• Zalo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì đà phát triển tích cực 9 tháng đầu năm

Kinh tếThứ Sáu, 04/10/2024 14:28:48 +07:00Google News
(VTC News) -

Với cố gắng, quyết tâm của tập thể lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV, việc triển khai nhiệm vụ trong 9 tháng đầu năm 2024 của EVN đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông báovề tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác quý IV/2024.

Kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 

Trong 9 tháng đầu năm 2024, do tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực (sản xuất nông nghiệp; sản xuất công nghiệp; thương mại, dịch vụ)... dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tình hình cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024 gặp nhiều thách thức.

Bên cạnh đó, diễn biến thiên tai bão lũ cũng ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo ung ứng điện, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 (YAGI) và lũ lụt sau bão tại 26 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì đà phát triển tích cực 9 tháng đầu năm - 1

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ ngành, địa phương cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của tập thể lãnh đạo và toàn thể CBCNV, việc triển khai nhiệm vụ trong 9 tháng đầu năm 2024 của EVN đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

EVN đảm bảo bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước với sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 9 đạt 24,56 tỷ kWh; lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 232,6 tỷ kWh, tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Sản lượng điện truyền tải lũy kế 9 tháng năm 2024 đạt 186,2 tỷ kWh, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Mức tăng trưởng điện của một số thành phần điển hình như sau: điện năng cho công nghiệp - xây dựng tăng 11,07%, điện năng cho thương mại-dịch vụ tăng 12,73%, điện năng cho nông nghiệp tăng 12,49%, điện năng cho sinh hoạt tăng 11,03%.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì đà phát triển tích cực 9 tháng đầu năm - 2

Trong 9 tháng đầu năm, nước ta xảy ra các đợt mưa, bão với tình hình diễn biến phức tạp. Đặc biệt cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ đầu tháng 9 vừa qua gây thiệt hại nặng nề đến lưới điện và ảnh hưởng lớn đến cung ứng điện cho các tỉnh phía Bắc, khiến hơn 6 triệu khách hàng bị ảnh hưởng.

Đến cuối tháng 9/2024, EVN đã khôi phục hoàn toàn các sự cố lưới điện 500kV và 220kV; cơ bản khôi phục sự cố lưới điện trung, hạ áp; cấp điện trở lại cho toàn bộ các khu, cụm công nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng. Các nhà máy thủy điện đảm bảo vận hành an toàn.

Ngoài ra, EVN và các đơn vị đã ủng hộ tổng cộng khoảng 15 tỷ đồng cho các tỉnh/thành phố bị thiệt hại do bão số 3 Yagi và lũ lụt sau bão, góp phần cùng các cấp chính quyền địa phương, bà con Nhân dân nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Công tác đầu tư xây dựng: Trong 9 tháng đầu năm, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã nỗ lực triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2024.

Đặc biệt, đối với các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm, mặc dù còn nhiều vướng mắc về thủ tục, thu xếp vốn, bố trí quỹ đất và bồi thường GPMB, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng... công tác ĐTXD 9 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả nổi bật, như: (i) Hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối theo đúng tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng; (ii) Một số dự án nguồn điện đã đạt và vượt tiến độ như: Thủy điện Hòa Bình mở rộng và Ialy mở rộng; (iii) Một số dự án tăng cường cấp điện đã kịp thời được đưa vào vận hành để đảm bảo cấp điện các tháng cao điểm mùa khô 2024 cũng như chuẩn bị cấp điện 2025…

Trong 9 tháng, EVN và các đơn vị khởi công 68 công trình và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành 84 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV.

Về một số hoạt động công tác khác:

EVN đã khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao liên quan đến việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia khỏi EVN để thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) thuộc Bộ Công Thương.

Hiện nay, các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan của EVN tiếp tục tích cực phối hợp, hỗ trợ NSMO để duy trì vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục, ổn định, tin cậy.

EVN đã chính thức tiếp nhận, vận hành Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và đang phối hợp với Bộ Công Thương để triển khai thực hiện chuyển giao, tiếp nhận Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2.

Một số nhiệm vụ công tác của EVN trong quý IV năm 2024

Quý IV năm 2024 dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của EVN và các đơn vị, như: nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao với tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong quý IV ước đạt khoảng 77 tỷ kWh; diễn biến mưa bão, thiên tai ở khu vực miền Bắc, miền Trung có thể vẫn còn khó lường, phức tạp; việc đảm bảo cân đối tài chính tiếp tục gặp thách thức lớn khi chịu ảnh hưởng lớn của các yếu tố đầu vào (như giá nhiên liệu, tỷ giá...).

Để đảm cung ứng điện 3 tháng cuối năm 2024 cũng như năm 2025, EVN chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện.

- Phối hợp cùng NSMO: Liên tục theo dõi sát sao diễn biến khí tượng, thủy văn, tình hình nhiên liệu, khả dụng tổ máy và tăng trưởng phụ tải để kịp thời cập nhật, điều chỉnh phương thức vận hành đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, tin cậy; vận hành, điều tiết các hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc theo các quy trình vận hành hồ chứa/liên hồ chứa và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương để đảm bảo an toàn hồ đập, hạ du; đồng thời vận hành kinh tế tối ưu có thể và đảm bảo mục tiêu tích nước vào cuối năm 2024.

- Các các Tổng Công ty Phát điện và các đơn vị phát điện phối hợp với đơn vị điều độ cập nhật nhu cầu huy động các tháng cuối năm để điều chỉnh kế hoạch cung cấp nhiên liệu kịp thời, chuẩn bị các phương án dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện. Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo độ khả dụng và tin cậy của các tổ máy.

- Các nhà máy thủy điện vận hành các hồ chứa an toàn, khai thác tối ưu nguồn nước và theo dõi, dự báo sát tình hình thủy văn để có phương án tích nước sớm trong giai đoạn cuối mùa lũ để đảm bảo mục tiêu tích nước đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2024, phục vụ nhu cầu phát điện, đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2025.

- Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, tin cậy hệ thống lưới điện; chuẩn bị đủ vật tư thiết bị dự phòng, rà soát triển khai có hiệu quả các giải pháp giảm thiểu sự cố lưới điện truyền tải.

- Các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực sẵn sàng các kịch bản cung ứng điện; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20 về việc tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện.

- Các đơn vị chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Tập trung huy động tổng lực hoàn thành các nhiệm vụ trong công tác phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (YAGI) theo chỉ đạo của Tập đoàn.

Về đầu tư xây dựng nguồn điện: tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành phát điện 2 tổ máy Thủy điện Ialy mở rộng và các dự án ĐMT Phước Thái 2&3 trong quý IV/2024. Phấn đấu khởi công các dự án Thủy điện Trị An mở rộng và Thủy điện tích năng Bác Ái vào cuối năm 2024 theo kế hoạch.

Về đầu tư xây dựng lưới điện: Các đơn vị tập trung mọi nguồn lực, giải quyết các vướng mắc, đảm bảo hoàn thành trong quý IV/2024 các dự án quan trọng: Trạm cắt 220kV Đăk Oóc và đường dây đấu nối; đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; trạm biến áp 220kV KKT Nghi Sơn và đấu nối; đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ.

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo vào cuối năm 2024.

Đối với các công trình lưới điện đang thi công phục vụ đấu nối nguồn điện, giải tỏa nguồn thủy điện và nhập khẩu điện: Tập trung làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ.

Hà An
Bình luận
vtcnews.vn