Shark Tank mùa 7 ra mắt, quy tụ dàn ‘cá mập’ muốn đổ tiền vào ẩm thực, hóa phẩm

Đầu TưThứ Hai, 15/07/2024 20:20:00 +07:00
(VTC News) -

Dàn “cá mập” tham gia Shark Tank mùa 7 có đến 4 thành viên mới toanh, là những nhà đầu tư quan tâm đến mảng sản xuất hóa mỹ phẩm, dược phẩm; ẩm thực…

Shark Tank Việt Nam mùa 7 quay trở lại từ 29/7 này, được nhận định thuận lợi hơn mùa trước, khi kinh tế đã ổn định trở, các doanh nghiệp đang bắt đầu nhận được nhiều đơn hàng cho mùa cuối năm và năm tới.

Trong mùa 7, có 42 thương vụ kêu gọi đầu tư là những ngành hàng tiềm năng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại. Trong đó, rất nhiều startup ở lĩnh vực hóa mỹ phẩm, dược phẩm, ẩm thực và nhiều đơn vị mong muốn phát triển thông qua hình thức nhượng quyền. Chính vì vậy mà trong hội đồng đầu tư năm nay, có đến 4 cá mập mới, là những doanh nhân, đại diện quỹ đầu tư mong muốn đổ tiền vào mảng kinh doanh này.

Dàn "cá mập" tham gia chương trình Shark Tank mùa 7 có đến 4 nhà đầu tư mới là những đại diện doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực hóa mỹ phẩm, ẩm thực. (Ảnh: TV Hub)

Dàn "cá mập" tham gia chương trình Shark Tank mùa 7 có đến 4 nhà đầu tư mới là những đại diện doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực hóa mỹ phẩm, ẩm thực. (Ảnh: TV Hub) 

Một trong những cá mập nổi bật gây chú ý với cộng đồng startup lĩnh vực F&B là ông Tillman Schulz, doanh nhân thế hệ thứ 3 của MDS Group –tập đoàn lớn hoạt động đa ngành tại Đức.

Ông Tillman khởi đầu sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, và trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp từ năm 2019, khi thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Evenmore Ventures. Năm 2020, ông tiếp quản toàn bộ MDS Group. Tiêu chí đầu tư của cá mập này là các startup có ý tưởng tốt, theo đuổi các mục tiêu xã hội các lĩnh vực ẩm thực, dược phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh có tiềm năng xuất khẩu, với mục đích hỗ trợ, đưa ẩm thực Việt sang Đức và nhiều nước khác.

Một nhà đầu tư mới nhưng có ảnh hưởng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam là bà Nguyễn Phi Vân, hiện là Chủ tịch Go Global Holdings kiêm Chủ tịch Go Global Franchise Fund – quỹ đầu tư dành riêng cho các startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành nhượng quyền và cấp phép.

Với kinh nghiệm nhiều năm giữ các vị trí cấp cao về quản trị thương hiệu, bán lẻ, nhượng quyền và phát triển kinh doanh cho các tập đoàn lớn, bà Vân cho biết đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup định hướng phát triển chuỗi, nhượng quyền thuộc nhiều lĩnh vực bán lẻ, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ cá nhân, công nghệ giải trí… hướng đến xuất khẩu giá trị Việt ra thị trường quốc tế với giá trị cao.

Bánh mì Xin Chào của 2 anh em người Quảng Nam tại Nhật Bản là startup nhận vốn đầu tư tại Shark Tank Việt Nam mùa 6 và có bước phát triển nhanh chóng. (Ảnh: Bánh mì Xin Chào)

Bánh mì Xin Chào của 2 anh em người Quảng Nam tại Nhật Bản là startup nhận vốn đầu tư tại Shark Tank Việt Nam mùa 6 và có bước phát triển nhanh chóng. (Ảnh: Bánh mì Xin Chào)

Một nhà đầu tư mới cũng có ảnh hưởng trong cộng đồng khởi nghiệp là Chủ tịch Quỹ đầu tư Weangels Capital Lê Mỹ Nga. Bà Lê Mỹ Nga có gần 30 năm công tác trong ngành dầu khí, năng lượng và hàng hải và là cố vấn khởi nghiệp cho các startup có yếu tố công nghệ tăng cường sức cạnh tranh và tạo ra giá trị bền vững.

Quỹ đầu tư Weangels Capital muốn đổ vốn vào các sản phẩm có tính cộng đồng, đặc biệt là nhóm startup có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết vấn đề trong các ngành kinh tế, giúp tạo ra những giá trị mới cho thị trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thái, nhà đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương - một trong những tập đoàn mỹ phẩm quy mô hàng đầu Việt Nam, lần đầu gia nhập “bể cá mập”, với mong muốn đầu tư vào các startup trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, thương mại điện tử, công nghệ. Doanh nhân này cho biết muốn hỗ trợ vốn, công nghệ, năng lực sản xuất, quản trị và bán hàng cho các startup, để tạo ra những thay đổi lớn trong ngành mỹ phẩm.

Trả lời PV Báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập DhFoof, một startup từng tham gia gọi vốn tại Shark Tank mùa 4, cho biết giá trị doanh nghiệp tăng đáng kể từ quản trị, vốn cho đến hình ảnh sau khi tham gia chương trình và nhận được vốn đầu tư.

Theo ông, các startup tham gia chương trình cần nghiêm túc, trung thực, và là những doanh nghiệp cần hỗ trợ thực sự, thì sẽ được nhận hỗ trợ xứng đáng. Không chỉ hỗ trợ vốn, quản trị, mà các Shark chính là đại sứ, quảng bá hình ảnh thương hiệu rất hiệu quả. 

Một startup có tiếng kinh doanh trong lĩnh vực giấy tham gia gọi vốn tại Shark Tank mùa 6.

Một startup có tiếng kinh doanh trong lĩnh vực giấy tham gia gọi vốn tại Shark Tank mùa 6. 

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế kêu gọi vốn đầu tư khởi nghiệp đã có mặt tại 51 quốc gia trên toàn cầu. 

Riêng trong mùa 6, có 5 startup đã nhận được vốn từ các cá mập. Trong đó, Bánh Mì Xin Chào là startup hoàn tất thẩm định doanh nghiệp và được Shark Nguyễn Hòa Bình giải ngân 500.000 USD. Sau khi nhận vốn, startup này đã nhanh chóng phát triển chuỗi lên 20 điểm bán tại Nhật Bản chỉ trong vòng 6 tháng.

Một startup khác là công nghệ ánh sáng số Huepress cũng nhanh chóng vượt qua vòng thẩm định doanh nghiệp và nhận 100.000 USD vốn đầu tư từ Shark Tuệ Lâm. Hay thương hiệu máy chiếu mini Beecube và startup vải công nghệ cao ADT Hitek cũng đã đạt được những điều kiện của Shark Minh Beta trong quá trình thẩm định hồ sơ năng lực, quy trình quản lý và được rót vốn đầu tư…

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn