"Siêu kinh điển: Quên đi nỗi lo nợ nần

Thể thaoThứ Bảy, 10/12/2011 12:34:00 +07:00

(VTC News)-Người dân Tây Ban Nha đang phải thắt chặt chi tiêu nhằm khống chế nợ công và thâm hụt ngân sách sách nhà nước. Nhưng...

(VTC News)-Người dân Tây Ban Nha đang phải thắt chặt chi tiêu nhằm khống chế nợ công và thâm hụt ngân sách sách nhà nước. Nhưng họ sẽ tạm thời quên đi nỗi lo ấy để hòa vào không khí cuồng nhiệt của trận “Siêu kinh điển” lần thứ 216.

“Siêu kinh điển” lần thứ 216 có lẽ là trận cầu quy tụ được gần như tất cả những ngôi sao sáng đang cháy rực trên bầu trời bóng đá thế giới cũng như tính hấp dẫn, quyết liệt đến từng milimet của hai đội trên BXH trong cuộc đua tranh giành “ngôi báu” La Liga 2011/12.

 Messi, hung thần số 1 của Real Madrid.

Những cái tên như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain, Karim Benzema đang thể hiện hiệu suất ghi bàn khủng khiếp ở các giải đấu mà họ tham gia. Dù La Liga mùa này mới quay đến vòng thứ 15, nhưng tổng số bàn thắng mà  bốn cầu thủ này có được đã lên đến con số 53 (Messi – 17, Higuain – 12, Ronaldo – 17 và Karim Benzema -7 ), nhiều hơn hẳn tổng số bàn thắng ở giải quốc nội của bất cứ đội bóng nào vừa lọt vào vòng đấu knock-out Champions League.

Không chỉ đảm nhận khâu ghi bàn, họ còn kiến thiết và truyền cảm hứng cho toàn đội bóng thi đấu. Trước khi trận đấu này diễn ra, Messi đã có 6 đường chuyền để đồng đội lập công, trong khi còn số này của Ronaldo và Benzema lần lượt là 6 và 2. Hơn nữa, mỗi bàn thắng của “Me-Ro-Hi-Ma” thường có tính chất quyết định đến số phận của trận đấu.

Thế nên, đã có hàng tá mĩ từ dùng để miêu tả về phong độ của họ. Kẻ được xướng tên “Super Star” (Siêu sao), người nhận lời tung hô “Super Man” (Siêu nhân). Cùng với đó, Real và Barca cứ tịnh tiến cùng nhau trên BXH. Los Blancos vừa “hủy diệt” đối thủ thì ngay lập tức Azulgrana đáp trả bằng cách “tàn sát” đối phương và ngược lại để thay nhau nắm giữ vị trí số 1 ở La Liga.

 Bộ ba tấn công siêu đẳng của Real.

Tuy nhiên, ở những vòng đấu gần đây, Real thể hiện được phong độ cao hơn đối thủ nên đang dẫn đầu BXH, với 3 điểm nhiều hơn Barca, nhưng thi đấu ít hơn một trận. Do đó, bước vào trận “Siêu kinh điển” mùa này, Club Blanco được các nhà cái đánh giá trên cơ nhà ĐKVĐ. Dẫu vậy, con số thống số thống kê lịch sử lại cho thấy, tỷ lệ thắng thua giữa hai đội là cân bằng nhau (85/84). Với chừng ấy lý do đủ để thêm một chữ Super vào El Clasico, nghĩa là “Siêu của…Siêu kinh điển”.

Trận cầu trị giá gần 300 triệu USD

“Con gà tức nhau tiếng gáy”, nhiều năm qua, Real Madrid luôn phải ngậm ngùi ngước nhìn đối thủ không đội trời chung sống trong hạnh phúc của đỉnh vinh quang. Riêng ở đấu trường châu lục, kể từ chiếc Cúp bạc Champions League giành được ở mùa bóng 2001/02, đến nay Real vẫn hoàn toàn câm bặt, trong khi ở quãng thời gian đó, Barca đã 3 lần bước lên đỉnh của bóng đá châu Âu.

Các Madridistas đau một, ngài Perez đau mười. Mà không đau sao được khi chứng kiến cảnh Barca từng “tàn sát” Real với tỷ số không tưởng 6-2 ngay trên thánh địa Bernabeu, lần lượt sau đó là cú đúp 2-0 ở La Liga và trận lượt đi bán kết Champions League mùa trước.

 Di Maria làm cho lối chơi tấn công biên của Real trở nên đa dạng hơn.

Thế nên, để tìm lại ánh hào quang đã mất và phục hận cho nỗi đau khôn nguôi, ông trùm xây dựng đã không ngần ngại tung ra gần 300 triệu euro gây dựng lại chính sách Galacticos 2.0 với những cái tên nổi bật như Ronaldo, Kaka, Benzema, Alonso, Mesut Ozil, Di Maria. Dẫu vậy, nhiều khi đầu tư lớn chưa hẳn đã mang lại hiệu quả ngay lập tức. Mục tiêu vô địch địch La Liga và Champions League trong hai mùa bóng vừa qua đã vỡ tan như bóng bóng xà phòng.

Cha đẻ của chính sách Galacticos 2.0 cay đắng, còn những kẻ ghét Real được dịp lên tiếng hô hào cho chân lý cũ rích: “tiền không mua được thành công”. Nhưng nếu nhìn ở chiều hướng tích cực, số “tiền tấn” mà Chủ tịch Perez bỏ ra đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Chí ít đến thời điểm này ở La Liga 2011/12, Real đã cho thấy được điều đó. Lối chơi tập thể ngày một gắn kết dựa trên sự tỏa sáng rực rỡ của các cá nhân đã giúp Club Blanco đưa đến cho người xem nhiều trận cầu hấp dẫn, kịch tính và nhiều bàn thắng đẹp mắt.

 Pepe, lá chắn "thép" của Real ở khu vực giữa sân.

Sau thất bại 0-1 trước Levante hồi cuối tháng 9, Real đã giành 15 trận thắng liên tiếp, ghi được 38 bàn, con số quá đủ để làm bất cứ hàng thủ nào phải run sợ kể cả Barcelona. Không chỉ có vậy, trên sân nhà Bernabeu ở mùa giải này, Real vẫn đang duy trì được thành tích bất bại. Vì vậy, không ngoa khi nói rằng thứ “bóng đá tấn công sexy” mà ngài Perez mong muốn ở những Galacticos đã thực sự “nẩy mầm” từ những thất bại.

Vào lúc này, ngoài việc trả mối hận đối thủ, thầy trò Jose Mourinho còn đang quyết tâm phá vỡ kỷ lục 15 trận thắng liên tiếp của HLV huyền thoại Miguel Munõz lập ra ở mùa giải 1960/61. Và rào cản lớn nhất của “Kền kền trắng” chính là Barca, bởi các đối thủ tiếp theo rất dễ để đội chủ sân Bernabeu “xơi tái”. Trên ý nghĩa đó, trận cầu sắp tới là cơ hội để các cầu thủ Real chứng minh rằng số tiền gần 300 triệu euro mà ngài Perez đã bỏ ra không hề hoang phí một chút nào.

Real sẽ dùng “võ” gì để vật Barca?

Club Blanco đang có phong độ cao nhưng Barcelona cũng chẳng phải tay vừa. Bằng chứng là mới đây ở La Liga, Azulgrana đã có chiến thắng “hủy diệt” 5-0 trước Levante, đội từng đánh bại Real. Điều tương tự tiếp tục được đoàn quân của Guardiola tái lập trước khung gỗ của BATE Borisov ở đấu trường Champions League. Vì thế, đánh bại được đội bóng xứ Catalunya vào thời điểm không phải chuyện dễ như trở bàn tay.

