Mới đây, tài khoản Facebook N.T.H đăng tải bài viết tố trường mầm non AMIS (American Montessori International School) bớt xén khẩu phần ăn của trẻ. Người mẹ có con gái 5 tuổi, theo học tại Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm cho biết, tổng học phí một năm và tiền ăn ba tháng khoảng 90 triệu đồng (đã gồm ưu đãi). Tuy nhiên các bữa ăn cho trẻ không đạt so với cam kết trường với phụ huynh.
Thời gian đầu đồ ăn khá ổn nhưng sau đó con chị thường kêu đói mỗi khi đi học về, trong khi tiền ăn tăng từ 65.000 đồng lên 70.000 đồng mỗi ngày từ tháng 10 năm ngoái. Vì thế, chị yêu cầu cô giáo chụp đầy đủ suất ăn của các con và gửi hàng ngày.
Phụ huynh tố trường quốc tế "bớt xén" khẩu phần ăn bán trú.
"Khi nhìn thấy suất ăn của con, tôi ứa nước mắt vì thương", chị nói và thông tin thực đơn nhà trường đưa lên một kiểu nhưng nấu ra lại khác. Trong những bức ảnh nhận được từ giáo viên, chị Huyền thấy đồ ăn ít ỏi, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng. "Cốc nước cam như nước lọc. Mỗi học sinh được 1/3 đến 1/2 cốc sữa nhỏ, một quả chuối chia 3-4 phần và một quả nho bổ đôi. Đồ ăn cháy xém như chiên đi chiên lại", chị N.T.H viết.
Nữ phụ huynh cũng từng đến trường kiểm tra bữa trưa đột xuất thì phát hiện có một số món không như thực đơn niêm yết. Phụ huynh đề nghị họp để trao đổi nhưng trường giải quyết bằng cách yêu cầu giáo viên không gửi ảnh cho phụ huynh.
"Tại cuộc gặp lần thứ ba với cha mẹ học sinh, nhà trường mới thừa nhận đồ ăn chưa đảm bảo chất lượng như niêm yết", phụ huynh này cho hay.
Sự việc nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của các phụ huynh trong trường và mạng xã hội.
Tối 3/4, đại diện trường AMIS, cơ sở Trần Hữu Dực (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lên tiếng trước thông tin trên của phụ huynh. Vị đại diện cho biết, hình ảnh đó chỉ là khẩu phần một trong bốn bữa ăn hàng ngày của học sinh.
Mỗi ngày, học sinh được ăn 4 bữa (2 bữa chính và 2 bữa phụ). Nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thực đơn được thay đổi liên tục. Ví dụ, bữa phụ hôm bánh mỳ kèm theo sữa, hôm bánh bao kèm sữa chua. Nhà trường cũng cập nhật hình ảnh các bữa ăn lên phần mềm liên lạc mỗi ngày, đồng thời gửi cho Ban điều hành của hệ thống AMIS để giám sát.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của phụ huynh về bữa ăn, nhà trường rà soát và chấn chỉnh sự việc. "Chúng tôi sẵn sàng chào đón phụ huynh trực tiếp đến trường tham quan nhà bếp, phòng ăn, và chất lượng bữa ăn của các con vào bất cứ thời gian nào trong tuần", vị đại diện nói.
Về phản ánh khẩu phần ăn ít, không đảm bảo như giá tiền đóng góp của phụ huynh, đại diện AMIS cơ sở Trần Hữu Dực nói "có thể do góc chụp". Một bát cháo sườn, phần thịt, sườn nặng sẽ ở phía dưới, song với cách chế biến khác, nhà bếp rải thịt băm ở phía trên cháo lại là câu chuyện khác. Nhà trường sẽ thay đổi cách chế biến để tránh gây hiểu nhầm cho phụ huynh.
Đồng thời, khi chia suất ăn cho trẻ, các thầy cô thường chia ở lượng vừa phải, trẻ muốn ăn thêm sẽ cho thêm. Quy chuẩn là có đồ ăn thêm cho các con có nhu cầu. Nhà trường luôn muốn giáo dục các con ăn hết suất đồ ăn của mình. Nếu chia nhiều quá, thường các con ăn không hết hoặc cảm giác chán ăn.
"Đây chỉ là hiểu nhầm giữa phụ huynh và nhà trường. Nhà trường đã gửi lời xin lỗi tới toàn bộ phụ huynh và học đã để xảy ra sự việc trên. Nhà trường sẽ thay đổi và khắc phục việc chia khẩu phần ăn để tránh xảy ra hiểu lầm như trên", vị đại diện nhấn mạnh.
Bình luận