Siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngăn chặn hàng kém chất lượng thế nào?

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngChủ Nhật, 11/12/2022 10:53:00 +07:00
(VTC News) -

Để sản phẩm tới tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất, doanh nghiệp luôn chú trọng và đưa ra những yêu cầu khắt khe đối với các nhà cung cấp.

Thời điểm cuối năm, thị trường hàng hóa tiêu dùng bùng nổ là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng trà trộn vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Vì thế, người tiêu dùng cần lựa chọn những cơ sở mua sắm uy tín để đảm bảo quyền lợi của mình.

Nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng, nhiều doanh nghiệp sở hữu các siêu thị, chuỗi bán lẻ hay trung tâm thương mại luôn có những yêu cầu khắt khe trong khâu tuyển chọn nhà cung cấp để đảm bảo sản phẩm tới tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngăn chặn hàng kém chất lượng thế nào? - 1

Các doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ luôn chú trọng sản phẩm tới tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Trả lời VTC News, Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống siêu thị WinMart cho biết, những yếu tố đầu tiên để đảm bảo chất lượng hàng hóa của đơn vị này là luôn đặt ra yêu cầu với các nhà cung cấp trong việc thực hiện cam kết và đảm bảo cung cấp hàng hóa đáp ứng mọi yêu cầu của pháp luật Việt Nam cũng như tiêu chuẩn khắt khe riêng của hệ thống WinMart/WinMart+.

"Hàng ngày, nhân viên của siêu thị và cửa hàng cũng liên tục kiểm tra tình trạng của sản phẩm trên quầy kệ, thu hồi ngay sản phẩm có cảm quan không được tươi ngon. WinCommerce cũng chú trọng vào các giải pháp kiểm soát chất lượng cho các nhóm ngành hành có tỷ lệ hủy hỏng cao như rau củ quả bằng cách sử dụng hệ thống phun sương giúp bảo quản thực phẩm", ông Tuấn thông tin.

Trong khi đó, đại diện một chuỗi cửa hàng bán thực phẩm sạch trên địa bàn TP Hà Nội cũng khẳng định, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố tiên quyết để đưa người tiêu dùng đến với mình. Chính vì thế, việc ngăn chặn hàng kém chất lượng cũng là mục tiêu quan trọng nhất của chuỗi cửa hàng này.

"Để đảm bảo chất lượng hàng hóa, chúng tôi lựa chọn những nhà cung cấp uy tín ngay từ đầu. Từ khâu khảo sát mô hình nuôi trồng, kiểm định chất lượng sản phẩm tới khi hàng hóa được đưa lên kệ đều qua rất nhiều khâu kiểm duyệt. Bên cạnh đó, chúng tôi không lựa chọn những hàng hóa có thời hạn sử dụng quá lâu. Với đặc thù chuyên về thực phẩm sạch như rau củ, thịt gia súc, gia cầm, sản phẩm của chúng tôi chỉ được bàu bán từ 3 ngày đến 1 tuần. Sau thời gian đó, tất cả sẽ bị đưa đi xử lý chứ không bán cho khách hàng", vị này nói.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc chuỗi Co.opmart, để lựa chọn hàng hóa an toàn thì phải lựa chọn các đơn vị cung ứng uy tín, có thâm niên và siêu thị phải đến khảo sát trực tiếp để đánh giá mới có thể  bảo đảm được chất lượng sản phẩm từ nguồn gốc, vùng trồng đến tận bàn ăn. Riêng nhóm hàng rau VietGAP yêu cầu giám sát rất khắt khe, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, ghi chép nhật ký đồng ruộng từ khi xuống giống, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói…

Hiện hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food vẫn đang áp dụng quy trình đánh giá chất lượng 3 khâu: Tại vùng canh tác, tại kho và tại quầy kệ siêu thị. Theo ông Thắng, khâu khảo sát đánh giá điều kiện sơ cở sản xuất, sơ chế, đến tận vùng trồng đối với từng nhà cung cấp là khâu tối quan trọng.

"Khâu này thể hiện rõ nhất năng lực và cam kết chất lượng hàng hóa của nhà cung cấp đối với siêu thị từ nguồn nhưng thường bị các đơn vị bỏ qua vì khá tốn kém và mất thời gian nhưng Saigon Co.op lại rất chú trọng khâu này.  Bên cạnh việc trang bị phòng thí nghiệm quy mô lớn lấy mẫu tại kho, Saigon Co.op là nhà bán lẻ hàng đầu tiên đầu tư xe kiểm nghiệm lưu động để trực tiếp kiểm tra chất lượng nông sản tại vườn không báo trước cho nhà cung cấp với tổng lượng hơn 24.000 mẫu/năm", ông Thắng nhấn mạnh.

Tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra…của Saigon Co.op đều có trang bị các thiết bị chuyên dụng cho các nhân viên kiểm soát chất lượng để kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa đầu vào như test kit kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả, nhãn mác, ngoại quan…để  bảo đảm hàng hóa tươi ngon, an toàn, nhãn mác thông tin đúng quy định.

Trước những thông tin người tiêu dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm khuyến mại cuối năm, Giám đốc Khu vực miền Bắc Saigon Co.op Lê Văn Liêm khẳng định: "Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm, bởi các nhà bán lẻ hiện giờ cũng rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng".

Ông Liêm cũng cho biết, vào dịp cuối năm, chuỗi siêu thị Co.op Mart thường có hàng khuyến mại Tết và hàng khuyến mại xả cuối năm. Về hàng khuyến mại Tết, ông Lê Văn Liêm cho biết chủ yếu là thực phẩm và được các nhà bán lẻ, nhà cung cấp cam kết bảo đảm chất lượng.

Còn hàng khuyến mại xả cuối năm phần lớn không phải là hàng thực phẩm mà đa phần là hàng gia dụng và may mặc. Các mặt hàng này thường có tỷ lệ giảm giá rất sâu để xả hàng cũ nhưng chất lượng vẫn còn rất tốt.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống siêu thị WinMart cũng cho biết thêm, thời điểm hiện tại nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết Nguyên đán 2023 đang tăng mạnh. Vì thế, để đảm bảo cho nhu cầu mua sắm của người dân, hệ thống siêu thị WinMart đã có những chuẩn bị tốt nhất để luôn đảm bảo nguồn cung cũng như chất lượng sản phẩm trong bối cảnh thị trường hàng hóa cận Tết đang bùng nổ.

"Để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023, WinCommerce đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa với sản lượng lớn từ vài tháng trước Tết. Năm nay, sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng phục vụ Tết tăng 20 - 30% so với các tháng bình thường trong năm và so với cùng kỳ Tết 2022. 

Cụ thể, đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, chúng tôi chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu, trọng tâm cho dịp Tết như rau củ quả, thịt,.. Nguồn cung các mặt hàng này tăng 20% so với cùng kỳ. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối cũng được chuẩn bị với số lượng lớn và giá tốt, khuyến mại lên tới 50%.

Đối với ngành hàng tiêu dùng, mặt hàng chủ đạo không thể thiếu trong dịp Tết là bánh kẹo, đồ uống được chuẩn bị sản lượng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WinCommerce cũng tăng cường nguồn cung các nhóm hàng: thực phẩm khô, đặc sản vùng miền…

Các mặt hàng hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa là mặt hàng được người dân sử dụng nhiều cho ngày cận Tết khi có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa. Sản lượng các mặt hàng này không có biến động, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu cho người dân", Giám đốc vận hành siêu thị WinMart thông tin.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn