• Zalo

Sắp xuất hiện dịch vụ taxi 'made in Việt Nam' kiểu Uber tại TP.HCM

Kinh tếThứ Năm, 18/12/2014 08:00:00 +07:00Google News

(VTC News) – Live taxi (taxi trực tiếp) vừa được chính thức giới thiệu tại TP.HCM, như là một công cụ để các hãng taxi có thể quản lý phương tiện, con người.

(VTC News) – Live taxi (taxi trực tiếp) vừa được chính thức giới thiệu tại TP.HCM, như là một công cụ để các hãng taxi có thể quản lý phương tiện, con người, cạnh tranh với Uber.

Dịch vụ mới Live taxi (taxi trực tiếp) do Công ty Huy Hoàng đầu tư vừa được Sở Giao thông Vận tải, Sở Khoa học công nghệ TP.HCM chính thức giới thiệu với các doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP.HCM vào ngày 18/12.

Theo đơn vị đầu tư ứng dụng này, live taxi sẽ có các tính năng không thua kém gì Uber như: Xác định vị trí xe để người dùng có thể chọn xe ở gần mình nhất, kiểm soát hành trình, tự tính tiền, xác định cước phí qua email, SMS để làm căn cứ khi có tranh chấp, quản lý dịch vụ chất lượng phục vụ dựa vào các đánh giá của khách hàng, ghi lại nhật ký hành trình xe…

Giám đốc điều hành Công ty Huy Hoàng - ông Lê Đoàn Minh giới thiệu về dịch vụ Live taxi (ảnh: P.L) 

Ông Lê Đoàn Minh – Giám đốc điều hành Công ty Huy Hoàng, đơn vị đầu tư ứng dụng này, đây là giải pháp công nghệ được thực hiện trên smartphone và có kết nối 3G, GPS (thiết bị giám sát hành trình xe) để khách hàng hoàn toàn có thể kết nối dễ dàng với nhà xe, đồng thời các cơ quan quản lý Nhà nước cũng dễ dàng trong việc quản lý, hoạt động của các phương tiện taxi.

Tuy nhiên, tại buổi giới thiệu này, các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM đã chỉ ra các vấn đề còn vướng mắc của Live taxi như: Cách tính trên đồng hồ km của ứng dụng theo định vị GPS sẽ không trùng khớp với số km thể hiện trên đồng hồ km của đồng hồ km của xe taxi.

Bởi lẽ, đồng hồ km theo GPS chỉ tính khoảng cách trên bản đồ, còn đồng hồ km đi trên thực tế là có tính thời gian chờ đợi, dừng xe đèn đỏ, kẹt xe…

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Dương Hồng Thanh kết luận về dịch vụ Live taxi tại buổi làm việc (Ảnh: P.L) 

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh – ông Phạm Minh Sương nói rằng: Đây là một dịch vụ rất mới, khách hàng có thêm nhiều tiện ích, nhưng lợi ích cho doanh nghiệp thì chưa thấy. 

Lãnh đạo của taxi Mai Linh cho biết, nếu dịch vụ mới này tích hợp được nhiều ưu điểm, nhưng cần phải phát triển dựa trên các quy định của pháp luật.

Qua hiện tượng như Uber trong thời gian vừa qua, ông Dương Hồng Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và đại diện Sở Khoa học công nghệ TP.HCM đều khẳng định, đây là lúc các hãng taxi cần kết hợp với các công ty công nghệ để nghiên cứu, áp dụng thêm nhiều ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh, mang lại thêm nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng, nhất là trong thời buổi kỹ thuật số như hiện nay.

Đối với dịch vu Live taxi, ông Dương Hồng Thanh đề nghị, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về dịch vụ Live taxi, nếu thấy phù hợp với thực tế thì sẽ cho triển khai thử, “Giống như Uber, đây là dịch vụ mà khách hàng có thể tương tác rất tốt với hãng, nhưng do doanh nghiệp của Việt Nam chủ động đầu tư, sáng tạo. Hy vọng, Công ty Huy Hoàng sẽ sớm hoàn thiện dịch vụ này trong thời gian sớm nhất để đưa vào triển khai thử nghiệm” – ông Dương Hồng Thanh kết luận.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn