• Zalo

Saigon Co.op tổ chức hội thảo quy mô quốc tế giúp định vị bán lẻ Việt Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 09/11/2018 08:00:00 +07:00Google News

Ngày 7/11/2018, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op tổ chức thành công "Hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 – 2010 và định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới".

Là sự kiện hiếm hoi có quy mô lớn dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường bán lẻ Việt Nam, Hội thảo lần này quy tụ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, diễn giả quốc tế và hơn 300 các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự. Đây được xem là sự kiện giúp các nhà bán lẻ, doanh nghiệp trong nước có thể định vị mình trên bản đồ bán lẻ Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế.

Tại Hội thảo, các diễn giả và doanh nghiệp sẽ cùng trao đổi về tình hình phát triển và sự chuyển mình của các nhà bán lẻ Việt Nam nhìn ra thế giới, xu hướng cạnh tranh của các nhà bán lẻ, ứng dụng công nghệ trong bán lẻ hiện tại và tương lai cùng định hướng kinh doanh của hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng được xem là hàng đầu Việt Nam của Saigon Co.op.

DSC_3183 re

Toàn cảnh hội thảo. 

Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Jason Moy – Giám đốc điều hành của công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rằng bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh. Nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Hiện nay, có rất nhiều phương tiện giao hàng nối kết giữa online và offline nhằm hỗ trợ người tiêu dùng có những trải nghiệm mua sắm khác biệt.

Thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối internet. Theo thống kê, trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Nhu vậy, quá trình mua sắm của người tiêu dùng không còn là hành trình đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh. Do vậy, các nhà bán lẻ cần lên kế hoạch chuẩn bị cho hình thức mới, đi kèm với đó là xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Dù được đánh giá là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam hiện nay, ông Diệp Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết, nhà bán lẻ này vẫn không chủ quan mà phải tập trung cao độ để đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp mới có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

ong diep dung

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Tính 5 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội, đặc biệt Saigon Co.op vẫn duy trì tốc độ phát triển đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Riêng ở mô hình siêu thị và siêu thị mini bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế nhưng đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi thì vẫn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Đáp lại những câu hỏi liên quan đến thách thức và cơ hội liên quan đến định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới trước những áp lực cạnh tranh lớn khi nhà bán lẻ này hoạt động theo mô hình hợp tác xã, ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, đã có phần trình bày thuyết phục về các giải pháp và định hướng riêng cho Saigon Co.op.

Theo ông Đức, mô hình hợp tác xã đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới với những ưu điểm đặc trưng rất riêng. Tại Mỹ, vẫn còn tồn tại mô hình hơp tác xã dù phát triển nhiều hình thức bán lẻ hiện đại.

Hiện tại, Saigon Co.op có 100 siêu thị trên tổng cộng hơn 600 điểm bán với ước tính có hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm mỗi ngày. Bên cạnh những mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển những mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại hơn 2.000 điểm giao dịch tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020.

ong nguyen anh duc 3

 Ông Nguyễn Anh Đức - Phó TGĐ Saigon Co.op trao đổi với các diễn giả quốc tế tại hội thảo

"Định hướng phát triển mạng lưới này sẽ được từng bước áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp cho từng mô hình bán lẻ. Đối với riêng Saigon Co.op, trong tương lai, giá trị truyền thống sẽ giữ chừng mực và ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng, nâng cao mô hình bán lẻ Việt Nam", ông Đức cho biết.

Trong định hướng 5 – 10 năm tới, Saigon Co.op sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời sẽ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ….

Xu hướng chung của thị trường bán lẻ Việt Nam là nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được ảo hóa bằng công nghệ IT cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ. Bằng cách phân tích dữ liệu lớn để người kinh doanh biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn.

Việt Nam đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ, sẽ phát triển hơn nữa và thịnh vượng, vấn đề là nhà bán lẻ làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ. Doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng, đúng như lời một diễn giả đã kết thúc hội thảo bằng nhận định: “Cuộc chơi chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ có những tay chơi mới xuất hiện”.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn