Tàu Trung Quốc ồ ạt tới Biển Đông, Philippines gửi công hàm phản đối

Thời sự quốc tếThứ Tư, 14/04/2021 15:08:54 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Lopez Locsin cho biết Philippines sẽ đệ trình công hàm ngoại giao phản đối về sự hiện diện của 240 tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Hôm 14/4, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Lopez Locsin cho biết, ông đã ra lệnh đệ trình công hàm ngoại giao phản đối việc hiện diện ồ ạt của tàu Trung Quốc ở Biển Đông. Phản ứng của Philippines được đưa ra sau khi Lực lượng đặc nhiệm chuyên trách vùng biển phía Tây của Philippines (NTF-WPS) cho hay, khoảng 240 tàu Trung Quốc vẫn đang "tràn ngập" tại Biển Đông.

“Quyết định được đưa ra căn cứ vào yêu cầu hành động của Lực lượng đặc nhiệm chuyên trách vùng biển phía Tây của Philippines”, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Lopez Locsin cho biết trên Twitter.

Tàu Trung Quốc ồ ạt tới Biển Đông, Philippines gửi công hàm phản đối - 1

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Lopez Locsin. (Ảnh:  ABS-CBN)

NTF-WPS cho biết trong đợt tuần tra hôm 11/4, họ quan sát thấy khoảng 240 tàu Trung Quốc. Trong số này, có 9 tàu đang neo đậu tại đá Ba Đầu. 136 tàu xuất hiện gần đá Ga Ven, 65 tàu ở đá Ken Nan, 6 tàu ở đá Vành Khăn, 3 tàu ở đá Subi, 4 tàu gần đảo Thị Tứ, 11 tàu gần Bãi Cỏ Mây. Đây đều là các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp.  

Thời gian qua, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi 220 tàu do dân quân biển Bắc Kinh neo đậu ở đá Ba Đầu, ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) từ 7/3. Manila đã có những phản ứng gay gắt trước động thái của Bắc Kinh, liên tục gửi công hàm, triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối. Tuy nhiên, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố các tàu của nước này là tàu đánh cá trú ẩn.

Trong một diễn biến liên quan, Philippines mới đây triển khai 4 tàu hải quân để tuần tra tại các khu vực mà tàu Trung Quốc duy trì sự hiện diện trái phép ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển và đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Kông Anh(Nguồn: CNN Philippines)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp