Theo R. John Hansman, Giáo sư Hàng không và phi hành gia tại MIT, lý do chính các máy bay được sơn màu trắng là để phản xạ ánh sáng mặt trời, giảm thiểu sức nóng và những nguy cơ tổn hại mà bức xạ mặt trời có thể gây ra, về cơ bản cũng giống như khi con người bôi kem chống nắng.
“Ví dụ, trong một ngày nắng, nếu bạn mặc áo tối màu, bạn sẽ thu nhiệt nhiều hơn khi mặc áo sáng màu, đặc biệt là màu trắng.” – ông nói.
Khi máy bay hấp thu nhiệt ít hơn, các hãng hàng không cũng tốn ít chi phí làm mát hơn, tuy nhiên tiết kiệm tiền không phải là lý do duy nhất khiến phần lớn máy bay thường được sơn màu này.
Những phần quan trọng nhất cần sử dụng màu sáng và bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời là những phần vật liệu nhựa hoặc vật liệu tổng hợp (composite) như vật liệu sợi carbon, sợi thủy tinh, v.v…Đây thường là phần mũi máy bay, nơi cần có độ xuyên thấu vì có một radar phía sau làm bằng nhựa. Cũng như vậy, thường trong các máy bay hiện đại các cánh lái được làm bằng vật liệu tổng hợp nên chúng sẽ thường được sơn màu trắng hoặc xám nhạt.
Dù vậy vẫn có nhiều máy bay sơn màu sắc sặc sỡ.
Chuyên gia cho biết: “Không có gì sai khi sơn màu khác cho máy bay. Chỉ có điều màu sơn sẽ oxy hóa theo thời gian. Nên nếu bạn sơn máy bay màu đỏ, sau một thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các điều kiện môi trường, nó sẽ có xu hướng nhạt màu đi.
Một số hãng hàng không từng cố gắng không sử dụng màu sơn nào cả. Một thời gian dài American Airlines để các máy bay chỉ có màu như kim loại, nên chúng không có lớp bảo vệ nào, và điều này cũng không phải là vấn đề lớn lắm đối với những phần làm bằng kim loại. Vấn đề là những máy bay này sẽ bắt đầu xỉn đi theo thời gian nên họ phải tốn tiền và thời gian làm bóng lại chúng thường xuyên.
Vì vậy phần lớn hãng hàng không hiện nay đã sử dụng sơn màu sáng cho máy bay."
Video: Mỹ scan khuôn mặt hành khách để cấp phép lên máy bay
Bình luận