Sau binh biến Wagner, Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của Nga duy trì ổn định quốc gia

Thời sự quốc tếThứ Ba, 27/06/2023 16:38:46 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của giới lãnh đạo Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến vụ nổi loạn của Wagner.

Ngày 25/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko thăm Trung Quốc, một ngày sau khi lực lượng Wagner do Yevgeny Prigozhin dẫn đầu hủy bỏ cuộc tiến công nổi loạn vào thủ đô Moskva và đồng ý chuyển đến Belarus.

Trong cuộc gặp với ông Andrei Rudenko tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Nga nhằm duy trì ổn định quốc gia sau cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner hôm 24/6. Ông gọi đây là thách thức ngắn nhưng chưa từng có dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24/6, đồng thời tái khẳng định mối quan tâm của họ trong việc củng cố sự thống nhất và thịnh vượng hơn nữa của nước Nga”.

Theo trang web của Bộ ngoại giao Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã thảo luận về quan hệ Trung Quốc - Nga cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Bộ trên sau đó đã mô tả cuộc nổi dậy của Wagner là “công việc nội bộ của Nga”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh. (Ảnh: AFP)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh. (Ảnh: AFP)

Nga và Trung Quốc không phải là đồng minh chính thức, tuy nhiên Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi nhau là “những người bạn thân thiết”. Hai nước đã tuyên bố về mối quan hệ đối tác “không giới hạn” tại một cuộc gặp ở Bắc Kinh vài tuần trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Trung Quốc đã từ chối lên án các hành động của Nga ở Ukraine và lặp lại các luận điểm của Nga để bảo vệ cuộc chiến. Song, Bắc Kinh cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo và kêu gọi đàm phán, đưa ra kế hoạch hoà bình 12 điểm cho xung đột Nga - Ukraine đầu năm nay. Đồng thời, cử đại diện tới cả Nga và Ukraine vào tháng trước với nỗ lực hòa giải.

Ukraine và các nước đồng minh như Mỹ đã chỉ trích kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh là quá có lợi cho Moskva và nói không thể có đàm phán cho đến khi Nga rút quân.

Trong một bài phát biểu khẩn cấp trước toàn quốc ngày 24/6 giữa cuộc khủng hoảng Wagner, Tổng thống Putin cho biết chính phủ của ông sẽ “bảo vệ người dân và nhà nước Nga khỏi bất kỳ mối đe dọa nào, kể cả sự phản bội nội bộ”.

Phương Thảo(Nguồn: NBC News)
Bình luận
vtcnews.vn