Ngày 16/7, ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho các đơn vị vận tải, hợp tác xã tại Tây Ninh.
Theo ông Tài, hiện nay Tây Ninh có 7 tuyến buýt đang hoạt động với khoảng 85 xe các loại, do các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư và trang trải chi phí hoạt động. Trong đó, các doanh nghiệp của tỉnh quản lý 50 phương tiện, 35 phương tiện còn lại của các doanh nghiệp thuộc TP.HCM.
Ông Tài nhìn nhận, xe buýt công cộng có thời gian hoạt động đã lâu, từ 12 - 18 năm, bộc lộ nhiều bất cập, phương tiện đã quá cũ, hao tốn nhiên liệu, xả khí thải ra môi trường; hệ thống điều hòa trên xe không còn hoạt động ổn định; trên xe không có ghế chức năng hỗ trợ người già, phụ nữ có thai, người khuyết tật…
Điều này dẫn đến chất lượng dịch vụ phục vụ xe buýt còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông, trong khi xe buýt là phương tiện giao thông quan trọng góp phần làm giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ, giao thông đô thị.
Ngoài ra, Tây Ninh hiện có 9 tuyến chưa được khai thác, do chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Thực tế vẫn có một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, doanh thu không bù đắp đủ chi phí hoạt động.
Cũng theo ông Nguyễn Tấn Tài, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh, hiện đại, tỉnh UBND Tây Ninh đã phê duyệt gói hỗ trợ lãi suất áp dụng cho các tuyến xe buýt đang hoạt động là 70% lãi suất vay vốn theo giá trị hợp đồng tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
Đối với các tuyến xe buýt ngoài danh mục tuyến đang hoạt động được hỗ trợ 100% lãi suất vay. Thời gian hỗ trợ gói vay vốn không quá 5 năm. Các phương tiện mua sắm mới thuộc gói vay hỗ trợ phải bảo đảm chưa qua sử dụng hoặc có năm sản xuất từ 2020 trở về sau.
Ông Tài cho rằng, ngoài chất lượng xe phải chú trọng nâng cao chất lượng văn hóa phục vụ để thu hút nhiều người dân lựa chọn xe buýt công cộng khi di chuyển, đồng thời mở rộng phạm vi các tuyến xe buýt mới trong tỉnh trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của hành khách và gắn liền với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã.
“Hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, đặc biệt phục vụ vận tải công cộng”, ông Tài nói.
Bình luận