 km (đi qua 10 xã của huyện Kiến Xương và 8 xã của huyện Thái Thụy).
Tuyến đường dự kiến thực hiện từ 2023 - 2027 với tổng mức đầu tư 19.784,55 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách tỉnh Thái Bình: 1.462 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Nam Định: 1.675 tỷ đồng.
Mục tiêu Dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh.
Dự án cũng sẽ tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Dự án khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô.
Tuyến đường cao tốc CT.08 hoàn thành sẽ kết nối với hệ thống các tuyến tốc trong khu vực như: tuyến cao tốc Bắc Nam, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; các tuyến Quốc lộ: 10, 1A, 21, 37, 39, tuyến đường bộ ven biển, các trục phát triển kinh tế của các tỉnh như: Trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành; kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Với tính chất vai trò là đường liên vùng, việc đầu tư đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường cao tốc CT.08 sẽ hoàn thiện hành lang vận tải đường bộ của tam giác tăng trưởng kinh tế cho Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình; góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ trong khu vực, giữa các địa phương của Vùng duyên hải Bắc Bộ.
Bình luận