Samsung lười nâng cấp điện thoại gập, tất cả là tại Apple

Sản phẩmThứ Bảy, 06/07/2024 07:27:00 +07:00
(VTC News) -

Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 có lẽ sẽ không quá khác biệt so với thế hệ trước, thậm chí là 2 thế hệ trước, điều gì đã xảy ra?

Bài viết là quan điểm cá nhân của biên tập viên Ryan Haines trên trang Android Authority.

Đúng là tiêu đề rất đanh đá, nhưng hãy nghe tôi nói. Bạn đã đọc những rò rỉ gần đây nhất về smartphone màn hình gập sắp ra mắt của Samsung chưa? Nếu chưa, tôi có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian – có vẻ như Galaxy Z Flip6 và Galaxy Z Fold6 sẽ là bản sao y của thế hệ tiền nhiệm, chỉ thêm chút Galaxy AI.

Những cải tiến khác về vết gấp, camera hay trải nghiệm màn hình ngoài không cần Good Lock chẳng có gì đáng kể. Nói cách khác, không có gì bất ngờ hay đổi mới so với Z Fold5 và Z Flip5. Và, như mọi fan trung thành của Android, tôi sẽ nói tất cả là tại Apple. 

Nói một cách đơn giản, trừ phi Apple gia nhập cuộc đua, tôi không nghĩ Samsung sẽ có cải tiến lớn với dòng Z. Samsung không cần - hoặc ít nhất họ nghĩ họ không cần. Trong câu chuyện Thỏ và Rùa, Samsung chính là Thỏ, tự mãn đi ngủ và yên tâm rằng mình sẽ không bao giờ bị đuổi kịp. Kết quả của câu chuyện ngụ ngôn đó thì ai cũng đã biết.

Thử nghĩ mà xem - tất cả các cập nhật lớn của Samsung đều phần nào do nỗi e ngại Cupertino. Ngoài Dynamic Island, iPhone 15 có cảm giác rất giống iPhone 14, cũng giống iPhone 13 trước đó.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Samsung đã loại bỏ màn hình cong, chuyển sang khung nhôm phẳng hơn và loại bỏ phần lồi camera Contour Cut – nét cá tính thiết kế đặc biệt duy nhất làm nổi bật dòng Galaxy S21 và S22 của họ. Giờ đây, Galaxy S24 trông gần giống một chiếc iPhone, dựa vào One UI và camera phía sau thứ ba của nó để tạo nên sự khác biệt.

Tương tự, ngoài màn hình lớn hơn và chipset đời mới, Galaxy Z Flip5 về cơ bản giống với Galaxy Z Flip3. Cả hai chiếc máy đều có cùng camera kép 12MP, cùng độ phân giải màn hình bên trong và cùng một nếp gấp chạy phía trước mặt trước màn hình.

Z Fold5 không có khác biệt nhiều so với Z Fold4, và thậm chí dòng S25 sang năm cũng sẽ không quá khác biệt so với S24 năm nay theo rò rỉ hiện tại. (Ảnh: Tom's Guide)

Z Fold5 không có khác biệt nhiều so với Z Fold4, và thậm chí dòng S25 sang năm cũng sẽ không quá khác biệt so với S24 năm nay theo rò rỉ hiện tại. (Ảnh: Tom's Guide)

Danh sách những gì Samsung đang thay đổi ngắn hơn nhiều so với danh sách những gì họ vẫn giữ nguyên. Tôi thậm chí có cần đề cập đến việc thật ngớ ngẩn khi cần Good Lock để chạy hầu hết các ứng dụng khi Motorola Razr và Razr Plus cho phép bạn mở bất kỳ ứng dụng nào đã tải xuống không? Điều đó không thành vấn đề vì Samsung dường như không lo lắng về những gì Motorola đang làm.

Thay đổi lớn nhất về thiết kế của dòng Fold xuất hiện khi Samsung thay thế màn hình nhỏ bên ngoài bằng một màn hình lấp đầy mặt trước - cách đây tận 4 năm.

Vậy tại sao việc Samsung chỉ để mắt đến Apple lại là vấn đề nghiêm trọng? Mấu chốt là thị trường không chỉ có mỗi Apple. Chắc chắn rồi, Apple là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Samsung tại Mỹ, nhưng thị trường điện thoại màn hình gập đã bùng nổ ở thị trường quốc tế.

Chúng ta đã chứng kiến dòng Find N của OPPO có thiết kế ngắn hơn, rộng hơn, khen ngợi cách tiếp cận đa nhiệm thông minh của OnePlus Open, và bị ấn tượng bởi dòng Magic mỏng không tưởng của HONOR. Samsung chẳng quan tâm đến hãng nào trong số đó.

Oppo Find N3 với thiết kế độc đáo. (Ảnh: AA)

Oppo Find N3 với thiết kế độc đáo. (Ảnh: AA)

Khi nhìn vào thị trường smartphone gập, bạn sẽ thấy câu chuyện tương tự - mặc dù ở quy mô nhỏ hơn. Samsung đã không phản ứng khi OPPO bổ sung camera thứ ba vào Find N3 Flip, mang lại sự linh hoạt cần thiết cho dân chụp ảnh. Họ chẳng quan tâm đến đối thủ gần hơn là Motorola Razr hay Razr Plus, mặc dù Motorola mang lại trải nghiệm màn hình ngoài tốt hơn và khung máy bo cong giúp cầm trên tay thoải mái hơn nhiều.

Tôi nghĩ đã đến lúc để thêm con vật thứ ba vào câu chuyện ngụ ngôn huyền thoại của Aesop. Con thỏ của Samsung quá tập trung vào con rùa của Apple và hoàn toàn phớt lờ con sóc đại diện cho OPPO, Motorola, HONOR hay thậm chí cả Google chẳng hạn.

Chắc chắn, họ vẫn dẫn đầu về doanh số bán hàng smartphone gập ở Mỹ, nhưng Samsung có nguy cơ rơi khỏi cuộc đua hoàn toàn trừ khi chúng ta sớm thấy một số đổi mới có ý nghĩa. Tôi không thể tin rằng chúng ta đang phải dựa vào Apple để cảnh tỉnh Samsung.

Thạch Anh(Nguồn: Android Authority)
Bình luận
vtcnews.vn