Tăng trưởng tín dụng đạt gần 13%

Tài chínhThứ Ba, 27/12/2022 14:47:00 +07:00
(VTC News) -

Ngân hàng nhà nước cho biết, tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 đạt gần 13%, tỷ giá USD/VND tăng khoảng 3,8%.

Thông tin này được Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 diễn ra tại Hà Nội.

Tăng trưởng tín dụng gần 13%

“Trong bối cảnh chúng ta vừa thoát ra khỏi COVID-19; xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài; chính sách tiền tệ thắt chặt; lãi suất tăng cao trên thế giới đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế trong nước. Tuy nhiên, Chính phủ đã có nhiều biện pháp để khôi phục kinh tế, trên thực tế khả năng khôi phục rất tích cực”, ông Tú nhận định.

Nói về tổng tăng trưởng tín dụng, ông Tú cho biết đến ngày 21/12, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,78 triệu tỷ đồng, tăng 12,87% so với cuối năm 2021, tăng 13,96% so với cùng kỳ năm 2021. Dư nợ tín dụng đối với 23 chương trình tín dụng chính sách của ngân hàng chính sách xã hội đến 30/11 đạt khoảng gần 280.000 tỷ đồng, tăng 12,81% so với năm 2021 với hơn 6,4 triệu khách hàng còn dư nợ.

Ông Tú cho biết thêm, trong 8 tháng đầu năm, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lãi suất thế giới tăng nhanh (tính từ đầu năm đến nay, có tổng cộng 340 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu) và áp lực lạm phát trong nước gia tăng, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp.

Tuy nhiên, từ tháng 9, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã liên tục điều chỉnh nhanh, mạnh lãi suất điều hành và dự báo còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát, nên NHNN đã điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành.

Theo đó, NHNN đã 2 lần điều chỉnh lãi suất điều hành với tổng mức tăng 2%/năm và lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND kỳ hạn dưới 6 tháng tại tổ chức tín dụng với tổng mức tăng 0,8-2%/năm; tăng 1%/năm lãi suất cho vay tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên.

Tăng trưởng tín dụng đạt gần 13% - 1

Phó thống đốc Đào Minh Tú tại buổi họp báo.

Tỷ giá USD/VND tăng khoảng 3,8%

Trong điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ, lãnh đạo NHNN cho biết tỷ giá USD/VND tăng khoảng 3,81% so với cuối năm 2021, mức mất giá của VND so với USD thấp hơn các đồng tiền khác trên thế giới.

“Duy trì ổn định là một trong những điểm khó nhất trong việc điều hành. Vì tỷ giá tác động trực tiếp đến giá trị xuất nhập khẩu và các doanh  nghiệp”, ông Tú nói.

Ông Tú cho biết trong giai đoạn 2021-2026, NHNN sẽ triển khai quyết liệt đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng, ngân hàng quy mô lớn sẽ tiếp tục được mở rộng, ngân hàng yếu kém sẽ sớm có đề án hoàn thiện chuyển giao bắt buộc…

Nói thêm về tình hình hoạt động của các ngân hàng, ông Tú nhấn mạnh vụ việc lùm xùm xoay quanh ngân hàng SCB vừa qua khiến NHNN buộc phải kiểm soát đặc biệt.

"Thời gian qua, ngân hàng khó khăn như SCB do tác động của cá nhân, tập đoàn... buộc NHNN phải kiểm soát đặc biệt. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm soát để duy trì hoạt động của ngân hàng này", Phó thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Năm 2023, NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát lạm phát, đảm bảo mục tiêu đặt ra khoảng 4,5%. Điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế; tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh...

Công Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn