Hành khách có thể lựa chọn hoàn lại toàn bộ tiền nếu họ không muốn tiếp tục chuyến đi của mình và các hãng hàng không phải hoàn lại tiền thông qua phương thức thanh toán ban đầu, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết. Ông cho biết tất cả các chuyến bay bị hủy phải được xóa khỏi hệ thống đặt vé, bao gồm cả nền tảng đại lý du lịch trực tuyến và ngoại tuyến.
"Điều này nhằm bảo vệ người dùng khỏi việc mua phải vé máy bay đã hủy", ông cho biết tại một cuộc họp báo.
Chính sách này là một phần trong những thay đổi được thực hiện đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia năm 2016, được công bố vào ngày 2/9. Quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch về nghĩa vụ của các hãng hàng không và cung cấp hướng dẫn rõ ràng về quyền của người tiêu dùng trong trường hợp chuyến bay bị gián đoạn.
Việc không tuân thủ quy định có thể dẫn đến mức phạt tối đa là 200.000 RM (45.600 USD), nếu không tuân thủ, sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu.
Đối với các chuyến bay bị gián đoạn do những trường hợp bất khả kháng, trước tiên các hãng hàng không phải hoàn lại tiền nhưng cũng có thể cung cấp các tùy chọn hoàn trả thay thế như chứng từ du lịch hoặc điểm tín dụng, Loke cho biết.
"Tuy nhiên, người dùng có quyền lựa chọn phương thức hoàn trả mà họ thích", ông cho biết. "Việc hoàn trả sẽ được thực hiện trong vòng 30 ngày".
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu hoàn trả phụ phí nhiên liệu, thuế, phí và lệ phí như thuế phát thải, phí dịch vụ hành khách và phí carbon, cho cả vé có thể hoàn lại và không thể hoàn lại nếu hành khách không thực hiện chuyến bay, Loke lưu ý.
Bất kỳ thay đổi nào về thời gian khởi hành phải được thông báo cho hành khách ít nhất hai tuần trước giờ khởi hành thực tế, trừ khi do những trường hợp bất khả kháng hoặc sự cố kỹ thuật không thể tránh khỏi, có hiệu lực từ tháng 1/2025.
Những cải tiến khác bao gồm yêu cầu các hãng hàng không thông báo cho hành khách về việc từ chối lên máy bay do quá tải khi làm thủ tục lên máy bay hoặc tại cổng, cấm từ chối sau khi lên máy bay và kéo dài thời hạn nộp khiếu nại từ một năm lên hai năm.
Với những cải tiến về quy định, "hành khách có thể yên tâm về sự bảo vệ tốt hơn trong suốt chuyến bay", Loke cho biết. Ủy ban Hàng không Malaysia cũng sẽ tiếp tục theo dõi hiệu suất của các hãng hàng không để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành, ông cho biết.
Chính sách hoàn tiền đầy đủ hoặc chậm trễ năm giờ trở lên phải có 'giới hạn chặt chẽ' nhằm ngăn chặn các nhà khai thác lợi dụng kẽ hở để trốn tránh việc bồi thường cho hành khách vốn đã chịu thiệt do dịch vụ kém.
Tại Việt Nam, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận được một số đơn, thư của người tiêu dùng nước ngoài phản ánh, kiến nghị về việc hủy chuyến bay, trễ chuyến bay, chậm hoàn tiền của một số hãng hàng không trong nước.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Điều 8 Thông tư 81/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay, các hãng hàng không có nghĩa vụ hoàn tiền vé lại cho khách hàng bị hủy chuyến.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý người tiêu dùng nếu gặp những trường hợp nêu trên có thể gửi phán ánh đến Cục Hàng không Việt Nam để được tiếp nhận và hỗ trợ theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Bình luận