Nội dung một số bài tập được có những sai sót khó hiểu.
Điển hình như: Ở đề A, tuần 20 có bài tập 8 (trang 8) với nội dung: “Tính diện tích phần tô màu, biết: OB = 10 cm, AB = 7 cm”. Bài toán cho thêm hình ảnh minh họa là hai hình tròn đồng tâm O, bán kính OA, OB; ba điểm O, A, B thẳng hàng trong khi đó không hề có phần tô màu. Riêng đoạn này nhiều em học sinh lúng túng, không biết giải bài toán ra sao.
Hay như ở đề B, tuần 31 qua hai bài tập 10, 11 trong phần học sinh trình bày bài là: “Tìm tổng của hai số, biết rằng nếu số hạng thứ nhất thêm 1,23 và số hạng thứ hai bớt 4,56 thì được 7,89.” (bài 10) và “Tìm hiệu hai số, biết rằng nếu số lớn bớt 1,35 và số bé bớt 2,46 thì được 20,09.” (bài 11). Hai bài toán này cũng gây ra nhiều tranh cãi.
Hay như ở bài tập 8 (trang 8), đề A, tuần 20, có thể đổ lỗi cho khâu in ấn sai sót nhưng đã gây khó khăn cho rất nhiều học sinh, thậm chí cả phụ huynh, giáo viên trong quá trình hướng dẫn con em mình thì sang bài tập 10, 11 (trang 54), đề B, tuần 31 đã không đảm bảo tính khoa học, rõ ràng của Toán học…
Ngày hôm nay, chúng tôi nhận được Công văn từ NXB Giáo dục Việt Nam phản hồi về bài viết trên.
Công văn do Phó tổng biên tập Nguyễn Văn Tùng ký có nói, sau khi bài báo trên được đăng tải, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn cùng nhóm tác giả nghiên cứu kỹ lại nội dung bài báo trên và nhận thấy:
Bài tập 8, tuần 20 theo lý giải do sách chỉ dùng hai màu đen – trắng, phần hình vẽ tô đậm qua thời gian đã không còn rõ nét, vấn đề này NXB sẽ khắc phục trong lần in sắp tới.
Trong hai bài tập 10 và 11, tuần 31, theo giải thích để đề bài được rõ ràng NXB sẽ thêm các từ “tổng mới” và “hiệu mới”. Trong số 4,56 in nhầm thành 4,65 đó là do lỗi biên tập.
“NXB Giáo dục Việt Nam xin rút kinh nghiệm và sửa ngay những thiếu sót nêu trên khi in tái bản. Riêng với bài tập 7, tuần 33 trong lần in năm 2013, đề bài đã được sửa thành “tam giác có độ dài đáy là 6m và chiều cao là 25dm” ông Nguyễn Văn Tùng cho biết.
Qua đây, NXB Giáo dục Việt chân thành cảm ơn những đóng góp của tòa soạn để chất lượng sách ngày một nâng cao.
Theo GDVN
Điển hình như: Ở đề A, tuần 20 có bài tập 8 (trang 8) với nội dung: “Tính diện tích phần tô màu, biết: OB = 10 cm, AB = 7 cm”. Bài toán cho thêm hình ảnh minh họa là hai hình tròn đồng tâm O, bán kính OA, OB; ba điểm O, A, B thẳng hàng trong khi đó không hề có phần tô màu. Riêng đoạn này nhiều em học sinh lúng túng, không biết giải bài toán ra sao.
NXB Giáo dục Việt Nam sẽ có những điều chỉnh, sửa chữa trong những lần tái bản tới về những thiếu sót trong sách tham khảo lớp 5. |
Hay như ở bài tập 8 (trang 8), đề A, tuần 20, có thể đổ lỗi cho khâu in ấn sai sót nhưng đã gây khó khăn cho rất nhiều học sinh, thậm chí cả phụ huynh, giáo viên trong quá trình hướng dẫn con em mình thì sang bài tập 10, 11 (trang 54), đề B, tuần 31 đã không đảm bảo tính khoa học, rõ ràng của Toán học…
Ngày hôm nay, chúng tôi nhận được Công văn từ NXB Giáo dục Việt Nam phản hồi về bài viết trên.
Công văn do Phó tổng biên tập Nguyễn Văn Tùng ký có nói, sau khi bài báo trên được đăng tải, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn cùng nhóm tác giả nghiên cứu kỹ lại nội dung bài báo trên và nhận thấy:
Bài tập 8, tuần 20 theo lý giải do sách chỉ dùng hai màu đen – trắng, phần hình vẽ tô đậm qua thời gian đã không còn rõ nét, vấn đề này NXB sẽ khắc phục trong lần in sắp tới.
Trong hai bài tập 10 và 11, tuần 31, theo giải thích để đề bài được rõ ràng NXB sẽ thêm các từ “tổng mới” và “hiệu mới”. Trong số 4,56 in nhầm thành 4,65 đó là do lỗi biên tập.
“NXB Giáo dục Việt Nam xin rút kinh nghiệm và sửa ngay những thiếu sót nêu trên khi in tái bản. Riêng với bài tập 7, tuần 33 trong lần in năm 2013, đề bài đã được sửa thành “tam giác có độ dài đáy là 6m và chiều cao là 25dm” ông Nguyễn Văn Tùng cho biết.
Qua đây, NXB Giáo dục Việt chân thành cảm ơn những đóng góp của tòa soạn để chất lượng sách ngày một nâng cao.
Theo GDVN
Bình luận