Trong buổi làm việc với các bộ ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm sửa đổi Nghị định 116/2017. Theo đó, ôtô nhập khẩu sẽ chuyển sang kiểm tra theo kiểu loại thay vì kiểm tra theo lô như hiện nay. Đồng thời, hình thức kiểm tra chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu: “Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc sửa nghị định theo hình thức rút gọn. Cố gắng đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ ban hành nhanh”.
Hiện nay, ở Việt Nam mới chỉ có một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đủ điều kiện kiểm tra xe nhập khẩu. Điều đó khiến các xe cập cảng đều phải mang ra Thủ đô để kiểm định chất lượng. Vì vậy, giá thành bán ra cao hơn so với mong muốn của các doanh nghiệp nhập khẩu.
Đây được xem là điều dễ hiểu, bởi việc phải đưa ra Hà Nội kiểm định chất lượng khiến các doanh nghiệp nhập khẩu tốn thêm chi phí vận chuyển, tiền thuê kho bãi. Trong trường hợp lượng xe nhập khẩu càng lớn, thời gian càng kéo dài hơn khiến chi phí mà các doanh nghiệp phải bỏ ra cũng cao hơn.
Thời gian qua, mỗi lô xe nhập về Việt Nam phải lấy ít nhất 1 chiếc để chạy thử hơn 3.000 km. Sau đó, chiếc xe đó mới được mang đi kiểm tra khí thải và an toàn. Thông thường, mỗi lô xe nhập về mất khoảng 45 ngày mới có thể hoàn tất thủ tục kiểm định chất lượng.
Với việc chuyển sang kiểm tra theo kiểu loại, mỗi mẫu xe nhập về chỉ cần đưa 1 chiếc đi kiểm tra chất lượng. Các lô hàng tiếp theo được nhập về sẽ không cần phải kiểm định. Thay vào đó, chúng sẽ được hậu kiểm bằng cách đánh giá chất lượng hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhập khẩu.
Chắc chắn, khi quy định mới được ban hành, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam sẽ cao hơn. Đồng thời chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cũng ít hơn. Điều đó giúp khách hàng được hưởng lợi vì giá xe sẽ thấp hơn. Mặc dù vậy, điều đó lại ảnh hưởng không nhỏ tới những doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước.
Bình luận