Vi phạm 'rất nghiêm trọng' của ông Trần Bắc Hà ở BIDV: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Kinh tếThứ Bảy, 02/06/2018 21:02:00 +07:00

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ thực hiện nghiêm kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đối với vụ việc sai phạm ở Ngân hàng BIDV.

Tối 2/6, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018, trả lời báo chí về vai trò, trách nhiệm của NHNN về quản lý liên quan đến những sai phạm của ông Trần Bắc Hà ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết quan điểm của NHNN là nghiêm túc thực hiện kết luận của UBKTTƯ.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiêm túc thực hiện theo kết luận của UBKTTƯ. Ngoài ra ngân hàng cũng có những giải pháp để giúp BIDV ổn định hệ thống, đồng thời cũng vẫn tiếp tục rà soát, kiểm tra để làm rõ những sai phạm. Tinh thần chung là vẫn phải làm sao để có hiệu quả trong hoạt động, làm sao để phát triển, góp phần vào sự ổn định và phát triển”, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói.

tranbacha1

Ông Trần Bắc Hà kjhi còn điều hành BIDV.

Trước đó, biên bản kết quả kỳ họp thứ 26 của UBKTTƯ về dấu hiệu vi phạm tại Ngân hàng BIDV đã kết luận ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020.

Cụ thể, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để BIDV có nhiều vi phạm nghiêm trọng mang tính hệ thống trong thực hiện quy chế làm việc.

Bên cạnh đó còn có những quy định về phân cấp thẩm quyền và quy trình, thủ tục cấp tín dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm tăng nợ xấu, nhất là các khoản nợ có khả năng mất vốn.

Ngoài ra, Ban thường vụ còn để nhiều cán bộ vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật Nhà nước, bị xử lý hình sự; làm giảm nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, đến thu nhập, việc làm và đời sống của người lao động BIDV.

Đối với người đứng đầu tổ chức là ông Trần Bắc Hà, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định những vi phạm của ông là "rất nghiêm trọng".

Cụ thể, ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn