Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động ứng phó bệnh viên gan cấp tính 'bí ẩn'

Tin tứcThứ Năm, 12/05/2022 20:17:36 +07:00
(VTC News) -

Bộ Y tế cần chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị.

Chỉ đạo trên được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố về bệnh viêm gan cấp ở trẻ em ngày 12/5.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thời gian qua một số nước đã phát hiện bệnh viêm gan cấp ở trẻ em, chưa xác định được nguyên nhân, với tỷ lệ chuyển nặng cao. 

Để chủ động phòng ngừa căn bệnh này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với WHO về căn bệnh này để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị. Lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này, kịp thời báo cáo Thủ tướng khi bệnh có diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động ứng phó bệnh viên gan cấp tính 'bí ẩn' - 1

Một lá gan bị nhiễm virus. (Ảnh minh hoạ: SKĐS)

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

Về phía UBND các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh biên giới có cửa khẩu quốc tế, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển để phát hiện những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, kịp thời báo cáo Bộ Y tế để có hướng dẫn, quản lý phù hợp.

Ngày 10/5, WHO xác định 348 ca bệnh có thể mắc viêm gan không rõ nguồn gốc trên toàn thế giới, trong bối cảnh nhiều nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò tiềm tàng của virus Adeno và lây nhiễm COVID-19.

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này hiện nghiêng về phía virus Adeno dù vẫn có sự cân nhắc đáng kể về vai trò của COVID-19 như một bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc trước đó.

Cụ thể, các xét nghiệm sâu hơn trong tuần qua xác nhận khoảng 70% số ca mắc có kết quả dương tính với virus Adeno 41 phổ biến thường liên quan đến chứng viêm dạ dày.

Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18% dương tính với COVID-19. Dự kiến các nghiên cứu trong tuần sau sẽ tập trung tìm hiểu về những lần phơi nhiễm và mắc COVID-19 ở các ca bệnh.

Theo nghiên cứu, Adeno virus là một bệnh nhiễm rất phổ biến ở người, đặc biệt là trẻ em. Gần như mọi trẻ đều bị nhiễm virus ngày ít nhất một lần trước 10 tuổi.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn