Phụ huynh TP.HCM khích lệ con thi lớp 10: Đậu chuyên thì tốt, không đậu vẫn vui

Tuyển sinhThứ Tư, 05/06/2024 15:28:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều phụ huynh cho biết con mình đang "tranh suất" trường chuyên tại TP.HCM, tuy nhiên họ không tạo áp lực, trái lại luôn động viên con "không đậu cũng không sao".

Hôm nay (5/6), dù mới chỉ là ngày làm thủ tục dự thi, nhưng từ sáng sớm, Phương Nghi đã được mẹ là chị Thuý Hiền chở đến điểm trường THPT Trưng Vương (Quận 1) để xem địa điểm, sơ đồ phòng thi. Nhà ở Quận 4, hai mẹ con đi sớm không phải vì quá lo lắng, mà để tránh kẹt xe.

Sau khi Phương Nghi vào phòng làm thủ tục, chị Thuý Hiền cùng các phụ huynh khác ngồi dưới sân trường đợi con. Kể với các phụ huynh khác về "chiến binh" của mình, chị Hiền cho biết, trong kỳ thi lớp 10 này, Phương Nghi có nguyện vọng vào chuyên Văn của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5).

Thí sinh đến làm thủ tục tại điểm thi trường THPT Trưng Vương.

Thí sinh đến làm thủ tục tại điểm thi trường THPT Trưng Vương.

Để đồng hành cùng con, cách đây một tháng, chị đã nghỉ việc buôn bán ở cửa hàng để "support" con tối đa.

"Tôi có cửa hàng kinh doanh, nhưng một tháng nay phần lớn đóng cửa hoặc nhờ người coi trông. Tôi ở nhà để hỗ trợ con ôn thi, chăm lo kỹ hơn vấn đề ăn uống, nghỉ ngơi...", chị Hiền nói.

Thế nhưng theo chị Hiền, dù rất mong Phương Nghi đạt được nguyện vọng, song chị không bao giờ thúc ép hay tạo áp lực cho con. Đối với chị, học trường nào không quá quan trọng, miễn sao con được thoải mái học tập.

Thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10 sáng 5/6.

Thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10 sáng 5/6. 

"Việc thi vào trường chuyên là con tự chọn và quyết, tôi chỉ hỗ trợ tối đa với trách nhiệm của một người mẹ. Một tháng nay, tôi ở nhà trò chuyện, động viên và khích lệ con. Đối với tôi, việc làm sao tạo tinh thần thoải mái cho con trước ngày thi là điều quan trọng nhất, còn kết quả không quá quan trọng. Đậu trường chuyên thì tốt, không đậu vẫn vui", chị Hiền cho hay.

Anh Hoàng Nam, cũng là phụ huynh có con thi vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho rằng, anh vui vì con đã tự đặt mục tiêu cao để phấu đấu. Con trai anh là Hoàng Phúc, có nguyện vọng vào lớp chuyên Sinh. 

Từ lớp 1 tới lớp 9, Hoàng Phúc đều đạt học sinh giỏi, mục tiêu vào trường chuyên đã được em đặt ra từ lớp 7. Và với lực học của con trai, anh Hoàng Nam tin rằng 80% con sẽ đạt được nguyện vọng.

Chị Thuý Hiền, phụ huynh có con thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Chị Thuý Hiền, phụ huynh có con thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

"Gia đình tôi khá tự tin, nhưng chỉ dám nói tầm 80% thôi. Thật ra thì gia đình tôi không quá đặt nặng việc học chuyên hay không chuyên, tất nhiên chuyên thì tốt hơn, nhưng trường thường cũng tốt vậy. Tôi vẫn nhiều lần hỏi con, hay là học trường thường đi, chứ trường chuyên áp lực lắm, con vẫn nhất quyết thi chuyên", anh Nam chia sẻ.

Anh Nam và vợ đều còn rất trẻ, nên cả hai hiểu rõ tâm lý của con. Nhất là dạo gần đây, thông tin có học sinh vì áp lực học hành mà trầm cảm, hai vợ chồng lại càng không nỡ thúc ép con.

Thay vì bắt con "học ngày, học đêm", hai vợ chồng thường dành ngày cuối tuần để đưa con đi Vũng Tàu hoặc Phan Thiết chơi.

Phụ huynh TP.HCM khích lệ con thi lớp 10: Đậu chuyên thì tốt, không đậu vẫn vui - 4
Phụ huynh đợi con trong thời gian làm thủ tục dự thi.

Phụ huynh đợi con trong thời gian làm thủ tục dự thi.

Tương tự, chị Thuỳ Dương, phụ huynh có con gái đăng ký thi vào chuyên Anh của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Thủ Đức) cũng cho rằng, không nên đặt gánh nặng thi cử quá nhiều lên con trẻ.

Chị chỉ lo lắng trường hợp con không đậu, con sẽ buồn và thiếu tự tin với bạn bè. Vì vậy, trong các buổi ôn thi ngoài, chị đều sắp xếp thời gian đưa đón con. Chị cũng không quên nhắc con rằng, việc đậu trường chuyên không phải là bắt buộc, hãy coi đơn giản chỉ là một kỳ thử sức.

Ngày mai (6/6), 98.981 thí sinh bước vào kỳ thi vào lớp 10. Trong số này có 7.662 em đăng ký xét nguyện vọng vào trường chuyên. Ở khối thi chuyên còn có 150 thí sinh đến từ các tỉnh khác. 

Hầu hết phụ huynh đều không đặt gánh nặng thi cử lên các con.

Hầu hết phụ huynh đều không đặt gánh nặng thi cử lên các con.

Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT TP.HCM đã giao hơn 77.000 chỉ tiêu tuyển sinh cho 113 trường THPT công lập. So với số thí sinh đăng ký dự thi, dự kiến sẽ có hơn 21.000 thí sinh bị loại khỏi “cuộc đua” vào lớp 10 trường công năm nay.

Theo thống kê, năm nay có 16.252 học sinh không đăng ký thi lớp 10. Lý do phần đến học sinh lựa chọn học nghề tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp, học tập tại trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp hoặc tiếp tục học tập tại các trường tư thục. Ngoài ra, còn có lý do khác, như du học, tuyển thẳng, thay đổi địa bàn cư trú...

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập TP.HCM năm học 2024-2025 diễn ra ngày 6 - 7/6.

Kỳ thi được tổ chức tại 158 điểm thi, trong đó có 147 điểm thi lớp 10 thường và 11 điểm thi lớp 10 chuyên.

Tổng số phòng thi là 4.513 phòng.

Thí sinh tham gia dự thi 3 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi môn chuyên hoặc tích hợp (nếu có đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên hoặc tích hợp).

Dự kiến kết quả thi sẽ được Sở GD&ĐT TP.HCM công bố vào ngày 20/6. Từ ngày 21/6 đến ngày 24/6, phụ huynh và học sinh có thể nộp đơn phúc khảo.

Theo kế hoạch, ngày 24/6, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng.

Ngày 10/7, điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 thường được công bố, thí sinh nộp hồ sơ nhập học từ ngày 11/7 đến chậm nhất là 16 giờ ngày 1/8.

Bình luận
vtcnews.vn