Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải Bình Dương, cho biết, bình thường với container 40 feet lạnh, nếu đi tàu thủy thì cước phí chiếm khoảng 10% tổng giá trị sản phẩm, còn đi đường hàng không thì chi phí sẽ tăng gấp hai lần. Mặt khác, vận tải đường biển phục vụ xuất khẩu phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài. "Không riêng gì công ty tôi, các doanh nghiệp phía Nam rất vui vì bây giờ có đường sắt, ra ga Sóng Thần, hàng hóa đi một mạch thẳng qua Trung Quốc. Một phương thức vận chuyển hàng hóa này chẳng khác nào phao cứu sinh, là đòn bẩy cho xuất khẩu nông sản. Nếu như trước đây, hàng hóa vận chuyển qua Trung Quốc phải mất khoảng 10 ngày, bây giờ chỉ vài ngày đã tới nơi”- ông Hải nói.
Bình luận