Tác dụng của táo đỏ và kỷ tử

Dinh dưỡngChủ Nhật, 05/03/2023 06:34:00 +07:00
(VTC News) -

Táo đỏ và kỷ tử là hai vị thuốc tốt cho sức khỏe, vậy tác dụng của táo đỏ và kỷ tử cụ thể thế nào?

Trong Y học cổ truyền, táo đỏ và kỷ tử đều vị ngọt, tính bình, dễ chế biến thành các món trà, chè, canh, cháo, thức uống... bồi bổ cơ thể. Vậy, tác dụng của táo đỏ và kỷ tử thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của táo đỏ và kỷ tử với sức khỏe

Kỷ tử là dược liệu được dùng trong Đông y từ xa xưa, được nhận xét là có vị ngọt, tính bình, chủ yếu dùng cho các bài thuốc an thần, ích khí, trừ phong, cường thịnh âm đạo và nhuận phế...

Dựa trên ghi chép của Sổ tay lâm sàng trung dược, kỷ tử chứa hoạt chất là betaine (cũng được tìm thấy trong rau bina và củ cải đường), rất tốt cho da và tóc, cải thiện tình trạng nếp nhăn nên được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng.

Trong quyển Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, kỷ tử chứa một hàm lượng lớn chất béo, có lợi, protein và axit linoleic. Những chất dinh dưỡng của kỷ tử còn được khám phá chi tiết trong Nghiên cứu của Triệu Hủ Huấn và Từ Quốc Quân (Trung Quốc). Cụ thể: mỗi 100g kỷ tử sẽ có 150mg canxi, photpho 6,7mg, caroten 3,96mg cùng 18 loại axit amin, các chất khoáng khác như sắt, kẽm, phốt pho và vitamin B2.

Nếu so sánh với rau bina cùng đậu nành thì hàm lượng sắt của kỷ tử lớn hơn rất nhiều. Điều này cũng tương tự khi so sánh hàm lượng beta-caroten của kỷ tử với cà rốt.

Táo đỏ, còn được biết đến với một tên gọi phổ biến là táo tàu. Ngoài ra, táo đỏ còn có nhiều tên gọi khác như đại táo, can táo, hồng táo, nam táo, đường táo,…

Tác dụng của táo đỏ và kỷ tử - 1

Táo đỏ và kỷ tử có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Nhìn chung, táo đỏ thuộc họ nhà táo Rhamnaceae. Quả táo đỏ có nguồn gốc từ Nam Á, nhưng được phổ biến trong ẩm thực và y học Trung Hoa, vì thế, nhiều người gọi táo đỏ là táo tàu.

Táo đỏ khi chín sẽ có màu đỏ sẫm, vỏ hơi nhăn. Với hương vị ngọt thanh và kết cấu dai mềm, táo đỏ thường được sử dụng trong các món ngọt truyền thống và các món hầm bổ dưỡng. Không chỉ thơm ngon, táo tàu còn nổi tiếng với những công dụng tốt cho sức khỏe.

Những tác dụng của táo đỏ hầu hết đến từ thành phần dinh dưỡng bên trong. Quả táo đỏ (táo tàu) chứa nhiều các hợp chất chống oxy hóa. Đặc biệt, đây là nguồn cung cấp phong phú các hợp chất như flavonoid, polysaccharid và axit triterpenic.

Bên cạnh đó, táo tàu còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất và ít calo.

Ngoài ra, táo đỏ còn chứa một số loại khoáng chất khác như: photpho, canxi, magie và một lượng vitamin B phức hợp nhất định.

Quả táo đỏ có thể được dùng tươi hoặc sấy khô. Sau khi khử nước trong quả, táo tàu có thể được bảo quản lâu hơn. Thành phần dinh dưỡng của táo tàu khô dường như không đổi. Tuy nhiên, sau quá trình sấy hoặc phơi khô, lượng đường trái cây trong táo đỏ sẽ cô đặc. Vì thế, lượng carb và calo trong táo đỏ sấy khô sẽ cao hơn quả tươi.

Những món ăn ngon tốt cho sức khỏe từ táo đỏ và kỷ tử

Trà táo đỏ, kỷ tử

Đây là món đơn giản nhất dành cho người bận rộn, không có thời gian chế biến món ăn. Táo đỏ cắt miếng nhỏ cùng với kỷ tử hãm trong nước sôi uống cả ngày cho đến khi không còn vị. Lượng dùng mỗi loại là 6-12 g một ngày cho một người, tùy trọng lượng cơ thể. Người dễ bị lạnh bụng nên thêm 2-3 lát gừng nướng vào trà.

Chè táo đỏ, hạt sen, củ từ

Món này phù hợp cho mọi người, đặc biệt tốt cho những người ăn kém, tiêu hóa kém. Lượng dùng cho một người là 6-12 g táo đỏ, 15-20 g hạt sen tươi hoặc 10-15 g hạt sen khô, 20-40 g củ từ, đường phèn hoặc đường nâu vừa đủ. Táo đỏ cắt hạt lựu, củ từ gọt vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu. Cho táo, hạt sen, củ từ vào hầm nhừ, nêm nếm đường vừa ăn, dặm thêm vài hạt muối. Ăn nóng sẽ tốt hơn.

Cháo táo đỏ, câu kỷ tử

12 g táo đỏ, 10 g câu kỷ tử, 30-50 g gạo tẻ, có thể thêm hạt sen hoặc bạch quả tùy thích. Rửa sạch nguyên liệu, cắt táo đỏ ra thành nhiều miếng nhỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi với lượng nước vừa đủ, hầm nhừ thành cháo, nêm nếm vừa ăn. Món ăn giúp bồi bổ khí huyết, bổ sung âm dịch, tăng thị lực, đẹp da...

Trên đây là những thông tin về tác dụng của táo đỏ và kỷ tử. Với những lợi ích tuyệt vời mà táo đỏ và kỷ tử mang lại cho sức khỏe, bạn có thể thêm hai món này vào chế độ ăn uống dinh dưỡng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn