Quan chức EU: Châu Âu hết đạn viện trợ cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 15/11/2023 16:16:35 +07:00
(VTC News) -

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết Brussels đã cung cấp tất cả đạn dược có thể cho Ukraine và cần sản xuất thêm nếu muốn tiếp tục viện trợ.

Ngày 14/11, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, quân đội của các nước thành viên EU đã cung cấp cho Ukraine tất cả số đạn dược mà họ có thể lấy từ kho dự trữ. Nếu muốn tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev khối này cần phải sản xuất thêm nhiều đạn.

Ông Borrell đưa ra nhận xét trên trước cuộc họp của Hội đồng đối ngoại EU, đồng thời nhấn mạnh vào cam kết của EU sẽ cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Kiev trước tháng 3/2024. 

Ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi không có đạn hay kho đạn ở Brussels. EU phải huy động từ các kho dự trữ của quân đội các nước châu Âu”, ông Borrell.

Cũng theo ông Borrell, giai đoạn đầu tiên của viện trợ đạn dược cho Ukraine từ các kho dự trữ đã hoàn thành, con số này lên đến hơn 300.000 quả đạn.

Con số trên dường như gần giống với báo cáo trước đó của Bloomberg rằng EU chỉ cung cấp cho Kiev 30% số đạn pháo như đã hứa.

Theo Borrell, dòng chảy của đạn pháo EU đến Ukraine hiện phụ thuộc vào năng lực sản xuất của các nhà sản xuất vũ khí trong khối.

“Hãy nhớ rằng ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu có nhiều đơn hàng dành cho xuất khẩu. Khoảng 40% số đạn dược sản xuất được chuyển cho các khách hàng nước ngoài, do đó không cần lo lắng về năng lực sản xuất", ông Borrell nói thêm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng, EU sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp một triệu quả đạn pháo và tên lửa cho Ukraine.

Tại cuộc họp bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) ngày 14/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết EU sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo và tên lửa vào tháng 3 tới.

Trước đó tại cuộc họp ngày 20/3, bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng các nước thành viên EU đã thông qua kế hoạch trị giá 2 tỷ euro (hơn 2,1 tỷ USD), trong đó có dự định cung cấp một triệu viên đạn pháo 155 mm cho Ukraine trước tháng 3/2024.

Các quan chức Ukraine gần đây đã gia hạn yêu cầu EU cung cấp thêm vũ khí và các loại viện trợ sát thương khác, vì cuộc phản công được nhiều người mong đợi của Kiev đã không thành công như mục tiêu nước này đề ra.

Phát biểu với tờ Economist hồi đầu tháng này, Đại tướng Valery Zaluzhny, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine đã mô tả tình trạng xung đột với Nga là “bế tắc”. 

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn