TS Lê Việt Thủy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, nhà trường vừa đào tạo, tập huấn cho hơn 800 giảng viên của trường về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm LMS để đảm bảo kế hoạch giảng dạy và học tập nhờ phương pháp giảng dạy, học tập mới Blended learning cho hơn 25.000 sinh viên trong đợt dịch virus corona này.
Theo TS Lê Việt Thủy, phương pháp học kết hợp - Blended learning là sự phối hợp giữa giảng dạy trên lớp và giảng dạy trực tuyến với sự hỗ trợ của hệ thống LMS.
Dựa trên những thành công của chương trình đào tạo E-learning, Đại học Kinh tế Quốc dân đã và đang từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở cho việc triển khai áp dụng phương pháp đào tạo Blended learning toàn trường từ tháng 9/2020 như: cơ sở vật chất (phòng ghi hình, máy chủ, máy trạm, đường truyền...) cùng đội chuyên gia hỗ trợ giảng viên xây dựng các bài giảng trực tuyến.
Phương pháp đào tạo Blended learning là một sự thay đổi đáng kể so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Môi trường Blended learning có các ưu thế: Thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm thay vì giáo viên như trước đây, sinh viên sẽ trở nên năng động và tương tác nhiều hơn.
Sự tương tác giữa sinh viên và giáo viên, giữa sinh viên với sinh viên, giữa sinh viên với nội dung môn học và giữa học sinh với thực tại khách quan. Hình thành phương thức tự tổng kết đánh giá cho sinh viên và giáo viên.
Đợt dịch virus corona khiến sinh viên phải nghỉ học cũng chính là cơ hội để nhà trường triển khai và áp dụng phương pháp Blended Learning trong giảng dạy và học tập để giúp sinh viên có thể tham gia lớp học mà không cần phải lên lớp.
Chính vì vậy, ngay tuần làm việc đầu tiên của năm mới, lãnh đạo nhà trường mở các lớp đào tạo ứng dụng phần mềm LMS trong giảng dạy cho toàn thể giảng viên trong trường để đảm bảo gần 3000 lớp học hệ đại học và cao học của nhà trường có thể bắt đầu từ ngày 10/2.
Cô Trần Thị Thu Hoài, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay, cô giảng dạy cho hệ đào tạo từ xa theo hình thực đào tạo trực tuyến elearning đã nhiều năm, nhưng với sinh viên chính quy, thì đây là lớp học đầu tiên được áp dụng phương pháp giảng dạy Blended learning.
"Khác với những buổi học đầu tiên của mỗi kỳ học khác, thầy và trò chúng tôi chào nhau, gặp nhau trong lớp học trực tuyến. Cảm giác hạnh phúc của người đứng trên bục giảng, dù ở đây là bục giảng ảo, với một hình thức tương tác hoàn toàn mới mẻ đối với cả sinh viên và giảng viên.
Cách thức này sẽ thay đổi hoàn toàn cách tư duy và tác động không nhỏ đến thế hệ giảng viên U50 chúng tôi khi sức ỳ đã bắt đầu manh nha. Tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, với các bạn trẻ, đây là điều khá dễ dàng với thế hệ trẻ nhưng với thế hệ chúng tôi thì đây là cả vấn đề không nhỏ, trước hết là sức ỳ trong nhận thức và hành động" - nữ giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ.
Tuy nhiên, với việc tập huấn theo cách thức "cầm tay chỉ việc" các giảng viên giờ đây đã nắm được cách thức xây dựng.
“Sau hơn 3 tiếng học tập, bước ra khỏi lớp với không ít băn khoăn, lo lắng về “lớp học ảo” này. Nhưng sau nửa buổi tối hì hục tạo lớp trên nền tảng LMS, lớp học trực tuyến đầu tiên cho sinh viên của tôi đã được hoàn thành”, cô Hoài nói.
Với phương pháp này, nỗi lo lắng của cô Hoài về việc giảng bù, học bù cho kịp chương trình sau những ngày nghỉ dài vì dịch bệnh đã vơi đi. Cách tương tác mới với người học, đặc biệt với lớp sinh viên đã cho cô cũng như các giảng viên khác tự tin hơn.
Bình luận