Ngày 24/4 sẽ là hạn cuối cùng để các nhà mạng hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM rác, SIM ảo.
Theo đó, sau thời điểm này, Cục Viễn thông và các cơ quan quản lý khác có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp, nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.
Với người dùng, Cục khẳng định không phải tất cả thuê bao không đầy đủ và chính xác thông tin thuê bao sẽ bị khóa một chiều dịch vụ.
Nếu thuê bao không nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin chủ thuê bao từ nhà mạng, thuê bao vẫn sẽ hoạt động bình thường sau ngày 24/4.
Với các thuê bao nhận được thông báo trên và thực hiện hoàn thiện thông tin bao gồm việc cung cấp thông tin CMND và ảnh chân dung cho nhà mạng trước ngày 24/4, nhóm thuê bao này vẫn sẽ hoạt động bình thường sau ngày 24/4.
Nhóm thuê bao nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin từ nhà mạng mà không thể thực hiện việc này trước ngày 24/4 sẽ có khả năng bị khóa một chiều dịch vụ.
Cụ thể, sau ngày 24/4, nếu cơ quan chức năng tổ chức thanh tra một nhà mạng và phát hiện nhà mạng chưa có đầy đủ thông tin của thuê bao, nhà mạng sẽ bị xử phạt và thuê bao sẽ bị khóa một chiều.
Nhà mạng sẽ buộc phải dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo, nếu tiếp tục không hợp tác hoàn thiện thông tin.
Sau 60 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, nếu chủ thuê bao tiếp tục không hợp tác, nhà mạng sẽ được yêu cầu cắt hợp đồng dịch vụ, thu hồi SIM số.
Các nhà mạng vẫn đang gấp rút bổ sung thông tin khách hàng trước khi cơ quan chức năng thực hiện công tác thanh, kiểm tra. VinaPhone khẳng định vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng bổ sung thông tin đến ngày 15/5, trong khi MobiFone cũng có động thái tương tự, tuy không cho biết thời hạn cụ thể.
Không có thông báo chính thức nào nhưng theo đại diện Viettel, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng bổ sung thông tin sau ngày 24/4.
Để tăng tiến độ hoàn thiện thông tin thuê bao của khách hàng, MobiFone cũng thông báo sẽ mở thêm kênh bổ sung thông tin trực tuyến tại trang chủ của nhà mạng và qua ứng dụng trên điện thoại thông minh từ ngày 25/4.
Trước đó theo nguồn tin của Zing.vn tại MobiFone, nhà mạng này không áp dụng các kênh trên bởi không thể đảm bảo tính xác thực.
Hiện đại diện các nhà mạng đều khẳng định chưa có số liệu cụ thể về lượng thuê bao nằm trong diện thiếu thông tin.
Theo số liệu gần nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 3/2018, cả nước còn 34 triệu thuê bao cần bổ sung thông tin và nằm trong diện bị khóa một chiều dịch vụ nếu chây ì không hợp tác.
Video: Cách bổ sung thông tin thuê bao di động tại nhà
Còn theo đại diện Cục Viễn thông chia sẻ với báo chí, trong số hơn 80 triệu thuê bao di động trả trước thì tỷ lệ đăng ký thông tin thuê bao chính xác vào khoảng 25%, còn khoảng 75% thuê bao thông tin đăng ký sai, do đó phải bổ sung thông tin thuê bao chính xác và chụp ảnh để xác định chủ thuê bao này là có thật, không dùng chứng minh thư của người khác, chứng minh thư giả hay chứng minh thư mạo danh.
Bình luận