Sinh thường bé trai nặng 5,15 kg

Tin tứcThứ Ba, 04/01/2022 17:31:48 +07:00

Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM vừa đỡ sinh thành công cho sản phụ sinh thường với con to hiếm gặp, bé trai có cân nặng hơn 5,1kg.

 
Sản phụ Trương Thị Nhanh, sinh năm 1984, ở quận Tân Phú, TP.HCM, nhập viện ngày 2/1 trong tình trạng chuyển dạ. Trước đó chị khám thai ở phòng khám tư, được chẩn đoán thai lớn hơn 3 kg. Do thai khỏe mạnh, mẹ đủ sức vượt cạn nên chị được bệnh viện chỉ định sinh thường. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị dự phòng các tình huống thai nhi bị kẹt vai, người mẹ bị băng huyết.
Sinh thường bé trai nặng 5,15 kg - 1

Niềm vui đầu năm 2022 của gia đình khi hạ sinh em bé hơn 5,1kg.

Chỉ sau 10 phút được hỗ trợ bởi ê-kip bác sĩ có kinh nghiệm (gồm có bác sĩ nhi), sản phụ đã sinh bé thành công. Bé trai nặng 5,15kg chào đời không bị tổn thương vai, thai phụ không bị tổn thương tầng sinh môn hay băng huyết. Bé được cho thử đường huyết và áp dụng phương pháp da kề da.

Sản phụ cho biết, khi mang thai chị lên cân khá nhiều với hơn 25 kg. Trong lần khám thai cuối, bác sĩ phòng khám tư cảnh báo con nặng hơn 3 kg, cần chế độ ăn kiêng. Trước đó, hai con đầu của chị, mỗi bé chào đời nặng 3,2 kg, gia đình không có ai quá to con. Mang thai lần này chị ăn uống bình thường.

Bác sĩ Lý Thanh Xuân, Phó Khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đây là trường hợp sinh qua ngã tự nhiên với con to hiếm gặp. Đến nay hầu hết trường hợp thai to đều phải sinh mổ.

Lý giải tình trạng thai to, bác sĩ Xuân cho rằng, có thể do trước sinh, mẹ mắc tiểu đường hay nội tiết rối loạn gây rối loạn chuyển hóa. Bác sĩ Xuân khuyến cáo, trong thai kỳ cần theo dõi đường huyết để nếu rối loạn chuyển hoá thì bác sĩ sẽ tư vấn dinh dưỡng hoặc có thể sử dụng thuốc. Thai phụ đái tháo đường thai kỳ sau sinh cũng cần khám kiểm tra đường huyết để sớm điều trị.

Kim Dung(VOV-TP.HCM)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp