Sau 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã khoan hoàn tất 781m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm tuyến hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son - Nhà hát Thành phố, thuộc dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Như vậy, robot khổng lồ này đã hoàn thành nhiệm vụ trước 1 tháng so với dự kiến.
Đến sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) đã tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM về ga Nhà hát Thành phố.
Tuyến hầm phía Đông vừa hoàn thành đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, khu vực 3a Tôn Đức Thắng, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát Thành phố và khách sạn Caravell, băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát Thành phố.
Việc hoàn thành tiến độ xuất sắc, vượt kế hoạch 1 tháng được đánh giá là sự kiện rất ý nghĩa trong quá trình thực hiện thi công tuyến Metro số 1.
Được biết, đoạn hầm khoan bắt đầu từ ga Ba Son về đến Nhà hát Thành phố gồm 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m. Sau khi hoàn thành việc khoan hầm phía Đông, máy khoan hầm TBM sẽ được tháo dỡ và đưa về về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây.
Dự kiến, thời gian hoàn thành việc thi công tuyến hầm thứ 2 này là vào tháng 6/2018, với tốc độ khoan 12m đường hầm/ngày.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam. Việc sử dụng công nghệ đào hầm tiên tiến của Nhật Bản sẽ giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP.HCM.
Theo kế hoạch, với tổng mức đầu tư là gần 50.000 tỷ đồng, dự kiến tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2020.
Video: Khoan hầm Metro ảnh hưởng đến các công trình mặt đất như thế nào?
Bình luận