Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group) được ông Nghiêm Giới Hòa thành lập năm 1995, tập trung cốt lõi vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng.
Tập đoàn này đã được cấp giấy chứng nhận cấp 1 của Trung Quốc về tổng thầu xây dựng đường cao tốc, khu đô thị, công trình thủy lợi, kiến trúc và một số lĩnh vực khác. Tập đoàn hiện vận hành khoảng 3.000 khu công nghiệp, các dự án đô thị trên khắp Trung Quốc.
Thái Bình Dương là doanh nghiệp xếp thứ 96 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, thứ 19 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Đây là doanh nghiệp tư nhân thứ 2 của Trung Quốc nằm trong 500 tập đoàn lớn nhất thế giới.
Tập đoàn đã khởi xướng hình thức đầu tư BT và tham gia xây dựng tại hơn 1.000 thành phố và 3.000 khu công nghiệp bằng cách áp dụng hợp đồng BT, BTO, EPC và PPP. Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cũng trực tiếp tham gia vào các dự án trọng điểm của Thượng Hài - Nam Kinh; Thượng Hải - Chu Hải; Bắc Kinh - Thượng Hải…
Những năm gần đây, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài, đặc biệt là tăng cường trao đổi, hợp tác với 10 nước ASEAN, Trung Tây Á và Trung Đông Âu. Tập đoàn đang triển khai các dự án tàu điện ngầm, tàu cao tốc hợp tác với Ukraine, Iran và Malaysia.
Theo thống kê, hiện Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương có hơn 500 công ty cổ phần và hơn 100 công ty đầu tư đối ngoại trên khắp thế giới. Năm 2023, Thái Bình Dương đạt doanh thu 79,478 tỷ USD, lợi nhuận 5,188 tỷ USD.
Ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương sinh năm 1960 tại Hoài An, tỉnh Giang Tô. Xuất thân trong một gia đình tri thức, từ nhỏ ông đã thông minh hơn người và xuất sắc tốt nghiệp cấp 3 năm 16 tuổi. Báo chí Trung Quốc đánh giá rất cao vai trò của ông Nghiêm Giới Hòa khi một tay làm nên tập đoàn tư nhân hàng đầu.
Tham gia nhiều dự án nghìn tỷ tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Tập đoàn Thái Bình Dương tham gia các dự án xây dựng cầu Tứ Liên, tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc…
Trong đó, dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.
Dự án đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có quy mô tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa với chiều dài 38,4 km (gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi cao và 29,9 km đi trên mặt đất), 21 ga và hai khu depot. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng.
Chiều qua (9/12), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với đoàn lãnh đạo 18 doanh nghiệp, tập đoàn dòng họ Nghiêm, dòng họ Trang từ 11 tỉnh, thành phố của Trung Quốc do ông Nghiêm Giới Hòa dẫn đầu đang thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những hợp tác thời gian qua cũng như những đề xuất hợp tác thời gian tới của Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương trong phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị tập đoàn Thái Bình Dương và các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục tích cực nghiên cứu, tham gia các dự án lớn như xây dựng cầu Tứ Liên (Hà Nội), cầu Ngọc Hồi qua sông Hồng, tuyến đường sắt đô thị đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc (Hà Nội), tuyến metro hoặc đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai); cũng như các tuyến đường sắt xuyên biên giới (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Quảng Ninh - Hải Phòng)…
Đáp lại, ông Nghiêm Giới Hòa và các đại biểu cho biết sẽ tiếp tục tích cực nghiên cứu, tham gia vào các lĩnh vực, dự án mà Thủ tướng đề cập, cam kết sẽ triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và giá thành hợp lý, "đẹp nhất, rẻ nhất, tốt nhất, nhanh nhất".
Bình luận