Sức mạnh của Barca, nói như Cristiano Ronaldo không chỉ ở mình Lionel Messi mà còn ở lối chơi tập gắn kết, dựa trên khả năng cầm bóng siêu hạng của các tiền vệ ở khung trung tuyến, trong đó Xavi luôn là cái tên nổi bật nhất. Hơn thế, bộ tứ vệ trước khung thành của Valdes luôn tỏ ra rắn chắc khi đến thời điểm này ở La Liga, Barcelona vẫn đang là đội bóng để thủng lưới ít nhất, với 7 lần.

 Ronaldo-Messi: Tâm điểm của "Siêu kinh điển".

Dẫu vậy, không có gì hoàn hảo, kể cả khi đoàn quân của Guardiola đã giành “cú ăn bốn”. Valencia từng gây khốn đốn cho Barca. Getafe,thậm chí còn xuất sắc hơn khi “bắn hạ” đội bóng của Messi với tỷ số 1-0. Tất nhiên, Real không muốn sử dụng lối đá phòng thủ như những đội bóng ở cửa dưới để thắng Barca. Đơn giản bởi ý nghĩ chơi phòng thủ trong đầu các Galacticos giờ chỉ xếp ở vị trí thứ yếu. Tấn công mới là lẽ sống của Club Blanco.

Tuy nhiên, ở một trận cầu đinh, mọi sự tính toán cẩn trọng luôn đưa lại hiệu quả cao. Nói một cách khác, Los Blancos cần biết chuyển hóa giữa hai yếu tố thủ và công trong từng thời điểm nhất định để khống chế nhà ĐKVĐ.

Real không thể quá tập trung chú ý vào một mình Xavi hay Messi như cách Levante và một số đội bóng khác đã làm để rồi chuốc lấy thất bại cay đắng. Nghĩa là, khi Messi, Xavi, Iniesta,… di chuyển vào khu vực nào thì nhóm cầu thủ đó sẽ đảm trách công việc đánh chặn, cộng với sự hỗ trợ từ các tiền vệ phòng ngự để hạn chế đến mức thấp nhất các pha tấn công bên phía đội khách.

 Khán giả đang chờ một trận đấu thực sự hấp dẫn và căng thẳng.

Trong khi đó, ở tuyến trên, các tiền vệ như Di Maria, Mesut Ozil, Alonso, thậm chí là Ronaldo sẽ thường xuyên tấn công vào hai biên của Barca. Nếu mọi thứ diễn ra hoàn hảo, phía trong cặp tiền đạo của Real hoàn toàn có thể xuyên thủng mảnh lưới của Barca vào bất cứ lúc nào, đặc biệt là ở những tình huống không chiến.

Dĩ nhiên, Barcelona đến sân Bernabeu không phải để giơ tay đầu hàng mà là “giương súng, bóp cò” nã vào lưới Casillas. Hơn nữa, cái tên Messi đang khiến Real hoảng hồn, bởi trong 15 lần giáp mặt, “El Pulga” sút tung lưới Casillas tới 14 lần.

“Siêu kinh điển” lần thứ 216 chỉ còn chưa đến 24h nữa sẽ diễn ra. Ronaldo, Higuain, Messi, Xavi,… đang nóng lòng chờ đợi để tranh tài cao thấp với đối thủ có cùng đẳng cấp. Còn khán giả, đặc biệt là người dân Tây Ban Nha sẽ tạm đi nỗi lo âu về tình trạng trạng khó khăn của nền kinh tế để chứng kiến những giá trị tinh túy bậc nhất của môn thể thao vua ở trên thánh địa Bernabeu.

Tất cả chỉ còn chờ tiếng còi khai cuộc của trọng tài mà thôi.

Đội hình dự kiến
Real Madrid: Casillas, Arbeloa, Ramos, Pepe, Marcelo, Xabi Alonso, Diarra, Khedira, Di Maria, Benzema/Higuain, Ronaldo.
Barcelona: Valdes, Alves, Puyol, Pique, Abidal, Xavi, Busquets, Iniesta, Messi, Cesc, Sanchez.

Dự đoán: Real thắng 3-1

Hương Bộc - Tuyết Mai

Bình luận
vtcnews.vn