1 triệu khách hàng và 1 tỷ USD dư nợ
Đây được coi là slogan của Woori Bank Việt Nam dưới thời ông Park Jong Il.
Hiện mục tiêu này không còn quá xa, khi số lượng khách cá nhân của ngân hàng đã tăng nhanh chóng từ 200.000 người vào năm 2021 lên 600.000 người năm 2024. Mục tiêu “1 tỷ USD dư nợ” cũng đã đạt được gần 700 triệu USD.
Ông Park Jong Il cho biết, sau 1 năm ông nhậm chức tại Việt Nam, số lượng nhân viên của Woori Bank Việt Nam đã tăng từ 600 lên hơn 800 người, số chi nhánh tăng lên 27. Đây là một trong những nền móng đầu tiên được ông dày công xây dựng để bắt đầu thực hiện mục tiêu lớn: “Nội địa hóa một ngân hàng ngoại” tại Việt Nam.
CEO Woori Bank Việt Nam cho rằng mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang rất bền vững và sẽ tốt hơn nhiều trong tương lai. Đây là lý do quan trọng khiến Woori Bank Việt Nam quyết định tăng vốn điều lệ từ 7.700 tỷ đồng lên 12.500 tỷ đồng, trở thành ngân hàng ngân hàngcó vốn điều lệ 100% nước ngoài lớn nhất Việt Nam.
“Hiện có khoảng hơn 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Trong số những đất nước, vùng lãnh thổ mà Hàn Quốc đang đầu tư tại Đông Nam Á, Việt Nam chiếm 44,4% tổng mức đầu tư. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với doanh nghiệp Hàn Quốc và đặc biệt là ngân hàng Hàn Quốc. Đây là động lực để Woori Bank nỗ lực chinh phục thị trường này”, ông nói.
“Lấy lòng” khách Việt
Woori Bank lần đầu tiên có văn phòng đại diện tại Việt Nam là vào năm 1997. Tới năm 2023, sau khi ông Park Jong Il đến Việt Nam, doanh thu của ngân hàng đạt 100 triệu USD, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 50 triệu USD, đánh dấu bước phát triển vượt bậc.
Lúc mới vào Việt Nam, Woori Bank tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp. Ông Park Jong Il thừa nhận thời điểm đó ngân hàng gặp nhiều thuận lợi bởi khi đó phần lớn khách là doanh nghiệp Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau đó Woori Bank đã chuyển chiến lược kinh doanh. Với mục tiêu tập trung vào nội địa hóa, ngân hàng hướng đến những khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam và đây là một thử thách thực sự với ngân hàng ngoại này.
Khó khăn nhất chính là phải phát triển được sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng mới này - đây cũng là những hạn chế vốn có của Woori Bank. CEO Woori Bank tiết lộ, chiến lược trong vòng 5 năm tiếp theo của ngân hàng sẽ có ba điểm chính để “lấy lòng” khách Việt. Đó là:
Đối với kinh doanh bán lẻ, Woori Bank định hướng sẽ tập trung vào sản phẩm tiền gửi; phát triển số hóa, áp dụng mô hình digital của Hàn Quốc vào Việt Nam nhằm cạnh tranh với các ngân hàng nội địa.
Ở mảng doanh nghiệp, ngoài cạnh tranh về lãi suất, ngân hàng sẽ phát triển những dịch vụ về các gói tư vấn tài chính điện tử áp dụng công nghệ của Hàn Quốc.
Cuối cùng là chiến lược liên quan đến địa bàn. Trong số 2 ngân hàng Hàn Quốc, Shinhan đang có trụ sở chính tại TP.HCM, tập trung kinh doanh tại miền Nam. Còn Woori Bank có trụ sở chính tại Hà Nội và sẽ tập trung phát triển kinh doanh hơn tại miền Bắc. Đặc biệt, việc mở chi nhánh ở vùng nông thôn cũng chính là sứ mệnh của ngân hàng trong thời gian tới.
“Hiện Việt Nam có khoảng 49 ngân hàng nhưng phần lớn người dân tập trung sử dụng dịch vụ ở một số ngân hàng lớn. Woori Bank có tập đoàn tài chính vững mạnh đứng ở phía sau. Vì vậy chúng tôi muốn nỗ lực hết sức, làm mọi cách để khách hàng Việt Nam hiểu được Woori Bank đáng tin cậy như thế nào”, ông Park Jong Il chia sẻ.
Khao khát lọt Top 10 ngân hàng được ưa chuộng tại Việt Nam
Tổng Giám đốc Woori Bank gọi đây là ước mơ lớn của không chỉ riêng ông mà của tất cả mọi ngân hàng. Thậm chí trong 10 năm nữa, Woori Bank muốn trở thành cầu nối để xây dựng mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc thêm bền vững.
Ông Park Jong Il tự tin cho rằng quản trị rủi ro là một trong những điểm mạnh của Woori Bank tại Hàn Quốc. “Ở Việt Nam, chúng tôi cũng áp dụng những quy trình quản trị rủi ro tương tự như ngân hàng mẹ, ngoài việc áp dụng các quy trình quản trị rủi ro do NHNN Việt Nam yêu cầu.
Với quy trình chặt chẽ này, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sự an toàn khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Vì ngoài Việt Nam, chúng tôi còn có 585 chi nhánh trên toàn thế giới. Nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì liên quan tới khách hàng Việt Nam sẽ không chỉ ảnh hưởng đến Woori Bank Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng mẹ và uy tín trên toàn cầu”, ông nói.
Để thu hút khách hàng trẻ độ tuổi 20-30, lãnh đạo Woori Bank cho biết sẽ phát triển mạnh các sản phẩm số thú vị. Còn với khách hàng trung niên 40-50 tuổi, ngoài lãi suất thì lòng tin và dịch vụ tốt sẽ thu hút được đối tượng này. Vì thế, Woori đề cao việc phát triển nhận dạng thương hiệu.
“Trước khi tôi sang Việt Nam, vẫn còn chưa có nhiều người Việt Nam biết tới Woori Bank, nhưng sau nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên trong một năm qua, độ nhận diện của Ngân hàng Woori Việt Nam đã được gia tăng đáng kể. Tôi coi đây là niềm tự hào mà tôi đã làm được với nhân viên, ngân hàng của mình. Với những tín hiệu tốt đẹp này, tôi tin rằng ngày mà ngân hàng lọt TOP 10 sẽ không còn bao xa", ông chia sẻ.
Bình luận