• Zalo

Tập gym có gây yếu sinh lý?

Giới tínhThứ Hai, 30/09/2024 08:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Cánh mày râu lo ngại việc tập gym có thể làm giảm ham muốn, yếu sinh lý, thậm chí thay đổi giới tính, điều này có đúng?

Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ (Hà Nội), nhiều người cho rằng tập gym dẫn đến yếu sinh lý, giảm ham muốn hay thay đổi giới tính là hoàn toàn không có cơ sở.

"Nếu tập luyện quá sức, tập luyện sai phương pháp, không tuân thủ giáo án, chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ dẫn đến phản tác dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vấn đề sức khỏe”, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho hay.

Tập thể hình tiêu tốn nhiều năng lượng. (Ảnh minh hoạ)

Tập thể hình tiêu tốn nhiều năng lượng. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều người nôn nóng đạt được kết quả nhanh chóng thường tìm đến các chất kích thích (doping) nhằm đẩy mạnh cường độ tập luyện.

Theo chuyên gia nam khoa, hai loại doping tác dụng thúc đẩy cơ bắp phát triển được sử dụng phổ biến hiện nay là steroid và testosterone (ngoại sinh), tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ kéo theo nguy hiểm, đặc biệt steroid là chất có thể gây nghiện khi ngưng sử dụng sẽ làm cơ thể mệt mỏi chán ăn, buồn ngủ, dùng lâu dài gây ra nhiều tác dụng nguy hiểm như trụy tim, loãng xương, vô sinh.

Lạm dụng testosterone (ngoại sinh: tiêm, dán ngoài da) sẽ gây thừa testosterone trong cơ thể, lúc này tuyến yên bị ức chế, về lâu dài tuyến yên không chỉ huy cơ thể tự sản sinh testosterone, dẫn đến nồng độ hormone sinh lý trong máu giảm, kéo theo hàng loạt các vấn đề về sinh lý và sức khỏe nam giới, kể cả vô sinh.

Khi tập gym, bác sĩ khuyên cánh mày râu cần lưu ý tới cường độ tập luyện. Chìa khóa ở đây chính là tìm cho mình bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của từng cá nhân. Đồng thời, nam giới cần chế độ nghỉ ngơi phù hợp sau những bài tập, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Họ cũng cần bảo đảm chế độ ăn đủ đạm, các vitamin và khoáng chất để cơ thể có thể sinh ra nguồn vật chất và năng lượng cần thiết.

Đồng thời, không nên sinh hoạt vợ chồng ngay sau những buổi tập mệt mỏi. Nam giới nên để dành những cuộc yêu cho những lúc cơ thể sung mãn, tâm trí thoải mái nhất.

Bình luận
vtcnews.vn