Rủi ro tín dụng là gì?

Tài chínhThứ Ba, 23/07/2024 06:00:00 +07:00
(VTC News) -

Rủi ro tín dụng là là một trong những yếu tố quan trọng mà các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cá nhân cần hiểu rõ và quản lý hiệu quả.

Khoản 23 Điều 3 Thông tư 13/2018/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 40/2018/TT-NHNN quy định về rủi ro tín dụng như sau:

a) Rủi ro tín dụng là rủi ro do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng hoặc thỏa thuận với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trừ các trường hợp quy định tại điểm b khoản này. Trong đó, khách hàng (bao gồm cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) có quan hệ với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc nhận cấp tín dụng (bao gồm cả nhận cấp tín dụng thông qua ủy thác), nhận tiền gửi, phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

b) Rủi ro tín dụng đối tác là rủi ro do đối tác không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ thanh toán trước hoặc khi đến hạn của các giao dịch tự doanh; giao dịch repo và giao dịch reverse repo; giao dịch sản phẩm phái sinh để phòng ngừa rủi ro; giao dịch mua bán ngoại tệ, tài sản tài chính để phục vụ nhu cầu của khách hàng, đối tác.

Trong đó, đối tác (bao gồm cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) có giao dịch với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong giao dịch tự doanh; giao dịch repo và giao dịch reverse repo; giao dịch sản phẩm phái sinh để phòng ngừa rủi ro; giao dịch mua bán ngoại tệ, tài sản tài chính để phục vụ nhu cầu của khách hàng, đối tác.

Do đó, có thể hiểu một cách đơn giản về rủi ro tín dụng như sau:

- Rủi ro tín dụng nói chung bao gồm rủi ro tín dụng và rủi ro tín dụng đối tác

- Rủi ro tín dụng là khả năng người đi vay không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng, thỏa thuận với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Rủi ro tín dụng là một trong những rủi ro chủ yếu trong hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng. Rủi ro tín dụng xảy ra khi người đi vay không trả được nợ gốc hoặc lãi vay.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tác động của rủi ro tín dụng đối với ngân hàng 

Rủi ro tín dụng có thể gây ra những tác động nhất định với ngân hàng như: 

- Mất vốn và lãi suất: Rủi ro tín dụng có thể dẫn đến mất vốn và lãi suất đối với ngân hàng. Nếu khách hàng không thể trả nợ, ngân hàng phải chịu mất vốn từ khoản vay không được trả đồng thời mất lãi suất từ việc cho vay không hiệu quả. 

- Tác động đến uy tín: Các trường hợp vỡ nợ lớn có thể ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng. Nếu ngân hàng không quản lý tốt rủi ro tín dụng có thể giảm niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư, gây tổn thất nặng nề cho hệ thống tài chính.

- Rủi ro hệ sinh thái: Không chỉ ảnh hưởng đến ngân hàng, rủi ro tín dụng còn có thể lan rộng sang toàn bộ hệ thống tài chính. Một ngân hàng lớn gặp rủi ro tín dụng có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính.

Bằng Lăng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn